Hình ảnh thiên thạch sượt qua Trái đất (nửa bên phải) chụp bởi kính viễn vọng NASA hôm 26/1

Tiểu hành tinh có tên mã hiệu 2004 BL86, có kích thước to bằng cả quả núi sượt qua Trái đất ở khoảng cách gần nhất trong lịch sử thiên văn hồi cuối tháng trước (26/1/2015) được cho là có cấu tạo địa chất giống như đá ở Hawaii, Mỹ.

Nếu chỉ nhìn thoáng qua, bạn sẽ không nghĩ đảo Hawaii có bất kì liên hệ nào với tiểu hành tinh 2004 BL86, mới sượt qua qua Trái đất ở khoảng cách gần nhất là 1.198.961 km.

Khi nghĩ về Hawaii, người ta chỉ nghĩ một thiên đường du lịch nhiệt đới với thịt lợn nướng đêm, bãi biển tuyệt đẹp và đồ uống mát dịu. Nhưng hai nhà nghiên cứu Vishnu Reddy và Driss Takir thuộc Viện Khoa học hành tinh đã phát hiện ra thông tin mới.

Bằng cách sử dụng Kính viễn vọng hồng ngoại của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) quan sát núi lửa Mauna Kea, một ngọn núi lửa trên đảo Hawaii, họ phát hiện ra rằng thiên thạch “to bằng quả núi” 2004 BL86 có thành phần là bazan, tương tự như thành phần đá bazan ở khu vực này của Hawaii.

Ảnh
Các nhà khoa học nêu giả thuyết thiên thạch đó từ Trái đất, được giải phóng vào không gian ở một thời điểm chưa xác định

Nhà nghiên cứu Vishnu Reddy cho biết: “Chúng tôi quan sát thấy rằng tiểu hành tinh 2004 BL86 có quang phổ tương tự các tiểu hành tinh dạng V (V-Style), đó là các tiểu hành tinh có cấu tạo từ bazan, tương tự như thành phần địa chất dòng dung nham nóng chảy chúng tôi thấy ở Hawaii”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy quang phổ để nghiên cứu các tia hồng ngoại phản xạ từ tiểu hành tinh 2004 BL 86. Kết quả cho thấy quang phổ ánh sáng chia tách thành các màu với thành phần khác nhau.

Kiến tạo địa chất của tiểu hành tinh 2004 BL 86 có thành phần tương tự như bazan trên Trái đất, là yếu tố làm nền tảng cho các rạn san hô và các khu nghỉ mát ở Hawaii.

Họ nêu giả thuyết rằng, 2004 BL86 có thể là một đứa “con gái bị thất lạc" của Trái đất, tức là có khả năng khối đá sinh ra từ các tác động địa chất, giải phóng vào không gian, và sau này quỹ đạo định kì đã mang nó trở lại gần Trái đất như thế.

Theo VTC.




Bình luận

  • TTCN (0)