Theo số liệu từ các hãng phân tích thị trường, thị phần nền tảng di động Android của Google hiện chiếm tới 80%, tức cao nhất hiện nay và bỏ xa nhiều lần so với Apple iOS, Windows Phone của Microsoft, hay BlackBerry. Tuy nhiên, khi nói về lợi nhuận, Apple mới là kẻ đứng đầu, theo thống kê mới đây của Strategy Analytics.

Theo đó, Strategy Analytics cho biết "Táo khuyết" chiếm tới 89% lợi nhuận trong ngành smartphone trong Q4/2014, tương đương 18,8 tỉ USD. Android với một "binh đoàn" các đối tác như Samsung, LG..., chỉ chiếm 11% lợi nhuận tương đương 2,4 tỉ USD. Với các nền tảng di động của các thương hiệu khác như Microsoft, Blackberry và Firefox, thì gần như các hãng này không có một chút tiền lãi nào.

Con số thống kê của Strategy Analytics muốn nói đến lợi nhuận từ bán phần cứng của các công ty sản xuất smartphone Android, không kể đến hệ sinh thái dịch vụ và các lợi nhuận tiềm năng từ ứng dụng, cũng như từ Google - "cha đẻ" của Android. Về bản chất, Android là do Google phát hành miễn phí nhưng hãng này kiếm tiền từ quảng cáo trên Android chứ không thu được đồng nào từ việc bán thiết bị.

Ảnh
Thống kê của Strategy Analytics về lợi nhuận các hãng smartphone trong Q4/2014.

 

Xét về tổng thể, Strategy Analytics cho biết lợi nhuận trong ngành đã tăng 31,4% so với cùng kì năm 2013.

Khi phân tích để xem nhà sản xuất điện thoại Android nào có lãi nhiều nhất, Neil Mawson, giám đốc nghiên cứu của Strategy Analytics, cho biết ba hãng Android có lãi nhất gồm Samsung, Huawei, và Xiaomi. “Samsung là hãng sản xuất thiết bị Android có lãi nhất trên toàn thế giới” - Neil Mawson cho biết trên Techcrunch. Nhà nghiên cứu này nói rằng Strategy Analytics không có thống kê chính xác về thị phần lợi nhuận, mà chỉ dự đoán "Samsung chiếm khoảng trên 50% lợi nhuận smarphone Android toàn cầu trong Q4/2014".

Nếu đúng như vậy thì lợi nhuận của Samsung cũng đã giảm đáng kể. Thống kê trong Q1/2013 cho thấy Samsung chiếm 95% trong tổng số lợi nhuận smartphone Android toàn cầu. Tuy nhiên, những số liệu của của Strategy Analytics cũng là điều dễ hiểu, khi trong 3 tháng cuối cùng của 2014, Apple đã có một quý kinh doanh thành công kỉ lục, với hơn 74 triệu iPhone được bán ra. Đó là chưa kể "Táo khuyết" định vị sản phẩm của mình ở phân khúc cao cấp, với giá bán mỗi chiếc iPhone là không hề rẻ. "Chiến lược kinh doanh sản phẩm cao cấp của Apple đã giúp công ty thu về lợi nhuận khổng lồ, trong khi đó việc các đối tác Android chỉ có lợi nhuận thấp sẽ khiến Google cảm thấy lo lắng bởi những Samsung, Huawei... có thể sẽ cân nhắc chuyển sang nền tảng khác", Mawston cho biết.

Với những xu hướng đang hiển hiện trước mắt, bức tranh lợi nhuận giữa Android và Apple ở trên nhiều khả năng vẫn còn tiếp diễn. Các nhà sản xuất smartphone Android sẽ ngày càng khó khăn trong việc tìm kiếm lợi nhuận, khi mà smartphone hiện chỉ tăng trưởng ở các thị trường mới nổi - nơi mà người dùng rất nhạy cảm với giá bán.

Số liệu thống kê cho thấy các model smartphone giá rẻ đang là sự lựa chọn của người dùng ở các nước này. Điều này sẽ khiến những Samsung, LG, hay bất kì hãng Android nào khác, khó lòng tung ra những model cao cấp với giá bán cũng như lợi nhuận cao. Trong khi đó Apple dường như đã thâm nhập một cách rất thành công vào thị trường tỉ dân Trung Quốc, nơi mang về cho họ 16 tỉ doanh thu trong 3 tháng cuối 2014. Nếu duy trì được lợi thế này trong tương lai, khoảng cách "vời vợi" giữa lợi nhuận giữa Apple và các hãng Android vẫn được duy trì.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)