Kĩ sư cao cấp Larry Seiler (đứng giữa) và kĩ sư phần mềm đồ hoạ Stephen Junkins (ngồi bên phải) của Intel thuyết trình về chip Larrabee. Ảnh CNET.

Intel vừa giới thiệu chip đồ hoạ tương lai của họ có tên Larrabee nhằm cạnh tranh cùng với Nvidia và ATI. Larrabee sẽ được thiết kế dựa trên kiến trúc x86 của Intel, là chip đồ hoạ hoạt động riêng lẻ, khác với những phiên bản chip đồ hoạ trước đây của Intel được hoạt động kèm với vi xử lí trung tâm.

Theo Intel, sản phẩm Larrabee đầu tiên sẽ hướng đến thị phần máy tính cá nhân và cụ thể hơn là thị trường máy tính dành cho game thủ, tức là đặt trực tiếp Nvidia và AMD-ATI vào đối tượng cạnh tranh. Nvidia và AMD-ATI hiện nay đang là hai hãng thống trị thị trường chip đồ hoạ thế giới.

Như Intel mô tả, Larrabee hội tụ những tính năng của một vi xử lí trung tâp CPU và một vi xử lí đồ hoạ. "Cái chúng ta cần là một cấu trúc hội tụ khả năng lập trình được của một CPU và tính năng hoạt động song song và những khả năng đặc biệt khác của một chip đồ hoạ GPU." kĩ sư cao cấp Larry Seiler của Intel Visual Computing Group phát biểu tại buổi giới thiệu Larrabee tại San Francisco hồi tuần trước.

Ảnh
Larrabee hội tụ những tính năng của CPU và GPU. Ảnh: Intel.

Theo như Intel, Larrabee là cấu trúc x86 many-core đầu tiên của họ. Hiện nay Intel cung cấp vi xử lí bốn lõi và tiếp đó là tám lõi trong cấu trúc Nehalem, trong khi đó Larrabee được kì vọng là sẽ có hàng tá lõi, và thậm chí sau này có thể lên hàng trăm lõi.

Tuỳ theo mục đích sử dụng mà số lõi trong một chip Larrabee thay đổi. Intel đã chỉ ra một loạt sản phẩm tương lai bao gồm số lõi từ 8 đến 48. Mỗi lõi trong Larrabee được sản xuất theo công nghệ vi xử lí Intel Pentium có bộ nhớ L2 là 256 kilobyte "sau đó chúng tôi thêm vào 64 bit lệnh và xử lí đa luồng (multi-threading)" Seiler cho biết.

Những thông tin chi tiết hơn về Larrabee sẽ được công bố tại Siggraph 2008, sau đây là một vài điểm chính:

Mô hình lập trình của Larrabee: hỗ trợ một cách rộng rãi những ứng dụng song song. Cho phép phát triển độ hoạ API (Application programming interfaces), thuật toán đồ hoạ đổi mới và phục vụ những nhu cầu đồ hoạ khác nhau nhờ vào những công cụ phát triển đã có.

Tuần tự xử lí lập trình được: Larrabee có tuần tự xử lí công việc có thể lập trình được nhờ phần mềm, không như một hàm logic cố định. Do đó, nhờ những phần mềm hệ thống mà ta có thể phân phối lại tài nguyên cho mỗi công việc tính toán.

Các luồng xử lí: Cấu trúc của Larrabee hỗ trợ bốn luồng xử lí cho mỗi lõi với các bộ thanh ghi độc lập cho mỗi luồng. Điều này cho phép sử dụng hiệu quả luồng dữ liệu khi ở mức cho phép, nhưng lại gây trễ khi chạy các chương trình đòi hỏi mức độ xử lí song song cao vượt mức cho phép.

Mạng vòng (Ring network): Larrabee sử dụng một mạng vòng hai chiều với 1024 bit (512 bit mỗi chiều) cho phép truyền thông giữa các lõi trở nên nhanh chóng và độ trễ thấp.

Quang Trung (theo CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)