Về cơ bản thì các APU mới này sẽ được trang bị nhân x86 mới nhất với tên mã là Excavator kèm theo GPU AMD Radeon như thiết kế thường thấy của các APU.

APU mới này sẽ được thiết kế dạng SoC thật sự, tức là chỉ một chip duy nhất cho toàn hệ thống chứ không phân tách APU và chipset như trước đây nữa. AMD Carrizo dự kiến sẽ tiết kiệm điện năng khoảng 40% so với APU thế hệ trước.

Hàng loạt các công nghệ về hiệu suất năng lượng đã được đặt vào trong APU AMD Carrizo có thể tiết kiệm từ 10 - 15% mức năng lượng tiêu thụ khi cho ra cùng mức hiệu năng tổng thể như nhau.

Việc tối ưu điện năng này còn được AMD thiết kế sâu vào bên trong ở từng nhân CPU hay GPU, các điều chỉnh điện năng có thể được thay đổi liên tục theo nano giây (tức là rất rất nhanh) và con số điện năng tiết kiệm được có thể đạt mức 19% cho CPU và 10% cho GPU so với các hệ thống không được tối ưu.

Công nghệ tiếp theo về năng lượng bên trong APU Carrizo là AVFS (Adaptive Voltage and Frequency Scaling), về cơ bản thì bên trong Carrizo sẽ có rất nhiều các cảm biến về tốc độ và điện năng được thiết kế, cả hai cảm biến này sẽ phối hợp cùng nhau để cung cấp được sức mạnh phù hợp với tình hình hoạt động thực tế như nhiệt độ, điện năng đầu vào hay yêu cầu xử lí của hệ thống, với AVFS hệ thống có thể tiết kiệm thêm khoảng 30% mức điện năng hao phí.

Ảnh
So sánh các mẫu thiết kế chip của AMD và hiệu quả tiêu hao năng lượng

Yếu tố cuối cùng là AMD đã áp dụng quy trình sản xuất 28nm cho APU Carrizo, với quy trình này thì vấn đề năng lượng được tối ưu tốt hơn khoảng 20% so với Kaveri trước đây ở cùng xung nhịp hoạt động.

 

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)