Dù vậy, theo dự đoán, đà tăng trưởng doanh thu của iPhone gần như chắc chắn sẽ chậm lại trong năm 2016 này. Bất cứ ai kì vọng doanh thu và lợi nhuận từ iPhone tiếp tục "phi mã" trong thời gian tới có lẽ sẽ phải thất vọng.

Tuy nhiên, điều may mắn là cổ phiếu Apple sẽ "miễn nhiễm" với hiện tượng này. Kể từ nửa cuối năm nay, đà tăng trưởng của các dòng sản phẩm khác (như Apple Watch, Apple Pay) sẽ bắt đầu "can thiệp" và ăn lẹm vào tốc độ tăng trưởng của iPhone. Nhưng Apple càng đa dạng hóa sản phẩm, càng giảm bớt sự lệ thuộc vào iPhone thì giá trị thị trường của hãng lại càng tăng lên.

Vài năm trở lại đây, giới phân tích luôn khuyến cáo rằng thị trường smartphone cao cấp về cơ bản đã bão hòa. Ngay cả iPhone từ mức tăng trưởng khủng khiếp 70% của năm 2012 đã tụt thẳng về 20% trong năm tài chính 2013 và 13% trong năm tài chính 2014.

Trong bối cảnh đó, việc bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus giúp cho iPhone tăng trưởng doanh số tới 46% đặc biệt ấn tượng và có ý nghĩa. Apple dường như cũng đã giành lại thị phần smartphone cao cấp từ tay đối thủ Samsung. Và cuối cùng, Apple còn được hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh ở thị trường Trung Quốc, nhờ vào quan hệ hợp tác thân thiết với China Mobile và việc nước này vừa triển khai dịch vụ 4G trên diện rộng.

Theo dự đoán, trong năm tài chính 2015, tối đa iPhone cũng sẽ chỉ tăng trưởng 30%, tương đương doanh số 220 triệu máy. Ngay cả những nhà phân tích lạc quan nhất như Mike Walkley, người vừa nâng mức giá kì vọng dành cho cổ phiếu Apple lên 145 USD, cũng tin rằng 2015 sẽ là năm cuối cùng mà iPhone tăng trưởng mạnh mẽ. Ông này dự đoán Apple sẽ bán được từ 210-215 triệu chiếc iPhone mỗi năm trong giai đoạn 2016-2018 do chu kì nâng cấp máy mới của người dùng bị chậm lại.

Có hai vấn đề lớn mà người ta thường lo ngại về Apple, một là việc hãng này quá phụ thuộc vào iPhone trong hoạt động sản xuất kinh doanh và 2 là sự bão hòa của phân khúc thị trường mà iPhone đang góp mặt. Họ sợ rằng một khi sự bão hòa thị trường khiến cho iPhone chững lại hoặc tuột dốc, doanh thu của Apple cũng vì thế mà sụt giảm không phanh.

Nhưng nếu như Apple có thể tạo ra tăng trưởng mạnh mẽ ở các sản phẩm phi iPhone trong vài năm tới, kịch bản nói trên sẽ không xảy ra. Điều này là không dễ, khi Mac dù từng bước cải thiện thị phần nhưng vẫn chỉ chiếm miếng bánh khiêm tốn, còn iPad thì được dự báo sẽ giảm tới 30% trong năm nay.

Những sản phảm mà Apple có thể kì vọng gồm có App Store, quầy ứng dụng đang mang tới cho giới lập trình hơn 10 tỉ USD doanh thu mỗi năm và đạt mức tăng trưởng 50% đều đặn qua các năm.

Apple Watch sẽ chính thức lên kệ từ tháng 4 này và trong năm đầu tiên, Apple Watch có thể sẽ mang về doanh thu 10 tỉ USD kể cả khi chỉ có 5% người dùng iPhone mua đồng hồ. Cuối cùng, Apple Pay cũng là một dịch vụ đầy hứa hẹn. Với mỗi vụ giao dịch được tiến hành qua dịch vụ này, Apple sẽ được hưởng 0.15% chiết khấu từ giá bán.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)