Bill Gates cùng vợ trong một chuyến đi từ thiện tại Mozambique năm 2003. Ảnh: Reuters.

Thông tin trên được đưa ra sau khi The Chronicle of Philanthropy, một tờ báo chuyên theo dõi các tổ chức phi lợi nhuận, đăng tải danh sách 50 người Mỹ hào phóng nhất năm 2014. Đứng đầu danh sách này không ai khác ngoài hai vợ chồng tỉ phú Bill Gates, người đã trao tặng số cổ phiếu Microsoft trị giá thấp nhất 1,5 tỉ USD cho quỹ Bill & Melinda Gates Foundation Trust tháng 11/2014. Theo phát ngôn viên Amy Enright, quỹ Gates vẫn chưa thống kê số tiền ủng hộ của Gates trong năm qua và chắc chắn lớn hơn nhiều 1,5 tỉ USD.

Quỹ Gates được thành lập năm 1994 với mục đích xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng y tế khắp thế giới đồng thời mở rộng cơ hội giáo dục tại Mỹ. Ngay cả khi đã đóng góp 30 tỉ USD cho quỹ, Gates vẫn là người giàu nhất thế giới với tài sản 78,7 tỉ USD theo tính toán của tạp chí Forbes. Ông và tỉ phú Warren Buffet khởi xướng Giving Pledge năm 2010, mời các nhà từ thiện khác quyên tặng hơn một nửa tài sản suốt đời. Tới nay, đã có 128 người tham gia sáng kiến này.

Một điều thú vị trong danh sách 2014 của Chronicle là số người trong ngành công nghệ ngày một nhiều hơn. 11 trong số 50 người hào phóng nhất thuộc lĩnh vực này. Năm 2013, chỉ có một doanh nhân công nghệ dưới 40 tuổi quyên góp, đó là Mark Zuckberg, Tổng Giám đốc Facebook.

Nhà sáng lập WhatsApp Jan Koum, 38 tuổi, đứng thứ 4 trong danh sách khi quyên tặng 556 triệu USD cho tổ chức SVCF. SVCF với sự hậu thuẫn từ nhiều doanh nhân công nghệ đang trực tiếp hỗ trợ nhiều dự án, từ đào tạo giáo viên đến tài trợ cho người nhập cư, nhà ở giá ẻ và dịch vụ cho người vô gia cư.

Jan Koum sinh trưởng tại Ukraine và đến Mỹ năm 1992 khi còn là một vị thành niên. Anh bỏ ngang đại học San Jose khi đang làm việc tại Yahoo rồi viết ứng dụng nhắn tin di động WhatsApp năm 2009. Anh và Brian Acton trở thành tỉ phú tháng 2/2014 sau khi bán công ty cho Facebook với giá 19 tỉ USD. Theo Forbes, tài sản của Jan Koum vào khoảng 7,2 tỉ USD.

Nhà sáng lập Napster, cựu Chủ tịch Facebook Sean Parker, 35 tuổi, đứng sau Koum với số tiền ủng hộ 550 triệu USD cho quỹ từ thiện riêng. Nocholas và Jill Woodman, hai nhà phát triển máy ảnh GoPro, cũng tặng 500 triệu USD cho SVCF.

Nói về những doanh nhân công nghệ trẻ này, tác giả Maria Di Mento của Chronicle nhận định họ sẽ trao tặng nhiều tiền hơn ngay lúc này thay vì chờ đợi đến khi 60 tuổi. Zuckerberg, hiện là người giàu thứ 17 thế giới, cùng với vợ Priscilla Chan đã tuyên bố tặng 75 triệu USD cho quỹ của bệnh viện San Francisco General Hospital hôm thứ Sáu (6/2) vừa qua. “Những người trẻ cảm thấy cần phải giải quyết các vấn đề chúng ta đang chứng kiến hàng ngày và muốn thử làm ngay bây giờ”, Di Mento viết.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)