Ảnh minh họa

JPR tin tưởng rằng phân khúc console Android đại diện cho một “bước chuyển hóa” đối với thị trường game hiện nay với tiềm năng khai thác hơn 1 tỉ người sử dụng Android. Thị trường của các microconsole trong lĩnh này vốn đang tràn ngập vô số đối thủ cạnh tranh như Ouya, MadCatz Mojo, Gamepop, Gamestick, Razer ForgeTV, Amazon Fire TV, Google Android TV, và đương nhiên là cả các thiết bị trong đại gia đình Shield.

Trong tuần lễ diễn ra sự kiện quan trọng của ngành game toàn cầu –Game Developers Conference (gọi tắt: GDC), cơ sở Jon Peddie Research (gọi tắt: JPR) đã trình bày một bản dữ liệu hoàn toàn mới về thị trườnggame toàn cầu, trong đó có đặc biệt lưu ý tới tổng số thị trường phần cứng ngành game đa vươn lên mức 67 tỉ USD (hơn 1,430,000 tỉ VNĐ), dẫn đầu bởi lĩnh vực PC với 33% thị trường.

Mặc dù những hệ thống console mới đang có một khởi đầu rất thuận lợi, nhưng tổng thể thị trường phần cứng console vẫn chỉ chiếm 16% của hệ sinh thái phần cứng game, trong khi smartphone đang đóng góp 23% và tablet là 11%. Kết hợp thêm doanh số phần mềm game đã đạt giá trị 26 tỉ USD (hơn 550.000 tỉ VNĐ) trong năm ngoái, thị trường game toàn cầu đã đạt gần 100 tỉ USD (gần 2 triệu tỉ VNĐ), và JPR có dự đoán rằng chúng ta sẽ còn được chứng kiến tỉ lệ tăng trưởng “bộc phá” trong những năm tới.

Một lĩnh vực có thể đạt tỉ lệ tăng trưởng lớn và mang đầy tính bất ngờ trong năm nay chính là hệ thống console sử dụng Android làm hệ điều hành. Trong cùng chuỗi sự kiện GDC, Nvidia đã có một màn trình diễn ấn tượng và chính thức hé lộ hệ thống console Shield, có sử dụng dịch vụ stream game Grid.

Ảnh
Biểu đồ thể hiện thị trường phần cứng game năm 2014, theo JPR

Và JPR tin tưởng rằng phân khúc console Android đại diện cho một “bước chuyển hóa” đối với thị trường game hiện nay với tiềm năng khai thác hơn 1 tỉ người sử dụng Android. Thị trường của các microconsole trong lĩnh này vốn đang tràn ngập vô số đối thủ cạnh tranh như Ouya, MadCatz Mojo, Gamepop, Gamestick, Razer ForgeTV, Amazon Fire TV, Google Android TV, và đương nhiên là cả các thiết bị trong đại gia đình Shield nữa.

Bên cạnh đó, JPR tiếp tục chia sẻ rằng một nhánh nhỏ trong lĩnh vực Android được trong đợi sẽ có sự “nhảy vọt” tăng trưởng hàng năm tới 50% chính là thiết bị game Android di động. Thị phần này sẽ tăng trưởng từ 33 triệu USD trongnawm 2014 lên khoảng 75 triệu USD trong năm 2018. Thị trường game handheld truyền thống bao gồm 3DS, PS Vita vẫn sẽ có giá trị khoảng 2 tỉ USD song hành cùng tỉ lệ tăng trưởng hàng năm khiêm tốn ở mức 2%, nhưng nó cũng đang phải hứng chịu nhiều sự công phá trong 3 – 4 năm gần đây. Tuy nhiên, chúng ta sẽ luôn có một thị trường có tính chất ổn định bởi một lượng khách hàng trung thành.

Ảnh
Biểu đồ thể hiện sức mạnh GPU của các nền tảng PC, Console và Mobile theo thời gian

Ngoài ra, JPR cũng đưa ra lời chế giễu vào ý tưởng cho rằng smartphoneđang gần đuổi kịp hay thậm chí là vượt qua sức mạnh xử lí và đồ họa của các game console. Thuật ngữ thường được các thiết bị smartphone giới thiệu và nhắc tới như “đồ họa chất lượng console” vốn ám chỉ tới những hệ thống console thế hệ cũ. “Không hề có chuyện đuổi kịp. Định luật Moore áp dụng cho tất cả mọi nền tảng,” JPR khẳng định.

Theo Gamek.




Bình luận

  • TTCN (0)