Trong bài viết này, mời độc giả cùng tìm hiểu 5 bí quyết đã giúp Marissa Mayer thành công tại Google cũng như Yahoo!.

1. Chọn công việc khó khăn nhất

Khi Mayer hoàn thành chương trình học tại đại học Stanford, bà có rất nhiều lựa chọn. Mayer có thể trở thành một chuyên gia tư vấn được trả lương cao. Bà có thể trở thành một giáo sư tại Đại học Carnegie Mellon. Hoặc, bà có thể lựa chọn một công ty startup để khởi nghiệp. Mayer cuối cùng đã lựa chọn làm việc tại một công ty khởi nghiệp tiềm năng và có nhiều nhân vật xuất chúng, tuy nhiên chính nó đã trở thành một trong những công việc khó khăn nhất với Mayer. Công ty mà bà khởi nghiệp chính là Google, Mayer cũng là một trong số 25 nhân viên đầu tiên của Google.

2. Nhận ra điểm yếu của bản thân

Mayer đảm nhiệm vị trí coder (lập trình viên) tại Google. Dự án lớn đầu tiên của bà là xây dựng hệ thống quảng cáo của Google. Bà đã cố gắng trong vài tháng trời nhưng vẫn không thể hoàn thành tốt công việc được giao. Sau đó, Google đã thuê Jeff Dean, một coder khá tên tuổi từ DEC, Dean chỉ mất vài tuần để xây dựng hệ thống mà Mayer thất bại. Mayer nhận ra rằng bà thích làm việc tại Google, nhưng bà không thể thành công tại đây nếu tiếp tục làm việc như một coder. Để không bị sa thải, bà phải tìm cách để khiến mình trở nên hữu ích với công ty.

3. Giải quyết tốt các vấn đề của công ty

Sau khi Mayer nhận ra tương lai của mình tại Google không phải là một coder, bà quyết định thử sức mình tại nhiều vị trí trong công ty: Mayer đã làm việc trong lĩnh vực marketing, quản lí máy chủ, hỗ trợ bộ phận PR... Cuối cùng, Mayer đã tìm thấy ba lĩnh vực mà bà có thể làm tốt tại Google. Thứ nhất, bà tổ chức các cuộc họp nội bộ cho CEO Larry Page. Thứ hai, bà trở thành người nhận xét giao diện của sản phẩm mới có phù hợp với tiêu chuẩn của Google hay không. Mayer trở thành người quyết định cuối cùng về giao diện và cảm nhận cho tất cả các sản phẩm của Google, bao gồm cả bộ máy tìm kiếm. Thứ ba, bà đã cho ra mắt chương trình quản lí sản phẩm tại Google. Những người thuộc chương trình này, được gọi là APMs, được bố trí khắp Google. Thông qua những báo cáo của đội ngũ nhân viên này, Mayer có thể tạo tầm ảnh hưởng và uy tín của mình tại công ty.

4. "Đừng quá lo lắng khi dẫm lên ngón chân của người khác"

Khi tham gia vào quá nhiều dự án, đôi khi Mayer sẽ chen ngang vào những công việc mà những người khác đang cố giải quyết. Thông thường, những người này sẽ cảm thấy khó chịu giống như việc bị Mayer đang dẫm lên ngón chân của họ. Mayer không quan tâm, những nhà quản lí của Google cũng không quan tâm. Họ chỉ cảm thấy hạnh phúc khi Mayer giải quyết những vấn đề gây rắc rối cho Google khi nó xuất hiện. Mayer có một số đối thủ ở Google nhưng bà cũng kiếm được hàng trăm triệu USD tại đây.

5. Biết thời điểm cần nói lời tạm biệt

Sau đó, những đối thủ của Mayer tại Google đã lên nắm quyền lực và gạt Mayer sang một bên. Mayer không hề tức giận, thay vào đó, bà tiếp tục làm tốt công việc tại Google với vai trò thấp hơn. Ví dụ như bà lãnh đạo nhóm phát triển ứng dụng Google Maps cho iPhone. Mayer cũng không quá sốt sắng với vị trí CEO của Yahoo!. Khi CEO Yahoo!, ông Carol Bartz bị sa thải vào năm 2011, một người bạn của Mayer đã khuyên bà nên xem xét tới vị trí đó. Mayer cho rằng hội đồng quản trị của Yahoo! vào thời điểm đó không đáng tin. Nhiều tháng sau, hội đồng quản trị cũ của Yahoo! gần như đã hoàn toàn biến mất sau khi bị đánh bại trong cuộc chiến với nhà đầu tư Dan Loeb. Nhận thấy Loeb là người am hiểu trong kinh doanh, Mayer đã rất chú ý đến nhân vật này. Bà sau đó đã kí kết một thỏa thuận trị giá 200 triệu USD với Yahoo!.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)