Trang chủ của Google Music Search.

Có vẻ như gã khổng lồ đã khiêu chiến Baidu khi tung ra chức năng tìm kiếm nhạc tại Trung Quốc. Hiện nay, Baidu đang làm chủ thị trường tìm kiếm Trung Quốc (64%), bỏ xa Google (chỉ có 26%). Điều này nhờ vào bộ phần tìm kiếm MP3 chiếm đến 30% lưu lượng Internet của hãng.

Trang tìm kiếm nhạc của Google cho phép người dùng tải nhạc chất lượng 192 kbps không bị bảo vệ bản quyền số (DRM), hoặc nếu thích họ có thể nghe trực tiếp dưới dạng flash. Hiện đang có hàng chục nghìn bài hát đang được cung cấp, thông qua sự hợp tác với trang âm nhạc top100.cn của ngôi sao bóng rổ Yao Ming. Hiện Top100.cn vẫn còn thiếu một số bài do chưa xin được quyền phân phối của một vài ca sĩ hàng đầu.

Lợi nhuận quảng cáo được chia sẻ cho các đối tác.

Ảnh
Tải nhạc với chất lượng 192 kbps
Ảnh
Có cả lời nhạc !
Ảnh
Nếu không thích tải xuống, có thể nghe trực tiếp.

Có thể nói đây là đòn giáng mạnh vào Baidu, vốn đang bị kiện cáo vì vi phạm bản quyền.

Hiện ở Trung Quốc có đến 99% nhạc được chia sẻ là vi phạm bản quyền, theo ước lượng của Hiệp hội công nghiệp ghi âm Quốc tế (IFPI). Ngành công nghiệp âm nhạc của Trung Quốc cũng đang thất bát, khi mà tỉ lệ 1% nhạc số hợp pháp kia lại chiếm đến 46% tổng doanh thu âm nhạc của đất nước này, cũng theo số liệu của IFPI.

Công ty có trụ sở tại Mountain View cho rằng cạnh tranh là động lực thúc đẩy sự phát triển, là chìa khoá của sự ổn định dài lâu. Kai-fu Lee, chủ tịch Google Trung Quốc phát biểu: “Internet không thể nào là thù địch của nền công nghiệp âm nhạc.

Tuy nhiên, dịch vụ này chỉ dành cho khách đến từ thị trường Internet lớn nhất thế giới.

Hải Nam (tổng hợp PC World, CNET, Reuters, ảnh của Music2dot0)




Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Google chắc cũng phải chi kha khá rồi để cái www.google.cn/music không bị block.

Nhím Lông Xanh

Không biết bao giờ Google mới quan tâm đến thị trường VN như thế nhỉ. Ngay cả cái Adsense cũng có lúc hiện lúc ko trên các trang web tiếng Việt, nói mãi mà chả thấy gì hơn.

Hải Nam  30903

VN bé tẹo quan tâm làm gì. Thị trường TQ (hiện tại) cũng không đem lại lợi nhuận gì, nhưng vì muốn cạnh tranh với Baidu nên làm thôi.