Mạng WiMAX.

Sự thành công của công nghệ Wimax  phụ thuộc rất lớn vào sự thành công của liên minh Sprint-Clearwire – liên minh xây dựng mạng WiMAX phủ sóng toàn nước Mỹ.

Theo bản báo cáo của Viện nghiên cứu Forrester, để WiMAX thành công, liên minh Clearwire cần phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong một năm rưỡi tới, bao gồm việc phát triển dịch vụ, sự ra đời của các thiết bị đa chức năng, hỗ trợ cho kênh truyền dữ liệu và kênh thoại riêng biệt, và việc phát triển kế hoạch giá dịch vụ hợp lý cho các thuê bao cam kết sử dụng các loại hình dịch vụ.

Ảnh
Liên minh triển khai WiMAX.

WiMAX được đánh giá là công nghệ không dây đầy hứa hẹn cho các công ty lớn nhưng nó vẫn chưa được sử dụng rộng rãi cho các công ty như là công nghệ đường truyền chính cho mạng WAN. Công nghệ này chỉ được cân nhắc là giải pháp dự phòng cho công nghệ WAN cố định như MPLS.

WiMAX cũng chưa thay thế được cho WiFi – công nghệ mạng không dây đang rất thịnh hành. WiMAX nên được dùng cho các khu vực chưa phủ sóng WiFi.

Viện nghiên cứu Forrester nhận định rằng dịch vụ WiMAX của Clearwire sẽ xuất hiện cho các vùng tập trung đông dân cư, vào thời điểm từ 2009 tới 2010.  Clearwire sẽ đạt được ít nhất 140 triệu thuê bao ở Mỹ tính đến cuối năm 2010.

Trong khoảng 2 năm, công nghệ WiMAX sẽ có ít cạnh tranh trong thị trường băng rộng không dây, Forrester cũng nhận dịnh rằng công nghệ LTE – một công nghệ cạnh tranh với WiMAX sẽ không sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho đến năm 2012.

(Theo VTC/IDC News)



Bình luận

  • TTCN (0)