UltraSPARC T2, tên mã Niagara 2
SUN, người khổng lồ trên thị trường máy chủ, hôm nay công bố chính thức UltraSPARC T2, vi xử lý (VXL) thương mại hóa được xem là mạnh nhất trên thế giới vào thời điểm này. SUN UltraSPARC T2 được biết trước đây với tên mã Niagara 2 và được thiết kế nhắm đến thị trường máy chủ lớn.

UltraSPARC T2 có nhiều thay đổi về mặt kiến trúc so với VXL trước của SUN là UltraSPARC T1. UltraSPARC T2 là bộ VXL 8 lõi, mỗi lõi có bộ tính tóan dấu chấm động FPU riêng biệt và có thể thực thi cùng lúc 64 luồng (thread) . UltraSPARC T2  tích hợp 4MB bộ nhớ đệm L2 và cả 2 cổng kết nối Ethernet tốc độ cao 10 GB/s trong nhân.

Theo SUN, UltraSPARC T2 có hiệu suất trên công suất tiêu thụ gấp đôi và khả năng tính tóan dấu chấm động gấp 10 lần UltraSPARC T1. VXL mới cũng được thiết kế tối ưu cho công nghệ ảo hóa (virtualization) và có khả năng thực thi 64 ứng dụng cùng lúc. Điều này gây ấn tượng mạnh cho thị trường máy chủ xử lý dữ liệu lớn.

"Hệ điều hành máy chủ Solaris và UltraSPARC T1 là sự kết hợp tuyệt vời cho các nền tảng ảo hóa, chúng tôi tin rằng hệ thống của SUN chưa có đối thủ trên thị trường"
, theo  Fadi Azhari, giám đốc marketing của SUN.

UltraSPARC T2 có mức tiêu thụ ít hơn 2 Watts trên 1 luồng (tổng cộng là 120W đến 130W cho bộ VXL) hiệu quả hơn nhiều so với bộ VXL 4 lõi Intel Xeon là 30 Watts trên 1 luồng.

SUN dự kiến sử dụng UltraSPARC T2 cho máy chủ vào cuối năm nay với nhiều phiên bản khác nhau. Phiên bản VXL UltraSPARC T2 mắc nhất và đầy đủ chức năng có giá dự kiến là 1000 usd. 

Tuan Duc (Theo DailyTech) 



Bình luận

  • TTCN (0)