Hai cha đẻ của Apple là Steve Wozniak và Steve Jobs lúc trẻ được nhiều người biết đến qua những chiêu trò nghịch ngợm về điện tử. Và hành động phiêu lưu giúp khởi xướng ra Apple bắt đầu từ việc chế tạo ra thiết bị kì diệu Blue Box.

Câu chuyện bắt đầu khi Wozniak đọc được bài báo có nội dung "Bí mật của chiếc hộp xanh nhỏ bé", nói về Blue Box. Nó mô tả những kẻ trộm cước viễn thông xâm nhập vào hệ thống và gọi điện đường dài miễn phí bằng cách dùng bản sao mô phỏng âm thanh truyền tín hiệu trên hệ thống mạng AT&T.

Một hacker trước đó đã khám phá ra những âm thanh phát ra từ chiếc còi đồ chơi kết hợp cùng với ngũ cốc ăn sáng giống y hệt âm điệu 2600 Hertz khi hệ thống tín hiệu mạng điện thoại báo chuyển hướng cuộc gọi. Và rằng những âm điệu khác được dùng để truyền tín hiệu có thể tìm thấy trong những tài liệu trên Hệ thống kĩ thuật của Bell.

Đó là những tài liệu mà công ty viễn thông AT&T đã phải yêu cầu gỡ bỏ khỏi giá sách ngay lập tức. Bởi vì nó có tiết lộ những cách thức để chế tạo ra một thiết bị vi mạch nhỏ bé nhưng có thể xâm nhập vào hệ thống viễn thông.

Chính việc này khiến cho hệ thống tín hiệu của nhà mạng điện thoại có thể bị xâm nhập dễ dàng để thực hiện những cuộc gọi điện đường dài mà không phải trả bất kì phí tổn nào. Thiết bị này được đặt tên là Blue Box. Chiếc hộp quay số điện thoại của công ty viễn thông.

Để tạo ra phiên bản điện tử Blue Box, hai cha đẻ của Apple bắt đầu với công việc nghiên cứu những tạp chí kĩ thuật mà AT&T yêu cầu gỡ bỏ. Họ đã phải xới tung đống sách trong thư viện và cuối cùng cũng tìm thấy nó.

Wozniak cùng Jobs đã hoàn thành Blue Box trước ngày Lễ tạ ơn. Ban đầu, nó được sử dụng để phục vụ những trò nghịch ngợm của hai người. Sau đó, chính Jobs đã đề xuất ý tưởng sẽ biến Blue Box không còn là thứ đồ chơi tiêu khiển nữa mà họ sẽ bắt đầu sản xuất và bán chhúng.

Sản phẩm hoàn thiện có kích cỡ bằng hai sấp bài. Giá gốc là 40 đô la và sẽ bán thành phẩm với giá 150 đô la. Họ đã làm được tầm một trăm hoặc hơn chiếc Blue Box và bán gần hết chúng.

Tuy nhiên cuộc phiêu lưu và lợi nhuận đã kết thúc vào một đêm tại tiệm bánh pizza ở Sunnyvale. Tại đó, họ bị cướp chiếc Bule Box khi đang giao dịch với khách hàng mà cũng là tên cướp suýt lấy mạng họ.

Sau này, khi được hỏi về cuộc phiêu lưu với Blue Box hồi trẻ, Jobs nói rằng "nếu không có phi vụ Blue Box, sẽ không có Apple ngày nay." Bởi vì, Wozniak và Jobs bắt đầu nhận ra rằng họ có thể phối hợp hoàn hảo với nhau tạo ra những sản phẩm thực sự có thể đưa vào sản xuất và phân phối. Điều này luôn bồi đắp thêm sự tự tin lên hai chàng trai trẻ.

Họ đã biết sáng tạo ra một thiết bị với bản vi mạch nhỏ có giá khoản vài chục đô la. Nhưng nó có thể kiểm soát được một hệ thống cơ sở hạ tầng trị giá hàng tỉ đô la. Và chính phi vụ mạo hiểm Blue Box là cơ sở nền tảng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai thiên tài công nghệ có những đặc điểm không tương đồng với nhau.

Wozniak thật sự là một thiên tài về điện tử. Người có thể tạo ra bất kì phát minh gọn nhẹ mà tối ưu nhất. Nhưng bản chất của Wozniak là người nhu mì, hiền lành nên ông có thể sẳn sàng vui vẻ cho không, tặng hoặc bán nó với mức giá rẻ.

Còn Jobs là người mạnh mẽ, cuốn hút và nhiều tham vọng. Chính Jobs sẽ làm mọi cách để khiến các phát minh của Wozniak trở nên thân thiện với người dùng hơn. Từ cách đóng gói và phân phối chúng để có được những món hời, thậm chí hơn cả mong đợi.

Theo Trí thức trẻ.




Bình luận

  • TTCN (0)