Cuộc khảo sát về nhân lực CNTT được website ITviec.com thực hiện với 500 nhân viên CNTT chất lượng cao tại Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh, thành. Ảnh: ITviec.com.

Đi vào hoạt động từ năm 2013, theo đại diện ITviec.com, website tuyển dụng chuyên về lĩnh vực CNTT này thời gian qua đã tập trung giới thiệu việc làm cho nhiều ứng viên CNTT có kĩ năng tốt. Trong tập khách hàng của ITviec.com có cả những công ty CNTT tên tuổi trong ngành CNTT Việt Nam như: FPT, Harvey Nash, KMS, TMA, Pyramid, Atlassian…

Cuộc khảo sát với 500 nhân viên CNTT chất lượng cao tại Việt Nam được website ITviec.com thực hiện vào tháng 12/2014 nhằm nắm bắt nhu cầu, mong muốn của đối tượng lao động này đồng thời tìm ra cách để các công ty CNTT có thể thu hút và giữ chân nhân viên của mình. Được biết, 500 người được chọn tham gia khảo sát chủ yếu đều đang làm việc tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Trong đó, tỉ lệ số người tham gia khảo sát đang làm việc tại công ty product (công ty phát triển sản phẩm CNTT-PV)và outsourcing (công ty gia công về CNTT-PV) là tương đương nhau, 52% và 48%.

Theo đó, 84% số người tham gia khảo sát cho biết chọn CNTT vì yêu thích máy tính, đây là lí do phổ biến hơn lí do lương cao hay công việc ổn định. Có 47% số người được hỏi nói rằng tạo ra những sản phẩm thú vị là điều quan trọng nhất đối với họ trong công việc.

Kết quả từ cuộc khảo sát cũng cho thấy, công ty product có lợi thế tuyển dụng hơn so với công ty outsourcing. Theo số liệu thu được từ khảo sát, có tới 37% nhân viên đang làm việc trong công ty outsourcing muốn chuyển sang công ty product và chỉ có 3% nhân viên đang làm tại công ty product muốn chuyển qua công ty outsourcing; 46% số người tham gia khảo sát muốn làm việc cho công ty product, 10% muốn làm việc cho công ty outsourcing và 44% không quan trọng việc lựa chọn giữa 2 loại công ty này.

Một trong những lí do chính khiến các nhân viên CNTT yêu thích, mong muốn được làm việc tại công ty product là bởi họ được làm việc lâu dài với sản phẩm dài hạn và cảm thấy được làm chủ sản phẩm.

Đáng chú ý, theo khảo sát này, công ty CNTT nước ngoài hiện vẫn có nhiều cơ hội tuyển dụng hơn và được đánh giá là có môi trường làm việc tốt hơn công ty Việt Nam. Có tới 57% người tham gia khảo sát muốn làm việc tại công ty nước ngoài, trong khi chỉ có 6% muốn làm việc tại công ty Việt Nam. Bên cạnh đó, số nhân viên CNTT đang làm việc tại công ty Việt Nam cho biết họ muốn chuyển sang công ty nước ngoài chiếm tới 42% và không có người nào đang làm việc tại công ty nước ngoài muốn chuyển sang làm tại công ty Việt Nam.

Điều khá thú vị là, số nhân viên CNTT tại TP HCM thích làm việc cho công ty nước ngoài cao hơn nhiều so với nhân viên tại Hà Nội, với tỉ lệ tương ứng là 65% và 36%.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)