Các thương hiệu mác "Tây" ruột "Trung Quốc" liệt kê trong bài viết này có một số điểm chung là sản xuất smartphone theo định hướng giá rẻ, chạy hệ điều hành Android, nhìn chung là thuộc nhóm chiếu dưới trong thị trường smartphone hiện nay và dường như đều muốn cố gắng giấu nguồn gốc "Trung Quốc" trong hoạt động tiếp thị sản phẩm.

Alcatel

Alcatel hiện có một số mẫu smartphone như Alcatel OneTouch Idol 2 Mini, Alcatel OneTouch Pop C7 hay Alcatel Pop 8 P320… bán ở thị trường Việt Nam. Các điện thoại Alcatel hiện nay đều chạy Android và là máy thuộc phân khúc giá rẻ từ gần 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Nhìn vào thương hiệu Alcatel, nhiều người lầm tưởng đó là điện thoại của hãng viễn thông Alcatel của Pháp. Tuy nhiên, thực tế thì đây là thương hiệu smartphone thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc TCL.

Vào năm 2004, tập đoàn viễn thông Alcatel-Lucent (Pháp) đã hợp tác với công ty TCL Communication Technology (Trung Quốc) lập nên công ty liên doanh chuyên sản xuất điện thoại lấy tên Alcatel Mobile Phones. Nhưng chỉ sau đó một năm, Alcatel-Lucent đã bán hết cổ phần của mình trong công ty liên doanh cho TCL và không tham gia vào hoạt động của liên doanh sản xuất smartphone này nữa. Vì vậy, thương hiệu điện thoại Alcatel hiện nay là của công ty TCL.

Philips

Philips là thương hiệu điện tử và đồ gia dụng nổi tiếng của Hà Lan. Tuy vậy cũng giống như trường hợp Alcatel (Pháp) bán mảng di động cho tập đoàn TCL (Trung Quốc), mảng điện thoại của Philips đã được chuyển giao cho công ty điện tử CEC (China Electronics Corporation) của Trung Quốc từ năm 2007.

Các điện thoại Philips được bán trên thị trường Việt Nam hiện nay chủ yếu là smartphone giá rẻ và chạy hệ điều hành Android, trong đó có một số sản phẩm gây chú ý với dung lượng pin lớn. Gần đây, Philips tung ra một số smartphone cao cấp hơn, tầm giá từ 5-8 triệu đồng như Philips Xenium i928.

Wiko

Wiko bắt đầu tham gia thị trường Việt Nam vào tháng Tám năm ngoái. Công ty này hiện nay đã giới thiệu gần chục mẫu smartphone Android ở Việt Nam, tầm giá từ 1 triệu đến 5 triệu đồng. Wiko là thương hiệu điện thoại của công ty có trụ sở ở thành phố cảng Marseille của Pháp. Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường CCS Insight, Wiko đã bán được tới 1,7 triệu chiếc smartphone Android ở thị trường Pháp trong năm 2013 và đứng thứ hai về thị phần ở quốc gia này trong năm đó, sau Samsung.

Tuy nhiên Wiko chỉ có cái tên Pháp, còn thực chất thì đây là công ty Trung Quốc. Chính xác là công ty Tinno Mobile Technology trụ sở ở Thâm Quyến (Trung Quốc) sở hữu tới 95% cổ phần của Wiko. Công ty Tinno Mobile Technology chịu trách nhiệm với các hoạt động thiết kế và sản xuất điện thoại Wiko. Trong khi đó, Wiko có 65 nhân sự làm việc ở Marseille, trong đó chỉ có 4 người là kĩ sư. Các nhân sự ở Pháp của Wiko chủ yếu tập trung vào các công việc nội địa hóa sản phẩm và khâu tiếp thị.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)