10. Richard T. James

Khi còn phục vụ như một kĩ sư cơ khí trong hải quân Mỹ, Richard T. James đã tạo ra loại lò xo đặc biệt, nhằm hỗ trợ các thiết bị trong điều kiện thời tiết xấu. Chính từ đây, James nảy ra ý tưởng chế tạo món đồ chơi có khả năng "đi bộ" từ những cuộn thép có thiết kế tương tự. Ông đã vay 500 USD để sản xuất những sản phẩm có tên Slinky đầu tiên. Đến nay, công ty của James đã bán được 300 triệu sản phẩm trên toàn thế giới, đem về cho ông một khoản tiền kếch xù.

9. David Cheriton

David Cheriton là giáo sư giảng dạy ngành khoa học máy tính ở Đại học Stanford từ năm 1981. Ông thường xuyên giúp đỡ các sinh viên khởi nghiệp với những khoản đầu tư ban đầu quý giá. Một trong những khoản đầu tư như vậy đã biến ông thành tỉ phú với 100.000 USD dành cho Larry Page và Sergey Brin, nhằm phát triển cỗ máy tìm kiếm nổi tiếng Google. Tính đến nay, số tiền này có giá trị lên tới hơn 1 tỉ USD.

8. Rick Schwartz

Rick Schwartz bắt đầu đăng kí và mua lại các tên miền mà ông cho rằng, chúng sẽ trở nên phổ biến vào năm 1995. Ban đầu, việc bán và kinh doanh quảng cáo trên những website này cho doanh thu khá khiêm tốn, song ông vẫn kiên trì theo đuổi ý tưởng. Kết quả, tính từ thời điểm khởi nghiệp đến nay, Rick Schwartz đã bán được hơn 20 tên miền với giá trên 500.000 USD. Trong số những tên miền này có Men.com với giá 1,3 triệu USD, hay Candy.com với giá hơn 3 triệu USD - những cái tên mà ông chỉ bỏ ra khoảng 10.000 USD để mua vào năm 1997. Đặc biệt, trang iReport mà Rick bán cho CNN với giá 750.000 USD vốn chỉ tốn của ông 100 USD tiền đăng kí.

7. Gary Dahl

Sau khi nghe bạn bè phàn nàn về những rắc rối nuôi thú cưng đem lại, Gary Dahl đã nảy ra ý tưởng mà hầu hết mọi người cho là điên rồ khi bán những... hòn đá. Với kĩ năng quảng cáo điêu luyện, Dahl biến hòn đá vô tri vô giác thành một dạng thú cưng mới, với hướng dẫn sử dụng và cả giường cỏ đi kèm đầy tính nghiêm túc. Mặc dù cơn sốt "Pet Rock" mà Dahl đem lại chỉ kéo dài khoảng hơn 1 năm, nó cũng đủ để biến ông thành triệu phú nhờ hơn 1 triệu "hòn đá" được bán ra.

6. Jason Sadler

Năm 2009, Jason Sadler khai trương website có tên iwearyourshirt.com với dịch vụ khá độc đáo. Đó là Sadler sẽ mặc áo phông có tên của một công ty bất kì suốt cả ngày, chỉ cần công ty đó đồng ý thanh toán cho anh chàng một khoản phí. Mức phí được tính theo từng thời điểm, ngày 1/1 là 1 USD, 2/1 là 2 USD và cứ như vậy, ngày cuối cùng trong năm sẽ là 365 USD. Điều này cho phép Sadler kiếm được khoảng 80.000 USD trong năm đầu tiên. Để nhân rộng mô hình, anh chàng tuyển dụng thêm nhiều nhân viên khác và công ty của Sadler đã nhanh chóng thu lãi hàng trăm nghìn USD chỉ vài năm sau đó.

5. Chad Mureta

Chad Mureta vốn là một nhà môi giới bất động sản song anh lại trở thành triệu phú từ lĩnh vực phần mềm. Số là năm 2009, Mureta bị tai nạn giao thông và phải nằm trong bệnh viện. Khi ấy, từ việc quan sát các bác sĩ sử dụng iPhone, Mureta nảy ra ý tưởng phát triển phần mềm quét vân tay để tăng thêm tính bảo mật cho điện thoại. Sau khi bỏ ra 1.800 USD cho nhà lập trình, Mureta đã rao bán sản phẩm trên App Store và kiếm về tới 620.000 USD. Bên cạnh đó, thời gian trong bệnh viện cũng giúp anh trải nghiệm hàng nghìn ứng dụng khác nhau và nảy sinh những ý tưởng độc đáo khác, giúp kiếm về hàng triệu USD.

4. Eric Lawes

Năm 1992, Eric Lawes được người bạn nhờ sử dụng máy dò kim loại của ông để tìm chiếc búa bị mất. Trong quá trình tìm kiếm, máy dò Laws đã phát hiện được một bộ sưu tập tiền xu và rất nhiều cổ vật giá trị. Mặc dù không được phép sở hữu những cổ vật này, Laws và người bạn chủ khu đất vẫn được chia nhau số tiền 3 triệu USD do chính phủ Anh chi trả.

3. Phil Ozersky

Phil Ozersky may mắn là vị khán giả ngồi trên sân vận động Busch Stadium khi siêu sao Mark McGwire thực hiện cú "Home Run" thứ 70. Trái bóng lao thẳng về phía Ozersky và ông đã bắt gọn nó. Sau khi kiên quyết từ chối trả lại cho quan chức của sân vận động, Ozersky đã bán đấu giá thành công trái bóng với giá 3 triệu USD - số tiền đủ để nhà nghiên cứu di truyền học này mua nhà, giúp cha mẹ an hưởng tuổi già và làm từ thiện.

2. Người gốc Ấn giấu tên tìm thấy tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng

Một người gốc Ấn giấu tên đã bỏ ra 30 USD để mua lại một số món đồ cũ, trong đó có bức tranh mà ông nghĩ sẽ phù hợp để lấp khoảng trống trên bức tường của mình. Bẵng đi một thời gian, người đàn ông này vô tình nhận thấy bức tranh trông rất giống một tác phẩm nghệ thuật xuất hiện trong game mà mình đang chơi. Vì vậy, ông quyết định mang nó đến phòng trưng bày Kennedy Galleries ở Manhattan để kiểm tra - nơi chứng nhận đây chính là tác phẩm của danh họa Martin Johnson Heade. Sau đó, bức tranh được bán lại cho bảo tàng Museum of Fine Arts với giá 1,25 triệu USD năm 1999.

1. Guy Laliberte

Trước khi trở nên nổi tiếng, Guy Laliberte là một nghệ sĩ đường phố ở Canada. Kết hợp cùng những nghệ sĩ khác có hoàn cảnh tương tự, Laliberte đã thành lập đoàn xiếc lưu động Cirque du Soleil từ một khoản trợ cấp của chính quyền địa phương. Đến nay, Cirque du Soleil đã là gánh xiếc nổi tiếng nhất hành tinh, tuyển dụng hơn 4.000 lao động và doanh thu vượt trên 800 triệu USD mỗi năm. Thành công của Cirque du Soleil cũng biến Laliberte thành tỉ phú với khối tài sản gần 2 tỉ USD.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)