Dòng máy ảnh mirrorless sẽ phát triển vượt bậc so với DSLR

Các số liệu thống kê gần đây cho thấy hồi năm 2009 đã có 35 triệu máy ảnh được bán ra ở Mỹ. Đến năm 2014 trở đi thì con số này giảm xuống còn 9,4 triệu. Đối với năm 2015 thì dự đoán có khoảng 7 triệu máy được bán ra, trong đó có khoảng 4,5 triệu máy compact và 2,33 triệu máy ống kính rời (bao gồm máy ảnh mirrorless và DSLR). Con số này sẽ còn tiếp tục giảm nhiều trong vòng vài năm tới.

Một nhận định ở đây là công nghệ máy ảnh đã đạt tới ngưỡng, vòng đời của thiết bị khá dài và nhu cầu người dùng không quá lớn. Điều quan trong khác là người tiêu dùng bình dân đang có xu hướng chuyển sang sử dụng các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng. Còn nhà sản xuất máy ảnh vẫn đang loay hoay trong nỗ lực giới thiệu các loại máy ảnh hướng người dùng muốn nhiều hơn những gì mà chất lượng hình ảnh của điện thoại thông minh mang đến.

Máy ảnh không gương lật lên ngôi, máy ảnh du lịch thu mình

Trên thế giới những năm gần đây đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể của dòng máy ảnh compactphổ thông do sự tiện dụng và giá cả hợp lí của các dòng điện thoại thông minh tầm trung mang lại. Ở phân khúc tầm cao của các dòng máy thay được ống kính, một vài năm trở lại đây đang có sự đảo chiều giữa dòng máy ảnh có gương lật (DSLR) và dòng máy ảnh không gương lật (Mirrorless). Chất lượng và tính tiện dụng của dòng máy ảnh không gương lật không chỉ tạo ra thị trường rộng mở hơn cho ngành máy ảnh nói chung mà còn tạo ra sự chuyển dịch tiêu dùng từ người chơi máy ảnh dòng DSLR sang dòng mirrorless nhỏ gọn.

Ông Lê Sĩ Phú Xuân, đại diện Fujifilm chia sẻ, riêng ở thị trường Việt Nam sự thoái trào của dòng compact phổ thông vẫn đang diễn ra mạnh mẽ. Và ngược lại, nhu cầu ở các dòng máy tầm cao đã và đang tăng trưởng tốt mỗi năm. Đặc biệt, năm 2015 có thể sẽ là năm đánh dấu sự tăng trưởng vượt bật của dòng máy ảnh mirrorless so với DSLR khi thị trường Việt Nam dần bắt kịp theo xu hướng phát triển chung của thế giới.

Cùng cũng quan điểm đó, đại diện Sony Việt Nam cũng cho rằng tốc độ tăng trưởng của dòng máy ảnh DSLR truyền thống sẽ giảm dần và thay vào đó là dòng máy ảnh không gương lật. Một bộ phận lớn người dùng DSLR truyền thống sẽ chuyển sang dòng máy không gương lật bởi tính tiện dụng, gọn nhẹ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh chuyên nghiệp.

Đối với dòng máy ảnh du lịch, việc những sản phẩm này đang phải thu mình là điều khá dễ hiểu bởi nhu cầu người dùng đang không còn thấy ranh giới giữa chất lượng hình ảnh của điện thoại với máy ảnh du lịch và khi sự tiện dụng không còn là một lợi thế. Ai còn muốn mang theo một thiết bị thứ hai khi điện thoại thông minh - thiết bị đi kèm bên người có thể giúp chụp ảnh, ghi hình mọi lúc mọi. Máy ảnh du lịch vẫn chưa thể biến mất nhưng chuyển dần sang thời đại giá rẻ và sớm muộn sẽ biến mất khỏi thị trường. Mô hình sử dụng cảm biến full-frame, kết hợp công nghệ kết nối cũng như chất lượng video 4k có thể thu hút được một nhóm người dùng nhất định.

Đại diện của Fujifilm cho biết hãng vẫn tiếp tục duy trì 2 dòng sản phẩm dành cho đối tượng khách hàng riêng biệt: dòng XP (chống thấm nước/ va đập/ điều kiện khắc nghiệt) và dòng S (siêu zoom). Tính chất đặc thù của sản phẩm là yếu tố then chốt giúp 2 dòng máy này vẫn đạt được tăng trưởng nhất định trong bức tranh tối màu của dòng compact phổ thông nói chung. Song song đó, Fujifilm định hướng tập trung phát triển nhiều hơn vào các sản phẩm cao cấp với lợi thế đi đầu về công nghệ sẵn có (công nghệ quang học và cảm biến X-trans) ở dòng máy ảnh Fujifilm X cao cấp.

Còn đối với Sony thì dường như hãng này bắt đâu thu gọn lại phân khúc máy ảnh du lịch khi chỉ tập trung vào phân khúc tầm trung và cao cấp, đặc biệt là dòng RX series. Với dòng máy thay ống kính thì Sony sẽ đẩy mạnh dòng sản phẩm Alpha trong năm tới, đặc biệt là dòng máy ảnh không gương lật. Các dòng Alpha tiêu biểu hiện nay của Sony là A7 Series và A6000.

Công nghệ di động

Những tính năng di động sẽ được các hãng sản xuất tích hợp vào máy ảnh nhằm tăng cường khả tương tác của người dùng. Hầu như trên tất cả dòng sản phẩm mới sắp tới sẽ được trang bị Wi-Fi hoặc giao tiếp NFC. Sau nhiều năm cân nhắc, kèm theo sự phát triển của điện thoại di động mới khiến cho các nhà sản xuất nhận ra việc kết nối không dây có tầm quan trọng. Nhưng hiện nay các máy ảnh đã được tích hợp công nghệ kết nối vẫn chưa mang lại hiệu quả nào lớn bởi chất lượng kết nối chưa tốt. Trong năm 2015 này, máy ảnh sẽ sớm sử dụng sở hữu chuẩn kết nối Wi-Fi 802.11ac có tốc độ truyền tải nhanh hơn bên cạnh các chuẩn thông thường b/g/n.

