Chiến binh IS chuẩn bị hành hình một con tin. Ảnh: NBCNews.

Bất chấp Twitter nỗ lực khóa các tài khoản thành viên để ngăn chặn IS dọa dẫm, tuyên truyền và tuyển lính trên hệ thống của mình, thì thực tế vẫn có ít nhất 46.000 thành viên đang hoạt động trên Twitter cho IS và hàng nghìn thành viên tỏ ra ủng hộ.

Về phía Twitter, các nhà quản lí của mạng xã hội này nói nghiên cứu của Viện Brookings và Google Ideas đã đánh giá không đúng mức sự nghiêm khắc mà Twitter đang áp dụng đối với các tài khoản có dính dáng đến IS.

Mới đây, chỉ trong 1 tuần Twitter đã khóa 2.000 tài khoản có liên quan đến IS. Trước đó, trong khoảng tháng 12/2014, Twitter cũng đã khóa 1.000 tài khoản vì lí do tương tự.

Tuy nhiên, Twitter vẫn phát biểu chung chung như phản đối các nội dung sai quy định như vi phạm pháp luật, đe dọa trực tiếp hoặc cụ thể hành vi bạo lực chống lại người khác.

Báo cáo điều tra của Viện Brookings và Google Ideas, được tiến hành với chừng 70.000 tài khoản và được phân tích trên các cơ sở dữ liệu như tin nhắn, số người theo dõi, ngôn ngữ, địa điểm gửi tin nhắn và phương tiện gửi như điện thoại hay máy tính…

Trong báo cáo, các nhà điều tra cũng chỉ ra một số điểm quan trọng như việc quản lí 288 triệu thành viên Twitter không hề đơn giản. Twitter sẽ khó có đủ nhân lực để xác định nhân thân của từng thành viên.

Cho dù mức độ ảnh hưởng của ISIS trên Twitter không thể so sánh được với các nhân vật nổi tiếng khác như ca sĩ, nhà soạn nhạc John Legend có 6,6 triệu người theo dõi hoặc Tổng thống Obama có 56,4 triệu người theo dõi, thì cách thức khai thác Twitter mà ISIS đang tiến hành cũng rất đáng báo động.

Cục Điều tra liên bang Mỹ và Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ chưa đưa ra nhận xét gì về báo cáo của Viện Brookings và Google Ideas.

Theo Cand.




Bình luận

  • TTCN (0)