1. Lập bản đồ

Xe tự lái sẽ phải được lập bản đồ với mọi đường phố, làn đường và cả vỉa hè. Đây là một vấn đề rất lớn khi mà chỉ tính riêng nước Mỹ đã có tới 4 triệu tuyến đường khác nhau.

Tuy nhiên, Google đã quen thuộc với những dự án xây dựng bản đồ với quy mô lớn và Google Street View là một ví dụ điển hình. Chris Urmson, người đứng đầu dự án xe tự lái của Google cho biết ông "không thấy bất kì trở ngại đặc biệt nào" để hoàn thành chiếc xe này.

2. Điều kiện thời tiết

Một thử nghiệm nhỏ đã được thực hiện bên ngoài khí hậu ôn đới của California. Điều nguy hiểm là các camera và đèn laser sẽ gặp khó khăn khi phải đối diện với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như sương mù dày đặc, mưa lớn và tuyết.

3. Lắng nghe

Nếu một ngày nào đó những chiếc xe tự lái được cho phép tham gia giao thông, nó sẽ cần phải phản ứng một cách thích hợp khi gặp cảnh sát hoặc cần nhường đường cho xe cứu thương phía sau.

4. Tự động lùi xe

Hầu hết các xe tự lái chưa thể tự động lùi mà không có sự trợ giúp của con người. Mặc dù đây không phải là một vấn đề quá khó, chỉ bởi vì đây không phải là ưu tiên của các nhà phát triển.

5. Bảo hiểm

Bảo hiểm cho xe tự lái vẫn chưa thể rõ ràng. Câu hỏi ai sẽ là người phải chịu phạt trong trường hợp một vụ tai nạn liên quan đến một chiếc xe không người lái vẫn còn đang được tranh luận và được xem như là một rào cản lớn không cho phép những chiếc xe này đi lại trên đường cao tốc.

6. Nhận thức của cộng đồng

Nếu kết quả của các cuộc điều tra gần đây là đúng thì các nhà sản xuất sẽ phải chịu sự thất bại ngay trong lần đầu tiên ra mắt. Các cuộc điều tra cho thấy công chúng thực sự sợ đến nỗi không dám bước chân vào một trong những chiếc xe này.

Một nửa số người Anh được hỏi trả lời rằng họ sẽ không sẵn lòng ngồi trên chiếc xe không người lái, 16% cảm thấy “kinh hoàng” bởi khái niệm xe không người lái trên những con đường ở nước Anh.

Có tới bốn trên mười người không tin tưởng một chiếc xe tự lái xe sẽ an toàn, họ tin rằng nó sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của người lái xe, người đi xe đạp và người đi bộ, theo một cuộc khảo sát từ uSwitch.com.

7. Chi phí

Nếu muốn xe tự lái cạnh tranh được trong thị trường ô tô đông đúc này, các nhà sản xuất sẽ cần phải đảm bảo các chi phí không được quá cao.

Công ty nghiên cứu thị trường IHS Automotive dự báo giá cho công nghệ xe tự lái sẽ cao hơn những mẫu xe thông thường từ 4.500 bảng Anh đến 7.000 bảng Anh trong năm 2025. Con số này sẽ giảm xuống còn khoảng 3.000 bảng Anh trong năm 2030 và khoảng 2.000 trong năm 2035, năm mà bản báo cáo cho biết hầu hết các loại xe tự lái sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập thoát khỏi sự kiểm soát của con người.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)