Mạng xã hội này sẽ hợp tác với các tổ chức như Now Matters Now, đường dây nóng phòng chống tự tử của Hoa Kì, trang web Save.org và Forefront, một tổ chức phi lợi nhuận của viện Khoa học xã hội thuộc trường Đại học Washington, để người dùng có thể đưa ra cảnh báo khi bạn bè của họ đăng những thông tin có liên quan đến ý định tự tử trên Facebook. Chức năng này hoạt động trên cả bản di động và máy tính.

Nếu một người bạn trên Facebook đăng một bài viết nào đó khiến bạn có cảm giác rằng anh ấy hoặc cô ấy đang có ý định tự tử hay tự hủy hoại bản thân, bạn có thể click vào mũi tên nhỏ bên phải phía trên của bài đăng và chọn “Report Post” (Báo cáo bài viết này). Tại đây bạn sẽ có thể liên hệ với người bạn đã đăng bài hoặc liên hệ với một người bạn khác để giúp đỡ, hay gọi đến đường dây hỗ trợ chống tự tử.

Ngay sau đó, Facebook sẽ kiểm tra bài viết. Nếu Facebook cảm thấy bài viết có nội dung tiêu cực, chán nản, mạng xã hội này sẽ liên hệ với người vừa đăng bài viết. Người này sẽ nhìn thấy một dòng thông báo từ Facebook trong lần đăng nhập tiếp theo với nội dung:

“Chào [tên tài khoản Facebook], một người bạn của bạn cho rằng bạn đang trải qua một thời điểm khó khăn và nhờ chúng tôi kiểm tra dòng trạng thái gần đây của bạn.

Chỉ có mình bạn có thể xem được thông báo này. Tất cả những gì bạn thực hiện sau đây đều được giữ bí mật”.

Người đăng bài có hai lựa chọn “Xem bài đăng” hoặc “Tiếp tục”.

Nếu chọn “Tiếp tục”, người đó sẽ được chuyển hướng đến một dòng thông báo khác có nội dung:

“Bạn muốn làm gì lúc này?

Với chúng tôi bạn rất quan trọng, vì thế chúng tôi muốn hỗ trợ bạn nếu bạn cần. Không chỉ có mình bạn gặp phải tình trạng này, chúng tôi đã hỗ trợ rất nhiều người mỗi tháng. Bây giờ bạn muốn làm gì?

  • Nói chuyện với ai đó

Tìm một người bạn hoặc một nhân viên hỗ trợ

  • Nhận những lời khuyên và hỗ trợ

Học cách vượt qua chuyện này thông qua những lời khuyên đơn giản”

Tại đây người đăng trạng thái có hai lựa chọn hoặc “Bỏ qua” hoặc “Tiếp tục”.

Nếu người này quyết định sẽ nói chuyện với ai đó, họ sẽ lập tức được gọi hoặc gửi tin nhắn Facebook cho một người bạn hoặc kết nối với đường dây hỗ trợ phòng chống tự tử. Người này có thể gọi điện hoặc chat với một chuyên gia trong việc phòng chống tự tử. Facebook cũng cung cấp các video kể lại những câu chuyện có thật về những người đã vượt qua suy nghĩ tự tử như thế nào.

Ngoài ra còn có những gợi ý các mẹo thư giãn đơn giản như làm bánh, vẽ tranh, đi dạo hoặc đến thư viện vv... Facebook còn giúp những người này tìm đến các chuyên gia tâm lí.

Facebook đã cho phép người sử dụng báo cáo các nội dung có liên quan đến nguy cơ tự tử từ năm 2011 nhưng đây là lần đầu tiên mạng xã hội này tích hợp chức năng hỗ trợ phòng chống tự tử trực tiếp vào các bài đăng. Tại thời điểm này, để được hỗ trợ, bạn vẫn phải vào trang hỗ trợ phòng chống tự tử để đăng tải bức ảnh chụp màn hình hoặc dòng URL của bài viết có nội dung liên quan đến việc tự tử.

Trong cuộc phỏng vấn với trang Huffington Post, phát ngôn viên Facebook cho biết, chức năng mới này hiện chỉ được cập nhật cho khoảng 50% người sử dụng Facebook tại Mỹ và sẽ được cập nhật cho các quốc gia khác trong vòng vài tháng nữa.

Ông Rob Boyle, chuyên viên quản lí sản phẩm và Nicole Staubli, chuyên viên quản lí an toàn cộng đồng Facebook cho biết: “Chúng tôi có một nhóm làm việc 24/7 trên toàn thế giới để xem xét và báo cáo về các vấn đề này. Các báo cáo có nội dung nghiêm trọng nhất đều được ưu tiên, ví dụ như các báo cáo liên quan đến tình trạng tự làm tổn thương bản thân, và đội ngũ nhân viên này sẽ gửi sự giúp đỡ đến những người đang gặp khó khăn”.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)