Dưới đây là một số dấu hiệu cụ thể của các nghiên cứu đã tìm ra:

1. Bạn không hút thuốc

Vào năm 2010, một nghiên cứu từ các nhà khoa học Israel cho biết về mối liên hệ giữa chỉ số IQ và tình trạng hút thuốc. Nghiên cứu trên được thực hiện với hơn 20.000 nam thanh niên trẻ tuổi. Nghiên cứu thấy rằng:

- Những người hút thuốc có độ tuổi trung bình từ 18-21 có chỉ số IQ khoảng 94 trong khi đó một người bình thường không hút thuốc có chỉ số IQ 101.

- Những người hút hơn một bao thuốc lá mỗi ngày có chỉ số IQ trung bình chỉ khoảng 90.

- Trong số các anh chị em trong một gia đình, người nào không hút thuốc có chỉ số IQ cao hơn nhiều so với người hút.

2. Bạn đã từng học chơi nhạc

Các nghiên cứu khoa học cũng phát hiện ra rằng, âm nhạc có thể giúp cho tâm trí của trẻ em phát triển mạnh mẽ, cụ thể:

- Một nghiên cứu vào năm 2004 cho thấy, chỉ số IQ của những đứa trẻ 6 tuổi đã tăng lên khá nhiều sau khi học chơi đàn piano so với những đứa trẻ học kịch hoặc không học các lớp năng khiếu nào cả.

- Một nghiên cứu vào năm 2011 cho biết, trí tuệ của những đứa trẻ từ 4-6 tuổi đã tăng lên chỉ sau một tháng học âm nhạc.

- Nghiên cứu gần đây nhất vào năm 2013 khẳng định, những đứa trẻ đạt được thành tích cao thường là những đứa trẻ thích chơi nhạc.

3. Bạn là con trưởng

Anh (chị) em lớn tuổi nhất thường là những người thông minh hơn, nhưng điều này không hoàn toàn do yếu tố di truyền gây ra.

Theo một báo cáo của tờ New York Times: "Những phát hiện mới từ một nghiên cứu được công bố vào tháng 6/2007 đã cho thấy rằng, những đứa trẻ lớn tuổi nhất trong một gia đình thường có một khía cạnh nhỉnh hơn đáng kể về chỉ số IQ - trung bình 3 điểm so với anh chị em của chúng".

Nghiên cứu này cũng thấy rằng, sự khác biệt này không phải là do các yếu tố di truyền gây ra mà hầu như là do sự tác động về mặt tâm lí giữa bố mẹ và chúng.

4. Bạn có một thân hình mảnh khảnh

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp vào năm 2006, họ đã tiến hành kiểm tra độ thông minh của hơn 2.200 người lớn trong khoảng thời gian 5 năm. Kết quả từ nghiên cứu cho biết rằng, những người có vòng eo lớn hơn thường có khả năng nhận thức kém hơn so với người khác.

Trang Telegrapgh cũng báo cáo, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng những người có chỉ số sinh khối cơ thể (Body Mass Index - BMI) ở mức 20 hoặc ít hơn có thể nhớ lại được khoảng 56% số từ trong một bài kiểm tra từ vựng. Trong khi đó những người có chỉ số BMI khoảng 30 hoặc cao hơn cho thấy tỉ lệ béo phì lớn thì chỉ nhớ được khoảng 44%.

Như vậy có thể thấy rằng, một cơ thể quá thừa cân cũng có thể là một yếu tố góp phần tác động làm giảm đi sự thông minh của một người nào đó.

5. Bạn có nuôi một chú mèo

Một công trình nghiên cứu công bố vào năm 2014 cho biết, những người có sở thích nuôi một chú mèo bất kì có khả năng làm tốt các bài kiểm tra trí thông minh hơn so với người bình thường nuôi chó hoặc không nuôi thú cưng nào.

"Điều này cho thấy rằng, một người nuôi chó thường là những người vui vẻ, năng động hơn bởi vì họ muốn được ra bên ngoài, nói chuyện với mọi người cũng như dắt những chú chó của họ đi. Trái ngược lại, những người nuôi mèo, họ sẽ thường sống nội tâm hơn, nhạy cảm hơn và thường thích ở nhà đọc sách hơn là ra ngoài đi dạo", Denuse Guastello - nhà nghiên cứu đứng đầu công trình cho biết.

