An ninh ở Tân Cương ngày càng được siết chặt - Ảnh: AFP.

Biện pháp trên được thiết kế nhằm “ngăn chặn mọi người phát tán thông tin gây tổn hại và tiến hành những hoạt động bất hợp pháp”, tờ Shanghai Daily dẫn lời giới chức cho biết.

Tờ báo dẫn lại thông tin từ cổng tin tức www.iyaxin.com, nhưng bản tin đã bị rút khỏi website này, theo Reuters. Biện pháp an ninh mới ban đầu cũng được công bố trên Tian Shan Net, trang tin tức chính thức do chính quyền Tân Cương quản lí, nhưng đã bị xóa đi sau đó.

Theo Shanghai Daily, biện pháp vừa được công bố áp dụng với cả thiết bị mới lẫn sản phẩm đã qua sử dụng. Những người bán lẻ sẽ phải tải thông tin chi tiết của các thuê bao lên một cơ sở dữ liệu về an ninh công cộng của cảnh sát và phải lắp đặt máy quay giám sát tại cửa hàng của mình.

Chủ và người quản lí những cửa hàng thiết bị điện tử cũng sẽ phải đăng thông báo ở những nơi dễ thấy để khuyến cáo người dân không phát tán những nội dung nghe-nhìn về bạo lực và khủng bố. Ngoài ra, việc bán thẻ không được đăng kí dùng cho điện thoại di động và dịch vụ Wi-Fi cũng bị cấm.

Đầu tháng này, chính quyền Tân Cương thông báo những người mua pháo hoa để đón mừng năm mới Ất Mùi sẽ phải đăng kí bằng chứng minh thư, theo tờ China Daily.

Trong những năm gần đây tại Tân Cương thường xảy ra nhiều vụ bạo lực, chủ yếu giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ. Chính phủ Trung Quốc thường xuyên cáo buộc các nhóm vũ trang đòi li khai đứng sau các vụ việc này.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)