Hãng Toyota Motor Corp mới đây đã công bố phát triển thành công robot trợ giúp di chuyển cá nhân Winglet. Người sử dụng có thể đứng trên và điều khiển robot này di chuyển một cách dễ dàng.

Được biết năm 2007, Toyota đã cho ra mắt robot Mobiro, đây cũng là một robot có thể lái khi ngồi và được thiết kế chủ yếu dành cho người cao tuổi. Trong khi đó, Winglet lại nhằm vào những người sử dụng trẻ hơn. Tuy nhiên, cả hai loại robot này đều được thiết kế để sử dụng ở những nơi có nhiều người đi bộ như trên vỉa hè và trong các tòa nhà.

Bộ phận chính của Winglet có kích thước tương đương với kích thước của một trang A3, cho phép người sử dụng có thể mang nó bên người. Được trang bị các bộ cảm biến về tốc độ bánh xe, góc và con quay hồi chuyển, robot có thể hoạt động ổn định trên hai bánh xe phù hợp với các điều kiện lái. Robot có thể di chuyển lên phía trước hoặc lùi về phía sau nhờ khả năng nhận biết sự thay đổi về trọng lượng của người lái.

Ngoài ra, trong bộ phận chính cũng có một cơ chế liên kết song song. Liên kết này bị nghiêng đi khi người lái thay đổi trọng lượng của mình sang phải hay trái. Điều này làm cho robot có nhận ra ý định của người lái để rẽ. Robot sẽ thực hiện rẽ bằng cách thay đổi tốc độ quay của các bánh xe bên phải và trái.

Winglet xuất hiện với 3 loại: S, M và L, mỗi loại có một khối điều khiển riêng, khác nhau trong bộ phận chính. Loại S và M có thể đi mà không cần sử dụng tay nhờ giữ bộ phận chính giữa các chân của người lái, nhưng ngược lại với loại L người sử dụng phải giữ lấy bánh lái bằng cả hai tay để điều khiển đi

Cả 3 model đều được trang bị pin Li-ion có khả năng sạc đầy hoàn toàn chỉ trong 1h. Tốc độ tối đa của robot là 6km/h. Trong đó loại S nặng 9,9kg, còn loại M và L nặng 12,3kg. Phạm vi di chuyển của loại S là 5km còn loại M và L là 10 km.

Toyota dự định bắt đầu kiểm thử hoạt động củathiết bị này vào năm 2008 tại sân bay quốc tế Nhật Bản và tại khu liên hợp nghỉ mát gần biến Laguna Gamagori.

Bùi Huyền (Theo techon.nikkeibp.co.jp)



Bình luận

  • TTCN (0)