Chiếc iPhone 6 trong ngày đầu tiên máy lên kệ tại thị trường Nhật Bản. Ảnh AP.

Apple bán được 74,5 triệu smartphone trong Q4/2014, một lần nữa đánh bại mọi lời đồn thổi, nghi ngờ thành công của họ trong một vài năm qua.

Ban đầu, người ta nghi ngại đế chế Apple sẽ sụp đổ bởi họ từ chối sản xuất iPhone giá rẻ cạnh tranh với Android. Nhờ smartphone giá rẻ, Android có thời điểm chiếm hơn 80% thị phần smartphone toàn cầu. Họ tin tưởng Google sẽ thống trị thế giới còn nhà phát triển sẽ chuyển hướng, ưu tiên làm ứng dụng tốt nhất cho Android thay vì iOS.

Họ đã sai!

Nhà phát triển vẫn kiếm được nhiều tiền hơn từ iOS so với Android, ngay cả khi lượng máy Android kích hoạt mỗi ngày nhiều hơn hàng triệu chiếc. Các ứng dụng tốt nhất, mới nhất vẫn có mặt trên iOS trước. Bên cạnh đó, doanh số iPhone vẫn tăng đều qua các năm, ngay cả khi họ ra mắt iPhone 5C – sản phẩm bị cho có giá quá đắt (từ 549 USD).

Mới đây, một giả thuyết khác được đưa ra: Apple sẽ bị bỏ xa tại các thị trường đang phát triển – nơi đối thủ như Xiaomi cho ra mắt những chiếc smartphone đẹp, mạnh mẽ ngang ngửa iPhone với giá bằng 1/2. Họ nghĩ người dùng thích mua những chiếc điện thoại giá rẻ, chất lượng cao hơn là iPhone đắt tiền.

Họ tiếp tục sai!

Nhìn sâu vào con số 74,5 triệu iPhone bán ra trong quý IV, sự tăng trưởng này có được phần lớn nhờ thị trường Trung Quốc. Theo hãng phân tích Canalys, Apple đã vượt mặt Xiaomi, Samsung, Huawei và Lenovo để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất tại Trung Quốc trong quý IV.

Điều này đồng nghĩa với việc, người dùng bỏ qua những chiếc Xiaomi hấp dẫn, giá rẻ để chọn iPhone – model đắt hơn vài trăm USD so với một chiếc Xiaomi phổ thông.

Có một điểm những người lo ngại cho Apple không nhận ra: mặc dù điện thoại Android ngày một tốt lên, chúng chưa mang lại trải nghiệm khác biệt. Xiaomi, Samsung, LG, Motorola – smartphone từ những hãng trên đều làm cùng một công việc. Khác biệt giữa chúng có chăng chỉ là giá và thiết kế.

Apple có yếu tố khác biệt đó. iPhone thành công bởi nó mang lại trải nghiệm không thể tìm thấy ở hàng trăm mẫu điện thoại Android ra mắt mỗi năm.

Ảnh
Trải nghiệm khác biệt trên iPhone là điểm các mẫu điện thoại Android không có được. Ảnh: NbcNews.

Nhiều người lên tiếng chế giễu cái gọi là “sáng tạo gia tăng” Apple thêm vào mỗi năm trên iPhone. Tuy nhiên theo thời gian, những cải tiến nhỏ đó sẽ góp lại thành những điều lớn lao. Lúc đầu, Touch ID chỉ cho phép mở khóa điện thoại bằng vân tay. Giờ đây, nó giúp người dùng đăng nhập vào các ứng dụng và thanh toán với Apple Pay.

Apple Pay còn mới nhưng đang tăng trưởng nhanh hơn bất cứ nền tảng thanh toán di động đối thủ nào. Trong khi đó, các nhà sản xuất khác vẫn đang bế tắc trong việc tạo ra những thay đổi như Apple. Google Wallet như một công trình dang dở. NFC chỉ như một tính năng thêm vào cho vui với hầu hết các mẫu Android cao cấp. Các ứng dụng trên Android tồi tệ hơn so với iOS. Chưa bao giờ có một dấu tem đảm bảo thành công cho những concept phần cứng như màn hình cong, màn hình 2 mặt.

Nếu có một nhà sản xuất gặp khó tại các thị trường đang phát triển, đó phải là Samsung. Có không nhiều điểm khác biệt giữa một chiếc điện thoại Samsung so với điện thoại Xiaomi. Trong khi đó, Samsung lại không thể tạo ra sự khác biệt, buộc người dùng phải mua điện thoại của họ giống Apple, càng khó cạnh tranh về giá so với Xiaomi.

iPhone đã có một quý với doanh số cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều kỉ lục ở phía trước dành cho sản phẩm này bởi hiện tại, chưa có dấu hiệu cho thấy, họ sẽ bị đánh bại.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)