Mặc dù đã xuất hiện trên thị trường được hơn 3 - 4 năm nhưng cho tới hiện tại hai thế hệ iPhone 4 và 4S vẫn thu hút được một lượng người mua đáng kể bởi kiểu dáng vẫn còn khá bắt mắt và cấu hình ổn định. Với mức giá chỉ bằng một chiếc smartphone tầm thấp, đối với nhiều người tiêu dùng, cặp đôi điện thoại này vẫn là lựa chọn tốt cho dịp tết Âm lịch đang đến gần.

Tham khảo tại các cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone tại Cầu Giấy, Thái Hà ... có thể dễ dàng tìm được những mẫu iPhone 4 và 4S được quảng cáo là hàng mới hoàn toàn chưa mở hộp hoặc hàng đã qua sử dụng nhưng còn mới tới 99%. Tuy nhiên mức giá lại rất rẻ chỉ với số tiền khoảng hơn 3 triệu đồng, người dùng có thể mua được bất kì chiếc điện thoại nào loại này.

Cụ thể, iPhone 4 bản quốc tế có dung lượng bộ nhớ 16 GB có giá tầm 2,5 triệu đồng và bản 32 GB tầm 2,7 triệu đồng. Còn iPhone 4s bản quốc tế 16 GB dung lượng bộ nhớ có giá 3 triệu đồng, 32 GB là 3,3 triệu đồng và 64 GB là 3,6 triệu đồng. Trong khi đó chỉ tính riêng iPhone 4S hiện đang được bán chính hãng tại FPT và Viettel mặc dù có bộ nhớ thấp hơn nhiều, chỉ 8 GB, cũng có giá cao hơn gấp đôi khi ở mức 8 triệu đồng.

Một chủ cửa hàng trên đường Cầu Giấy cho biết, iPhone 4 và 4S phiên bản bộ nhớ 16/32/64 GB hiện đã được Apple ngừng sản xuất từ vài năm trước, chính vì vậy những quảng cáo là hàng mới 100% đều là bịa đặt và là chiêu trò thường thấy của những địa chỉ làm ăn uy tín thấp nhằm "đánh bẫy" khách hàng. Hiện chỉ có duy nhất iPhone 4S bản 8 GB là còn hàng mới nguyên hộp, còn các loại khác đều là hàng dựng hoặc đã qua sử dụng, người này nói thêm.

Giải thích về iPhone "dựng", tư vấn kĩ thuật của FPT, một trong những nhà phân phối chính của Apple tại Việt Nam cho biết, đây là chiếc điện thoại được ghép lại từ nhiều bộ phận khác nhau. Các bộ phận này đều là thành phần còn hoạt động được ở những chiếc iPhone 4 và 4S đã bị hỏng hoặc kém chất lượng, được thu về để lắp thành một chiếc iPhone hoàn chỉnh.

Do không được lắp ráp đúng quy trình kĩ thuật chuẩn của Apple nên những chiếc iPhone luôn tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc rất lớn, có thể chỉ sử dụng được 1 - 2 tháng là bị lỗi, không sử dụng được, đến lúc đó việc thay thế và sửa chữa sẽ cực kì tốn kém. Chính vì vậy người dùng nên tránh mua các loại iPhone "dựng" như thế này, phía FPT tư vấn.

Theo tìm hiểu, hiện công nghệ "dựng" iPhone của Việt Nam, đặc biệt là đến từ Trung Quốc đang ở mức cao và tinh vi. Người dùng thông thường rất khó để phân biệt đâu là sản phẩm "dựng" và đâu là sản phẩm chưa qua can thiệp trực tiếp vào phần cứng. Thậm chí số IMEI/Serial thường được sử dụng để phân biệt iPhone nguyên bản cũng khá dễ dàng để làm giả.

Để không gặp phải tình trạng tiền mất tật mang vì mua phải iPhone "dựng", người dùng nên tìm đến các địa điểm kinh doanh iPhone cũ có uy tín và thời gian bảo hành kéo dài khoảng 1 tháng. Đồng thời sản phẩm bày bán phải được nói rõ là hàng đã qua sử dụng thay vì quảng cáo là mới 100% như nhiều điểm bán kém chất lượng khác.

Còn đối với việc mua iPhone 4 và 4S đã qua sử dụng người dùng cần kiểm tra qua bên ngoài máy có bị xước hay méo do va đập không. Sau đó tiến hành xem qua các chức năng quan trọng như màn hình cảm ứng, phím Home, kết nối WiFi và 3G có còn hoạt động tốt không. Ngoài ra các phụ kiện đi kèm như củ sạc, cáp nối và tai nghe cũng cần xem xét kĩ càng để đảm bảo không có hỏng hóc và vẫn có thể sử dụng tốt.

Theo Ktdt.




Bình luận

  • TTCN (0)