Cách đây không lâu, thiên tài vật lí Stephen Hawking và nhà sáng lập, CEO của Tesla Motors Elon Musk đều lo ngại rằng trí thông minh nhân tạo (AI) phát triển không kiểm soát sẽ đe dọa đến sự tồn vong của nhân loại. Và trong một sự kiện Q&A vừa tổ chức mới đây, nhà sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates cũng đã lên tiếng đồng ý với lập trường trên. Ông cho rằng cần phải có biện pháp kiểm soát sự phát triển của AI để tránh những mối đe dọa mà nó mang lại trong tương lai.

Khi được hỏi về những tranh cãi quanh sự phát triển của AI, Bill Gates cho biết: "Tôi đứng ở phía những ý kiến lo ngại về trí thông minh nhân tạo. Đầu tiên, những cỗ máy giúp chúng ta làm được rất nhiều việc và chúng cũng không quá siêu thông minh. Đó sẽ là một điều tích cực nếu chúng ta quản lí tốt chúng. Một vài thập kỉ sau đó, AI sẽ đủ mạnh mẽ đến mức đáng lo ngại. Tôi đồng ý với Elon Musk và một vài người khác trên quan điểm này. Không hiểu vì sao một số người vẫn không quan tâm."

Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối tuần rồi, Bill Gates cho biết ông không cố "ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của AI." Thay vào đó, ông cho rằng nên cố gắng nâng cao nhận thức của 2 vấn đề chủ yếu: AI đang thay thế những công việc mà con người đang đảm nhiệm - "đây là những công việc cho con người cảm giác về cuộc sống có mục đích và giá trị." Và theo ông, AI đủ mạnh mẽ có thể sẽ "xung đột với các mục tiêu của loài người."

Theo Tinh Tế. Nguồn Engadget.




Bình luận

  • TTCN (0)