6. Bạn được nuôi bằng sữa mẹ

Điều này có lẽ không có gì lạ, bởi lẽ sữa mẹ vốn luôn được nhiều nhà khoa học khẳng định như là nguồn dinh dưỡng vô cùng quý giá mà tạo hóa đã ban cho các bà mẹ. Và chắc chắn rằng, nếu như được nuôi bằng sữa mẹ những đứa con của họ có thể sẽ trở nên rất thông minh.

Trong hai nghiên cứu về trẻ sơ sinh được bú mẹ được thực hiện với hơn 3.000 đứa trẻ tại Anh và New Zealand. Các nhà khoa học từ trường ĐH Duke thấy rằng, việc cho con bú có thể giúp nâng thêm trung bình gần 7 điểm chỉ số IQ của một đứa trẻ nếu chúng có một loại gen đặc biệt có tên là FADS2. Đây là một loại gen đặc biệt có "liên quan đến việc kiểm soát quá trình axit béo".

Đồng thời, theo nhà tâm lí học ulia Kim-Cohen đến từ trường ĐH. Illinois-Chicago, loại gen này cũng giúp những đứa trẻ có thể tận dụng tốt hơn nguồn sữa mẹ và thúc đẩy sự phát triển của não bộ - yếu tố liên quan mật thiết tới chỉ số IQ.

Tuy nhiên để tìm ra chính xác cơ chế của mối quan hệ giữa gen FADS2, việc cho con bú và chỉ số IQ sẽ cần phải được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu thêm trong thời gian tới. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, nuôi con bằng sữa mẹ vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu khi nuôi con.

7. Bạn đã từng sử dụng thuốc kích thích

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2012 với hơn 6.000 người Anh sinh ra vào năm 1958 đã phát hiện thấy một mối liên hệ giữa chỉ số IQ cao và việc trẻ em có sử dụng một số loại thuốc kích thích bất hợp pháp ở tuổi trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, trái ngược với hầu hết các nghiên cứu về mối tương quan giữa chỉ số IQ của trẻ em và sức khỏe sau này, các phát hiện của ho cho thấy: "thời thơ ấu có IQ cao có thể sẽ thúc đẩy việc gia tăng những hành vi gây hại tới sức khỏe ở tuổi trường thành (ví dụ như uống rượu bia, ma túy hoặc các chất kích thích khác)".

8. Bạn thuận tay trái

Những người thuận tay trái nổi tiếng trên thế giới thường thường được biết đến như là những người có tầm ảnh hưởng lớn hay có tiếng vang. Đó có thể là các nhà văn, chính trị gia, tổng thống hay nhiều ngành nghề khác nhưng quy chung lại, những người thuận tay trái được các nhà khoa học đánh giá là có "tư duy khác biệt".

Theo một số nghiên cứu mới đây của Tiến sĩ Nick Cherbuin (ĐH. Quốc gia Úc) cho thấy, những người thuận tay trái thường xử lí tốt hơn các kích ứng từ môi trường cũng như sắp xếp mọi thứ theo một trật tự một cách dễ dàng hơn so với những người thuận tay phải. Và đó cũng là một trong những lí do chúng ta thấy rằng, tại sao lại có nhiều người thuận tay trái lại thành công đến như vậy trong các lĩnh vực như kiến trúc và âm nhạc.

9. Bạn có chiều cao tốt

Cũng giống như thuận tay trái, những người có chiều cao tốt cũng là một trong những đặc điểm gây tranh cãi khá lớn về việc họ có thông minh hơn người bình thường? Bên cạnh những ý kiến, quan điểm phản bác thì cũng có không ít quan điểm ủng hộ mà cụ thể là thông qua nghiên cứu dưới đây:

Nghiên cứu được thực hiện bởi trường ĐH. Princeton, bang New Jersey, Mỹ cho thấy, những đứa trẻ có chiều cao tốt hầu như có khả năng nhận thức mọi thứ xung quanh một cách tốt hơn so với những đứa trẻ khác.

Điều này được giải thích rằng, những đứa trẻ đạt được điểm số cao trong các bài kiểm tra thường là những đứa trẻ có chiều cao tốt và đã trải qua thời kì dậy thì sớm hơn so với các bạn bè đồng trang lứa, nên khả năng nhận thức của chúng cũng được tăng cường hơn. Nhưng điều này cũng còn tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau và không thể quy chung tất cả những người có chiều cao tốt hơn sẽ thông minh hơn những người khác.

Tất nhiên, những dấu hiệu nói về độ thông minh của một người nêu trên chỉ là những dấu hiệu được đánh giá một cách tương đối. Do vậy vẫn sẽ có những điều cần phải chứng minh thêm trong thời gian tới.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)