Với nhu cầu máy ảnh số ngày một tăng cao như hiện nay, đặc biệt là thị trường DSLR đang ngày một nóng lên do giá thành sản phẩm đang ngày một hợp lí hơn với túi tiền người dùng phổ thông. Hai tập đoàn điện tử Nhật là Olympus và Matsushita (Panasonic) đã giới thiệu mẫu máy ảnh mới nhỏ và nhẹ hơn, nhằm tạo sự tiện lợi hơn cho khách du lịch. 

Máy ảnh DSLR với khả năng thay đổi ống kính, cho ảnh chất lượng cao đang là thị phần tăng trưởng mạnh, cho dù chỉ đang chiếm 7% thị trường máy ảnh số nói chung. Tuy nhiên, do kích thước cồng kềnh và khối lượng lớn của loại máy ảnh này, mà người dùng vẫn còn ngần ngại, đặc biệt là những người thích sự gọn nhẹ. Nắm được điểm này, Olympus và Masushita đang phát triển một chuẩn ngàm ống kính (lens mount) mới cho dòng máy ảnh có thể thay đổi ống kính DSLR hiện tại nhằm tiếp cận tốt hơn nhu cầu của người dùng.

Chuẩn "mount" mới của Olympus và Masushita có tên Micro Four Thirds System, dựa trên chuẩn Four Thirds System truyền thống hiện nay, nhưng với kích thước nhỏ hơn do không có phần gương phản xạ và chuẩn ống kính nhỏ hơn.

Sau đây là một số so sánh giữa chuẩn Micro Four Thirds System mới và chuẩn Four Thirds System truyền thống:

  • Sử dụng cùng kích thước cảm biến 4/3 (18 x 13,5 mm)
  • Không có gương phản xạ - thế hệ máy mới này sẽ không còn là SLR và cần một bộ ngắm ngoài hoặc ngắm trực tiếp trên màn hình LCD
  • Kích thước ống kính đến cảm biến được giảm một nửa, từ 40 mm xuống còn 20 mm
  • Tiếp điện giữa thân máy và ống kính tăng từ 9 lên 11
  • Đường kính khung lắp ống kính rời giảm từ 50 mm xuống 44 mm
  • Ống kính với cùng chiều dài tiêu cự và độ mở cửa sập sẽ nhỏ đi
  • Có khả năng quay phim

Có vẻ như thế hệ máy ảnh mới này của Olympus và Masushita là Digital camera cải tiến với ống kính rời và cảm biến lớn, vì không có gương phản xạ thì không còn bản chất của một máy SLR nữa.


Matsushita và Olympus không công bố gì về kích thước hay thiết kế của sản phẩm sắp tới của họ đồng thời từ chối tiết lộ giá thành và ngày ra mắt.

Olympus hiện nay đang là nhà sản xuất DSLR thứ tư thế giới sau Canon, Nikon và Sony. Masushita xếp thứ sáu.

Quang Trung (theo Reuters dpreview)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Do hiện tại người ta đã phát triển được tính năng xem ảnh trực tiếp (Live view) cho các cảm biến lớn sử dụng trong các máy DSLR tương tự như các cảm biến nhỏ trong máy DC (digital camera) nên bắt đẦu tính đến chuyện bỏ đi phần quang học, gương trong máy DSLR để giảm kích thước và giảm chi phí. Sigma là hãng đẦu tiên hiện thực việc này với DP1 http://bit.ly/aCcA95

Từ bây giờ khách hàng có thể nghĩ đến các máy ảnh với chất lượng ảnh và khả năng thay đổi ống kính của DSLR, và kích thước nhỏ gọn của DC. Tuy nhiên DSLR vẫn còn các ưu điểm khác của nó...cho người dùng chuyên nghiệp