Các nhà mạng hoàn toàn có thể xử lí và chặn được tin nhắn rác, nhưng thời gian qua các DN viễn thông chưa thực hiện nghiêm chỉnh việc này

Chính vì vậy, bà Đỗ Thị Tình - Phó chánh thanh tra Bộ TT&TT vừa thông tin cho báo chí biết, bắt đầu từ ngày 29/1/2015, Thanh tra Bộ sẽ làm việc với các DN viễn thông di động gồm Viettel, MobiFone, Vinaphone về việc thực hiện Chỉ thị số 82/CT-BTTTT.

Các nhà mạng bao biện

Theo ông Nguyễn Thanh Hải - Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), mặc dù, các quy định về việc siết chặt quản lí sim trả trước đã có đầy đủ từ lâu, nhưng tình trạng vi phạm vẫn xảy ra do các nhà mạng buông lỏng quản lí. Thực tế, việc mua bán sim trả trước không cần đăng kí vẫn diễn ra rất phổ biến, là nguyên nhân làm nạn tin nhắn rác bùng phát. Các nhà mạng thường lấy lí do chưa có hệ thống đối soát thông tin CMND, rồi do các đại lí lách luật...

Đại diện của Cty an ninh mạng Bkav cho biết, khảo sát mới nhất của Bkav trong năm 2014 cho thấy, có tới 90% người dùng thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, trong đó 43% là nạn nhân của tin rác hằng ngày, gần gấp đôi con số của năm 2013. Bên cạnh các tin nhắn mang nội dung quảng cáo, các tin nhắn có nội dung lừa đảo cũng có thể khiến cho người sử dụng mất những khoản tiền lớn nếu cả tin và làm theo.

Bkav tính toán mỗi ngày đang có hơn 13,5 triệu tin nhắn rác được phát tán đến điện thoại của người sử dụng, trong đó có chứa cả các tin nhắn rác lừa đảo, chứa mã độc “móc túi” người dùng di động. Ước tính số tiền thiệt hại do mã độc gửi tin nhắn đến đầu số thu phí lên tới 3,9 tỉ đồng mỗi ngày.

Trước những bức xúc của người dân, TP HCM là địa phương đầu tiên đã phải lên tiếng với các nhà mạng để bảo vệ quyền lợi người sử dụng dịch vụ. Theo ông Lê Thái Hỉ - Giám đốc Sở TT&TT TP HCM, về mặt kĩ thuật, các nhà mạng hoàn toàn có thể xử lí và chặn được tin nhắn rác, nhưng thời gian qua các DN viễn thông chưa thực hiện nghiêm chỉnh việc này. Bây giờ chúng ta không bàn nữa mà phải làm lập tức. Các DN phải cam kết rõ ràng, gửi đề án thực hiện trước ngày 4/2/2015 để Sở báo cáo với lãnh đạo Bộ TT&TT, phải triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này để hạn chế tin nhắn rác.

Chiếc “gậy” đã vung ra

Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lí thông tin trên mạng, khẳng định sự vào cuộc của cơ quan chức năng khi quy trách nhiệm cụ thể đối với với các DN trong quản lí và hoạt động về mạng, ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn có nội dung lừa đảo. Theo đó, các nhà mạng phải tăng cường rà soát, giám sát hoạt động của các DN cung cấp dịch vụ đang hợp tác với mình. Nếu phát hiện DN nào có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh, nội dung vi phạm pháp luật, sẽ phải chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh theo các điều khoản quy định trong hợp đồng, đồng thời báo cáo Bộ TT&TT để theo dõi và có hình thức xử lí theo quy định pháp luật.

Các DN phải cam kết rõ ràng, gửi đề án thực hiện trước ngày 4/2/2015 để Sở báo cáo với lãnh đạo Bộ TT&TT, phải triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này để hạn chế tin nhắn rác.

Chỉ thị 82 cũng đã quy định vai trò, trách nhiệm của các DN cung cấp dịch vụ mạng xã hội, các DN game online, các tổ chức, DN thiết lập trang thông tin điện tử. Theo đó, những DN này phải thiết lập cơ chế cảnh báo tự động (hiển thị bắt buộc) tới người sử dụng ngay khi vừa đăng nhập về những hình thức, dấu hiệu tin nhắn lừa đảo, thông tin lừa đảo trên môi trường mạng xã hội, trong các game online... Hướng dẫn người dùng cách xử lí, thông báo vi phạm. Ngoài ra, DN phải có các biện pháp kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các hành vi lừa đảo xuất hiện trên môi trường mạng xã hội hoặc game, bảo vệ quyền lợi cho người dùng.

Chiếc "gậy” đã vung ra, song ngăn chặn được tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo dường như vẫn không thể trông chờ và sự tự nguyện chấp hành của các nhà mạng. Các chuyên gia cũng khuyến cáo giải pháp cho phép người sử dụng dịch vụ đổi mạng vẫn giữ nguyên đầu số cũ. Trong những năm tới khi việc “chuyển mạng giữ số” ở VN được triển khai thành công, việc chống tin nhắn rác cũng sẽ thuận lợi hơn. Lúc đó các nhà mạng chắc chắn phải cạnh tranh nhau để giữ chân khách hàng chứ không thể bỏ mặc khách hàng như hiện nay.

Theo Dddn.




Bình luận

  • TTCN (1)
Elvis Lam  17
Chặn cái này rất dễ! Tại không làm thôi!