Internet băng thông rộng là một trong những thứ đem lại một cuộc sống tiện nghi hơn trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Thế nhưng có vẻ như tốc độ của nó đã trở nên không còn thật sự tuyệt vời như khi nó mới xuất hiện nữa, bởi nhu cầu sử dụng của các đơn vị cũng như cá nhân ngày càng được yêu cầu cao hơn.

Vậy nên mới đây, định nghĩa về Internet băng thông rộng đã được FCC (Federal Communication Commission - Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ) thay đổi để phù hợp với các tiêu chuẩn của thời kì mới.

Cụ thể, để đạt được tiêu chuẩn Internet băng thông rộng mới, tốc độ download dữ liệu tối thiểu sẽ phải đạt tới 25Mbps (Megabit trên giây - so với 4 Mbps trước đó) và tốc độ upload dữ liệu tối thiểu sẽ phải đạt 3 Mbps (tăng lên từ 1Mbps).

Điều này sẽ có tác động với những người dân Mỹ đang sử dụng mạng Internet, khi mà 6,3% các hộ gia đình ở Mỹ có tốc độ Internet dưới ngưỡng 4 Mpbs / 1 Mbps, và 13,1% là con số khi giới hạn tối thiếu băng thông rộng tăng lên 25 Mbps / 3 Mbps.

Đối với FCC, việc đưa ra các tiêu chuẩn mới cho thấy họ rất quyết liệt trong việc thúc đẩy giới hạn sửu dụng Internet trong cộng đồng. Thậm chí uỷ viên Jessica Rosenworcel của FCC còn muốn tăng giới hạn tốc độ download tối thiểu lên đến ... 100 Mbps.

Họ cho rằng nền tảng các thiết bị công nghệ đã tiến lên một tầm cao mới so với cái thời mà mạng băng thông rộng chỉ áp dụng cho những chiếc máy tính để bàn. Giờ đây, Internet TV, Smartphone,... sẽ cùng chia sẻ việc sử dụng Internet trong gia đình, vậy nên tiêu chuẩn của Internet là cần phải thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn để phù hợp với xu thế mới.

Về phía các nhà cung cấp mạng, chắc chắn đây là quyết định không dễ gì mà họ có thể chấp nhận được, bởi nó sẽ làm xáo trộn phần lớn công việc kinh doanh hiện nay.

Trong khi các nhà cung cấp mạng qua hệ thống cáp và sợi quang có thể dễ dàng đáp ứng được tiêu chuẩn mới này, thì các nhà cung cấp dịch vụ mạng qua DSL (Digital Subcriber Line - dịch vụ cung cấp mạng qua hệ thống đường dây điện thoại) sẽ chẳng thể "với tới" tiêu chuẩn 25 Mbps.

Thực tế thì tốc độ truy cập mạng nhanh nhất qua DSL ở Mỹ là hệ thống do Verizon cung cấp cũng chỉ đạt tới tốc độ 15 Mbps, và họ hiện chưa hề có kế hoạch gì trong việc thay đổi nó trong thời gian tới.

Thế nhưng nếu xét trên phương diện người dùng, việc đưa ra tiêu chuẩn mới về Internet rõ ràng là một điều có lợi, khi mà các dịch vụ mạng ngày càng đòi hỏi tốc độ kết nối hoàn hảo hơn. Công nghệ được hưởng lợi nhiều nhất từ điều này chính là công nghệ truyền hình 4K.

Các nhà cung cấp cho rằng công nghệ mới này sẽ hoạt động tốt nhất với tốc độ mạng 25 Mbps (mặc dù hiện nay công nghệ này vẫn chưa thực sự phổ biến, ngay cả ở Mỹ).

Theo Genk. Nguồn Theverge.




Bình luận

  • TTCN (0)