Levitation theo dõi các lượt tải tập tin của người dùng - Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo mới công bố của cựu thành viên Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden, cơ quan tình báo mạng Canada đã thực hiện chương trình giám sát internet khổng lồ.

CBC News cho biết chương trình này hoạt động dưới mật danh Levitation, thu thập và phân tích khoảng 15 triệu tập tin mỗi ngày. Đặc biệt các thông tin trên bao gồm cả các nước đồng minh hoặc đối tác làm ăn như Mỹ, Brazil, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha...

Báo cáo của Snowden gây hoang mang cho cư dân mạng thế giới, nhưng đằng sau nó có thể là mặt tốt cho an ninh, theo truyền thông Canada.

Ngày 28/1, The Globe and Mail (của Canada) có bài viết giải thích động cơ của việc trộm tài liệu mạng. Họ cho rằng các thông tin do tình báo mạng Canada thu thập đã giúp ích cho công tác phát hiện và phòng chống khủng bố cũng như các nhóm cực đoan.

Theo đó Levitation hiện là một phần trực thuộc Cục An ninh truyền thông Canada (CSE), và “hoạt động bình thường” theo mục đích bảo vệ an ninh mạng quốc gia, không xâm phạm quyền riêng tư của công dân Canada.

The Globe and Mail dẫn ví dụ cho thấy nhờ các tài thu thu thập, Levitation đã phát hiện video của một nhóm cực đoan bắt con tin người Đức cũng như một “chiến dịch con tin” của al-Qaeda trong vùng Maghreb Hồi giáo.

Ảnh
CSE đối mặt các câu hỏi về xâm phạm quyền riêng tư - Ảnh: Reuters.

Levitation sẽ quét qua hết các tập tin tập tin tải xuống mà họ có được, bao gồm cả những tập tin dạng “vô thưởng vô phạt” hoặc được mô tả “thú vị”. Từ các phân tích đó, họ phát hiện các tập tin dạy chế tạo bom, hoặc các “Khóa học chế tạo chất nổ” dạy trên mạng. Lượng tải của người dùng sẽ đóng vai trò quan trọng để Canada đoán được khu vực hoạt động của các phần tử cực đoan, The Globe and Mail cho biết.

Những ngày này CSE đang chịu áp lực lớn từ dư luận, theo Reuters. Trong quá khứ họ đã bị tố cáo theo dõi email của người dùng cũng như nghe lén các cuộc điện thoại cá nhân.

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Rob Nicholson, người cũng đang chịu trách nhiệm chính của CSE đã tiến hành truy vấn cơ quan này. Tuy nhiên tính đến ngày 29/1, CSE vẫn chưa đưa ra câu trả lời cuối cùng.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)