Nadella được đánh giá cao kể từ khi điều hành Microsoft.

Thay đổi Microsoft ?

Khởi đầu với một quyết định mạnh bạo, Nadella cung cấp Windows 10 dưới dạng một bản cập nhật “miễn phí” cho người dùng Windows 7/8 và Windows Phone 8.1, ngoại trừ doanh nghiệp, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử Microsoft.

Không chỉ có vậy, ông còn biến Windows 10 trở thành nền tảng hệ điều hành dành cho mọi thiết bị khác nhau, từ cỡ nhỏ đến cỡ lớn, từ smartphone đến laptop.

Để tạo thuận lợi cho các nhà phát triển ứng dụng, Nadella cung cấp công cụ Holy Grail miễn phí, giúp họ viết các ứng dụng một lần, sau đó tiến hành chuyển đổi khả năng làm việc của nó trên Windows, iOS và Android. Chiến lược của Nadella giúp Microsoft cung cấp rất nhiều công cụ hỗ trợ, để cho mọi thứ có thể làm việc với Windows 10 dễ dàng hơn.

Ông còn sẵn sàng đưa quyết định cung cấp Office miễn phí đến khách hàng iOS và Android, mặc cho người dùng Windows Phone phải chờ đến tận cuối năm khi Windows 10 ra mắt.

Cũng không thể không nhắc đến nhiều phương thức mới mà Nadella đang thực hiện nhằm tái tạo lại tên tuổi của Microsoft. Như ứng dụng Delve giống Google Now, làm mới Power BI cho doanh nghiệp, Skype Translator dịch nội dung theo thời gian thực trên Skype, Sway giúp trình bày nội dung trên đám mây, Outlook mới cho iPhone và cả kính thực tế ảo HoloLens.

Con đường tích cực hơn?

Với những thay đổi đó, Nadella đã thực sự mang lại cho Microsoft một diện mạo mới, thoát khỏi tư duy cũ kĩ và mạo hiểm đầu tư vào những công nghệ đột phá vốn không sinh lời trong tương lai không xa.

Ảnh
Miễn phí Windows 10 là nước cờ táo bạo của Satya Nadella.

Kết quả trước mắt, là Microsoft trong năm 2014 đã được “vực dậy” sau 1 thời gian dài gây thất vọng ở khía cạnh kinh doanh. Cổ phiếu Microsoft đã tăng 16%. Nhất là, các nhà phát triển cũng như người tiêu dùng đang vui mừng về Windows 10.

Nhà phân tích Patrick Moorhead đến từ Moor Insights & Strategy nhận xét, Nadella đã thắp sáng thêm hi vọng cho tương lai của Microsoft.

Quá nhiều thử thách lớn ?

Tuy nhiên, vị CEO này đang phải đối mặt nhiều khó khăn phía trước. Đầu tiên, Nadella cần chứng tỏ cho mọi người thấy rõ chiến lược cạnh tranh của Microsoft trong mảng thị trường điện thoại.

Thực tế, điện thoại Windows Phone thời gian qua chủ yếu là sản phẩm giá rẻ hoặc tầm trung, không có sản phẩm cao cấp thật sự. Điều này làm người dùng khó chịu khi cầm 1 sản phẩm chạy Windows Phone.

Do đó, nếu Nadella mở được hướng đi giúp Windows Phone xích dần vị trí gần các lựa chọn Android và iOS trên không gian điện thoại di động, thì cơ hội của Microsoft sẽ khác.

Ở mảng PC, Nadella cũng cần chứng tỏ rằng phiên bản Windows mới sẽ đủ mạnh và hấp dẫn để các doanh nghiệp và người tiêu dùng chấp nhận nâng cấp hoặc chuyển sang hệ thống mới hơn.

Windows 10, thành ra sẽ là tâm điểm để Nadella khẳng định vị thế của mình. Song kết quả điều này là gì, chắc chắn cộng đồng vẫn phải chờ xem.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)