Công nghệ di động không chỉ dừng ở việc kết nối mà việc tích hợp các ứng dụng cũng khiến việc sử dụng trở nên phong phú hơn. Các nhà sản xuất sẽ phải tập trung vào những ứng dụng như chỉnh sửa hay bộ lọc đơn giản trên máy ảnh - đây là bài học từ Instagram với hơn 300 triệu người dùng.

Điện thoại thông minh chụp ảnh tốt, nhưng công nghệ này có một số hạn chế cố hữu. Trong năm 2014, Sony đã tạo ra máy ảnh có thể tích hợp vào điện thoại. Những máy ảnh ống kính kiểu QX-series mang đến sự kết hợp tốt nhất của điện thoại thông minh với ông kính zoom chất lượng cao sử dụng cảm biến lớn của máy ảnh chuyên dụng. Đây có thể cũng chỉ là một trào lưu nhưng nó đã mở ra một hình thức kết hợp mới trong ngành công nghệ nhiếp ảnh.

Ảnh
Sony sẽ tập trung phát triển dòng sản phẩm Alpha và RX series

Ranh giới giữa máy ảnh và máy quay không còn

Cho đến khi một vài năm trước đây, người dùng vẫn còn phân biệt rõ ràng giữa các máy ảnh (được sử dụng chủ yếu cho những bức ảnh tĩnh) và máy quay phim (chủ yếu cho video). Nhưng máy ảnh bây giờ không chỉ cho phép ghi hình chất lượng HD, một số thậm chí còn đạt tới chất lượng 4K. Ngược lại, các máy quay được tích hợp nhiều tính năng của camera chụp ảnh.

Sự bùng nổ về dòng thiết bị hình ảnh 4K đã khiến định dạng video độ nét cao, sẽ được xuất hiện nhiều hơn trong các mô hình máy ảnh trong năm tới. Khả năng lưu trữ cao hơn cũng như giá thành sẽ giảm vào năm 2015, ví dụ như máy ảnh không gương lật của Samsung NX1 mới được giới thiệu gần đây hay loạt sản phẩm 4K của Panasonic hồi triển lãm Photokina 2014. Mỗi khung hình của video có độ phân giải khoảng 8 megapixel, và các nhà sản xuất sẽ giúp người dùng có thể chọn lựa những hình ảnh tĩnh hoàn hảo, đây cũng là điểm có thể xóa đi ranh giới của máy quay và máy ảnh.

Sự bùng nổ của action camera

Để đáp ứng nhu cầu ghi hình mọi nơi mọi lúc thì những chiếc máy quay nhỏ gọn có thể đeo trên người là một sự lựa chọn. Dòng sản phẩm này được gọi là “action camera”, có thể đáp ứng nhiều hoạt động thể thao, du lịch… khi có thể dễ dàng gắn bất kì đâu từ mũ bảo hiểm hoặc đeo trên người.

Ảnh
GoPro Hero 4 –một loại action camera đang phát triển tại thị trường Việt Nam

Theo Hoàng Oanh, đại diện của StreamCast Asia - nhà phân phối GoPro tại Việt Nam, thì xu hướng action camera đang ngày càng phát triển tại thị trường Việt Nam. So với cách đây chỉ mới 1 năm thì số người quan tâm đến dòng sản phẩm này đã tăng đột biến trong khoảng cuối năm 2014 đến nay. Một phần do nhu cầu tham gia các hoạt động thể thao hành động, du lịch mạo hiểm (phượt) ngày càng tăng, mặt khác dòng action camera đáp ứng tốt yêu cầu của các đối tượng này trong việc ghi lại hình ảnh một cách dễ dàng với nhiều góc nhìn độc đáo, và cùng đó là chất lượng không thua kém các dòng máy chuyên nghiệp khác.

Ngoài ra, action camera cũng bắt đầu được người tiêu dùng phổ thông quan tâm do tính gọn nhẹ, dễ sử dụng. Một điều quan trọng nữa là với xu hướng phát triển công nghệ liên tục như hiện nay, người dùng luôn có nhu cầu được tiếp xúc với các sản phẩm mang tính đột phá trên thị trường. Action camera đón đầu được xu thế này và đặc biệt là các dòng có tích hợp với ứng dụng di động và mạng xã hội.

Máy bay không người lái tích hợp camera

Một xu hướng thú vị khác, và thậm chí gây tranh cãi là sự phát triển của dòng máy bay tích hợp camera. Các sản phẩm mở rộng còn cung cấp cho các nhiếp ảnh gia khả năng chụp ở những góc máy rất khó thực hiện. StreamCast Asia cho rằng dòng sản phẩm drone (máy bay không người lái, trong trường hợp này là máy ghi hình tự bay có điều khiển) rất có tiềm năng do nhu cầu cao của người dùng hiện nay, không chỉ các nhà làm phim chuyên nghiệp mà ngay cả người chơi phổ thông cũng đều trông chờ. Tuy nhiên vấn đề nhập khẩu chính ngạch dòng sản phẩm này đang vấp phải rất nhiều khó khăn do các quy định về an toàn quốc phòng.

Ảnh
Máy bay không người lái tích hợp camera

StreamCast Asia đang xúc tiến làm việc với một số ban ngành để có thể chính thức nhập khẩu và phân phối các sản phẩm drone trên phạm vi toàn quốc.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)