Excel trong bộ Office dành cho Windows 10 chạy trên các thiết bị dùng màn hình cảm ứng.

Microsoft vừa cho biết, công ty sẽ cấp phép một số ứng dụng trong bộ Office cảm ứng dành choWindows 10 tương tự như cấp phép cho thiết bị iOS và Android. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp vẫn phải trả tiền để dùng Office như trước đây.

Nhưng Microsoft vẫn chưa nói rõ về kế hoạch cấp phép cho bộ ba ứng dụng chủ chốt – Word, Excel và PowerPoint của bộ Office, cũng như OneNote và Outlook.

Thêm một điều mập mờ nữa là phải chăng Microsoft sẽ phát hành hai bộ ứng dụng Office cho Windows 10: Một bản cho smartphone và máy tính bảng màn hình nhỏ hơn 8-inch, và một bản cho các thiết bị còn lại dùng màn hình cảm ứng, gồm máy tính bảng lớn hơn, máy tính xách tay và máy tính để bàn, và thiết bị lai 2-trong-1.

Và hai bộ Office có thể được cấp phép khác nhau.

Các phiên bản xem trước (preview) của các ứng dụng Word, Excel và PowerPoint mới được Microsoft tung ra tuần trước, cho phép sử dụng miễn phí với máy tính bảng lớn hơn (màn hình 8 inch trở lên) và PC dùng màn hình cảm ứng, nhưng điều này sẽ thay đổi khi phiên bản chính thức của chúng ra mắt vào cuối năm nay.

Khi đó, người tiêu dùng với các ứng dụng cài sẵn miễn phí trên smartphone và máy tính bảng màn hình nhỏ hơn 8-inch – tạm gọi là Office Small – sẽ có thể chỉnh sửa, xem và in ấn tài liệu mà không phải tốn tiền. Nhưng một số tính năng nâng cao sẽ bị khóa, và được mở chỉ khi người sử dụng đăng kí một gói thuê bao Office 365 cho người tiêu dùng.

Khách hàng doanh nghiệp phải có “giấy phép thương mại” để sử dụng các ứng dụng Office cho Windows 10 trong công việc. Chưa rõ Microsoft định nghĩa thế nào là “giấy phép thương mại”, nhưng gần như chắc chắn là phải có một tài khoản thuê bao Office 365 dành cho doanh nghiệp.

Microsoft nói rằng giấy phép Office Small sẽ “phù hợp với những yêu cầu cho các ứng dụng Office trên iPad và máy tính bảng Android”.

Office cho iPad, và mới đây là Office cho máy tính bảng Android được Microsoft cung cấp miễn phí, nhưng để chỉnh sửa tài liệu nâng cao hay sử dụng cho mục đích thương mại đòi hỏi người dùng phải có một tài khoản Office 365. Người tiêu dùng có thể mở khóa các công cụ chỉnh sửa nâng cao với một thuê bao dành cho người dùng cá nhân (Office 365 Personal, 70 USD/năm) hay gia đình (Office 365 Home, 100 USD/năm); sử dụng thương mại đòi hỏi một thuê bao Office 365 dành cho doanh nghiệp, như Office 365 Business (8,25 USD cho một người dùng mỗi tháng), Business Premium (12,50 USD), ProPlus (12 USD) và Enterprise E3 (20 USD).

Có vẻ như Microsoft đang có những động thái thay đổi, không còn thiên vị cho Windows. Trước đây, Office Mobile - phiên bản tiền nhiệm của Office cho Windows 10, với Windows Phone được Microsoft cấp quyền cho tất cả mọi người, kể cả cho mục đích thương mại. Nếu Microsoft theo đuổi kế hoạch cấp giấy phép Office Small, smartphone và máy tính bảng nhỏ chạy Windows sẽ chẳng còn lợi thế gì so với các đối thủ. Đây là dấu hiệu cho thấy công ty thực sự theo đuổi chiến lược đa nền tảng.

Nhưng trong khi Office Small sẽ được đối xử giống hệt với Office trên các máy tính bảng cỡ nhỏ, Office cho Windows 10 trên máy tính bảng với màn hình 8-inch hoặc lớn hơn, trên máy tính xách tay màn hình cảm ứng và máy tính để bàn, và những thiết bị lai 2-trong-1 như Surface Pro 3 của Microsoft – tạm gọi là phiên bản Office Large – sẽ được xem xét khác.

Dù vậy, Microsoft vẫn chưa chia sẻ chi tiết cấp phép Office Large.

“Trong giai đoạn Preview, chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra vài kịch bản khác nhau và sẽ chia sẻ thêm về chi tiết cấp phép và giá cả khi đã sẵn sàng”, một phát ngôn viên của công ty cho biết.

Với việc chia ra các bản Office cho Windows 10, Microsoft xem Office Small tương tự như phiên bản Office cho iPad (hay máy tính bảng Android), còn Office Large như một sự bổ sung cho phiên bản truyền thống dành cho máy tính để bàn hơn là một sự thay thế cho nó, đặc biệt là trên những máy lai 2-trong-1, mà công ty xem là PC, chứ không phải máy tính bảng.

Như vậy, Microsoft sẽ có ít nhất ba lựa chọn: 1) Cấp miễn phí Office Large cho người tiêu dùng, như công ty sẽ thực hiện với Office Small; 2) tính tiền phiên bản Office Large cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp; hoặc 3) cho phép sử dụng đối với các thuê bao Office 365, hay những người có bản quyền sử dụng bộ Office 2016 cho máy tính để bàn sắp được phát hành, hoặc cả hai.

Office 2016, tên của phiên bản nâng cấp sắp tới cho Office 2013 trên Windows, có lẽ cũng là tên của phiên bản tiếp theo của Office 2011 cho Mac, sẽ ra mắt trong nửa cuối của năm nay, có thể cùng lúc với Windows 10.

Cho đến nay, Microsoft đã cung cấp Office miễn phí cho các nền tảng di động như iPad, iPhone và Android với những chức năng cơ bản. Nhưng với Office Large công ty có lẽ sẽ khó mà cung cấp miễn phí vì e ngại nó có thể ăn lẹm vào doanh thu của bộ Office 2016 tới đây.

Giải pháp hợp lí nhất có lẽ là ràng buộc Office Large với thuê bao Office 365, áp dụng cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Trong trường hợp đó, công ty có thể sẽ tính Office Large như là một trong năm bản cài lên PC hay Mac cho mỗi người dùng, không phải là một trong năm bản cài cho smartphone hay máy tính bảng.

Nhưng nếu Microsoft xem Office Large như một sự thay thế cho Office 2016 (hoặc phiên bản tiền nhiệm Office 2013), công ty có thể muốn cung cấp bộ ứng dụng cho những khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa quan tâm tới việc dùng Office 365, hoặc cấp phép như một phần của giấy phép sử dụng Office 2016.

Dù vậy, có thể thấy Office cho Windows 10 không phải là thay thế hoàn hảo cho bộ Office trên máy tính để bàn truyền thống với điều khiển bằng bàn phím và chuột vẫn là lựa chọn tối ưu nhất cho công việc kinh doanh.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)