Andrew Keen từng có cuốn sách đầu tiên “The Cult of the Amateur” kết tội blog, Youtube là giết chết giao tiếp văn hóa.

Trong sách, Andrew Keen gọi Facebook là xã hội tự kỉ và Uber (dịch vụ gọi taxi trực tuyến) là trò hề của một thế giới công nghệ quá tự do. Theo Keen, Uber ảnh hưởng đời sống các bác tài truyền thống giống cách Amazon (công ty thương mại điện tử) cản trở xuất bản truyền thống, nên cần ngăn chặn.

Keen cũng ghét việc chụp ảnh “tự sướng” (selfie), cho rằng nó tác động tiêu cực tới giới trẻ. “Tới một nửa các bức ảnh mà đám thanh niên tuổi từ 14 đến 21 chụp trên Instagram (phần mềm chia sẻ ảnh) ở Vương quốc Anh là ảnh tự sướng. Có vẻ như họ dùng cách này để chứng minh mình tồn tại”- ông thống kê rồi tự hỏi - “Tại sao mọi người lại tiêu tốn thời gian, công sức và tiền bạc cho Facebook, Google hay Apple?”. Ông cho rằng: “Mọi người là nạn nhân của internet”.

Với phát ngôn gây sốc như thế, Keen “hút” đủ lời khen chê. GS Weightman Bauerlein, nhà nghiên cứu văn hóa Anh, nhận xét: “Keen một lần nữa thể hiện là nhà phê bình sắc bén. Đằng sau những lời chỉ trích nhằm vào thế giới công nghệ là tính nhân văn, sự đấu tranh xã hội trước sự xâm lăng của internet”.

Nhà văn Mỹ Po Bronson còn mạnh miệng hơn: “Keen đã viết ra một tuyên ngôn rất mạnh mẽ và rất táo bạo. Ông không phải là đối thủ của văn hóa internet mà là tiếng nói lương tâm của người trong cuộc. Tiếng nói ấy phải được lắng nghe”.

Tuy nhiên, đa số coi tác giả là bảo thủ, cực đoan. Đi xa hơn, người ta còn nghi ngờ động cơ gây “chiến tranh văn hóa” chỉ để nổi tiếng. Nhà báo Canada Michael Harris mỉa: “Đúng. Internet không phải là câu trả lời. Vì cuốn sách có trả lời được điều gì đâu. Cần những nhà tư tưởng như Andrew Keen, nhưng anh cần làm nhiều hơn để chúng tôi có thể hiểu được ý tưởng sâu sắc của anh. Đến lúc đó chúng tôi sẽ làm theo”.

Tờ Los Angeles Times (Mỹ) ngán ngẩm: “Quá nhiều đoạn cắt dán thông tin trong sách của Keen”. Báo Anh Telegraph nhẹ nhàng hơn: “Keen nên được hoan nghênh vì dám chèo thuyền ngược dòng, đấu tranh đổi mới xã hội. Tuy nhiên, cuốn sách không đủ mạnh để giúp ông thực hiện điều ấy”.

Theo Tienphong.




Bình luận

  • TTCN (0)