Một báo cáo mới đây của hãng bảo mật Avast! cho biết, hãng này vừa phát hiện ra một dạng malware mới đang xuất hiện nhan nhản trên chợ ứng dụng Google Play. Loại malware này hiển thị quảng cáo nhưng được ngụy trang dưới những tin nhắn cảnh báo mỗi lần bạn mở khóa điện thoại. Một điều đáng nói đó là các ứng dụng, game chứa dạng malware, hay adware này, đã có tới hàng triệu lượt tải về. Ví dụ như tựa game thẻ bài Durak có 5 đến 10 triệu lượt tải, theo thống kê của Google Play.

Bên cạnh các game thẻ bài, các loại ứng dụng khác như ứng dụng test IQ, ứng dụng lịch sử, cũng bị phát hiện là bị nhiễm loại malware mà Avast cảnh báo. Các ứng dụng này đến từ các nhà phát triển khác nhau, nhưng điểm chung là chúng đều cùng cài một loại phần mềm độc hại. Video bên dưới sẽ cho chúng ta biết diều gì xảy ra khi smartphone người dùng bị nhiễm loại adware này.

Theo quan sát, các ứng dụng này tỏ ra rất thông minh trong việc hiển thị quảng cáo. Thay vì hiện quảng cáo ngay sau khi người dùng cài đặt, chúng kiên nhẫn chờ đợi trong nhiều ngày. Trong một số trường hợp, quảng cáo chỉ xuất hiện sau khi được cài cả tháng trời. "Điều này có nghĩa là người dùng sẽ khó có thể nhớ ra là họ đã cài đặt ứng dụng lạ nào để rồi gây ra hiện tượng quảng cáo ngay trên smartphone của mình" - Chuyên gia Chytry của Avast cho biết.

Avast cũng nói thêm rằng quảng cáo sẽ chỉ xuất hiện sau khi bạn khởi động lại máy ít nhất một lần. Sau đó, mỗi lần người dùng mở khóa điện thoại, chúng sẽ lại hiện ra với dòng thông báo rằng smartphone của bạn đã bị "lây nhiễm", hoặc "điện thoại chứa đầy phim khiêu dâm"...Sau khuyến cáo này, tất nhiên là adware sẽ mời mọc bạn tải các ứng dụng khác về để sửa lỗi. Và nếu bạn làm theo thì có nghĩa là bạn lại đang tiếp tục tải về các ứng dụng chứa malware, những ứng dụng có thể sẽ đánh cắp tin nhắn SMS cũng như các thông tin cá nhân khác.

Với Google, ngay sau báo cáo này, hãng đã nhanh chóng xóa các ứng dụng mà Avast đề cập ở trên. Nhiều khả năng, hãng tìm kiếm cũng sẽ "cấm cửa" các lập trình viên đã phát tán malware. Tuy nhiên, đây cũng là một lời cảnh báo cho người dùng, không nên tải về các ứng dụng lạ, "vô danh", để tránh các phiền phức có thể xảy ra.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)