Nhiều người đã mất tiền vì mua phải vé giả

Quan chức của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hôm qua (4/8) thừa nhận hàng nghìn người đam mê thể thao đã trở thành nạn nhân của trò lừa đảo bán vé xem Olympic Bắc Kinh 2008 giả mạo hoành hành trên mạng Internet trong thời gian gần đây.

Theo thống kê của IOC, Úc, New Zealand, Mỹ, Nhật Bản, Na Uy, Anh và Trung Quốc là những nước có tỉ lệ người dân mua phải vé giả Olympic giả nhiều nhất. “Chúng tôi không thể chấp nhận tình trạng người dân trả tiền mà không có được vé xem Olympic,” Gerhard Heiberg - một thành viên trong ban điều hành IOC - tuyên bố.

Ông Heiberg cho biết vấn đề lừa đảo giả bán vé Olympic mới chỉ chính thức được lôi ra ánh sáng hồi tuần trước nhân sự kiện IOC và Ủy ban Olympic Mỹ đâm đơn khởi kiện hàng loạt website bán vé Olympic giả hoặc không có vé nhưng vẫn quảng cáo có vé để bán. IOC tuyên bố ủy ban này đã liên tục áp dụng nhiều biện pháp khác nhau nhằm triệt phá các nhóm lừa đảo nhưng dường như mọi chuyện đã quá muộn để các nạn nhân có thể tìm mua được vé thật để đến cổ động cho đội nhà tại Olympic năm nay.

Một luật sư Mỹ - người cũng đã bị lừa đảo mất 12.000 USD tiền mua vé Olympic - cáo buộc rằng việc để tình trạng lừa đảo vé Olympic xảy ra là lỗi của IOC.

“Thực tế IOC đã biết đến tình trạng này từ nhiều tháng trước nhưng lại không có bất kỳ động thái nào để ngăn cản,” Jim Moriarty - luật sư đến từ một công ty luật ở Houston (Mỹ) đồng thời là người đang xúc tiến để trở thành người bảo vệ cho các nạn nhân trong vụ kiện những website nói trên - thẳng thắn tuyên bố.

“IOC đã vô tình phá tan hi vọng và giấc mơ được tận mắt xem sự kiện thể thao lớn nhất toàn cầu của hàng nghìn người - những người đã phải lên kế hoạch và dành dụm tiền từ rất lâu để mong được tới Bắc Kinh trong tháng 8 này. Họ đã mất hàng nghìn USD để mua vé máy bay chỉ vì nghĩ rằng họ đã có trong tay những chiếc vé Olympic hợp pháp”.

Nỗ lực như muối bỏ biển

Cho dù đã bị IOC đâm đơn kiện nhưng đến ngày hôm qua (4/8), một trong những website bị cáo buộc bán vé giả Olympic vẫn hoạt động bình thường. Đó là website www.beijingticketing.com. Trên website này vẫn tồn tại những lời mời chào vé xem hàng loạt các sự kiện tại Olympic Bắc Kinh sẽ được khai mạc cuối tuần này, trong đó có cả vé xem lễ khai mạc với giá 2.150 USD.

Không những thế www.beijingticketing.com còn được thiết kế rất chuyên nghiệp với đầy đủ các logo Olympic Bắc Kinh. Số điện thoại liên hệ ở London (Anh) của website này cũng vẫn hoạt động trong ngày hôm qua. Ngoài ra, trang web còn có cả địa chỉ liên hệ ở Phoenix, Arizona (Mỹ).

Ủy ban Olympic Úc (AO) lên tiếng chia sẻ nhưng không có biện pháp nào để trợ giúp cho những nạn nhân của trò lừa đảo vé Olympic. “Chúng tôi rất lấy làm tiếc nhưng chúng tôi không có đủ quyền hạn can thiệp vào việc này như đền bù hay cung cấp vé hợp pháp cho các nạn nhân,” ông John Coates - Chủ tịch AOC - khẳng định.

Theo con số thống kê của AOL, có những người dân Úc đã mất đến 45.000 USD vì vé Olympic giả.

Đại diện của nhà tổ chức cho biết vé xem Olympic Bắc Kinh đã bán hết từ tuần trước.

(Theo Tuổi trẻ/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)