Điện thoại thông minh biến đổi thế giới

"Đây là thứ sẽ thay đổi tất cả" - ông hứa. Đây chắc chắn không phải là lời nói suông. Chỉ tám năm sau, iPhone của Apple là một trong những công nghệ định hình nên thế kỉ 21.

Điện thoại thông minh trở nên quan trọng một phần là do sự phổ biến của chúng. Đây là loại công nghệ bán chạy nhất trong lịch sử, vượt xa tốc độ tăng trưởng của các điện thoại di động đơn giản trong quá khứ. Chúng bán chạy hơn bốn lần so với máy tính cá nhân. Ngày nay, khoảng một nửa dân số trưởng thành sở hữu một điện thoại thông minh; đến năm 2020, con số trên sẽ là 80%.

Smart phone cũng đã thâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống. Một người Mỹ trung bình chúi mặt vào điện thoại hơn hai giờ mỗi ngày. Khi được hỏi phương tiện truyền thông nào họ sẽ không muốn phải rời xa, thanh niên Anh chọn các thiết bị di động thay vì TV, máy tính và máy chơi game. Gần 80% chủ sở hữu smart phone kiểm tra thông báo, tin tức hoặc các dịch vụ khác trong vòng 15 phút sau khi dậy. Khoảng 10% thừa nhận là đã sử dụng các tiện ích của smart phone trong lúc quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là sự khởi đầu. Điện thoại thông minh không chỉ là một công cụ lên mạng tiện lợimà giống như một chiếc xe không chỉ để chạy và đồng hồ không chỉ để đếm giờ. Cũng giống như xe cộ và đồng hồ trong quá khứ, điện thoại thông minh ngày nay đã sẵn sàng để làm phong phú thêm cuộc sống, định hình lại toàn bộ ngành công nghiệp và biến đổi xã hội và trong cách mà những người sử dụng không thể tưởng tượng nổi.

Từ Homo sapiens thành Phono sapiens?

Khả năng thay đổi thế giới của điện thoại thông minh đến từ kích thước và khả năng kết nối của nó. Kích thước làm cho điện thoại thông minh trở thành máy tính cá nhân thực sự. Điện thoại ngày nay có sức mạnh xử lí của một siêu máy tính trong quá khứ, thậm chí các mẫu điện thoại cơ bản nhất cũng sở hữu công suất hơn hẳn máy tính của NASA khi đưa con người lên Mặt trăng vào năm 1969.

Không chỉ vậy, smart phone còn áp dụng nó vào các tương tác hàng ngày. Do việc truyền dữ liệu có giá rẻ mạt, việc tương tác diễn ra trên từng cây số. Kể từ năm 2005, chi phí cho việc truyền một megabyte không dây đã giảm từ 8 USD xuống còn một vài xu. Hiện tại nó vẫn đang giảm. Các máy tính cũ kĩ nhàm chán trên bàn làm việc của bạn không biết nhiều về bạn. Trong khi đó, chiếc điện thoại đi khắp mọi nơi với bạn - chúng biết bạn đang ở đâu, những gì các trang web bạn truy cập, người mà bạn nói chuyện, thậm chí cả sức khoẻ của bạn.

Sự kết hợp của kích thước và khả năng kết nối đồng nghĩa với việc tin tức được chia sẻ và tổng hợp một cách nhanh chóng. Uber giúp bạn kết nối với tài xế gần nhất với giá rẻ, ứng dụng Tinder giúp bạn liên lạc với những người yêu tiềm năng. Trong tương lai, điện thoại của bạn có thể đưa ra lời khuyên về nghề nghiệp hoặc đặt lịch hẹn với bác sĩ để điều trị bệnh tim mạch của bạn trước khi bạn nhận ra điều đó.

Như tất cả các công nghệ khác, tương lai này đem lại nhiều nỗi lo. Một số nỗi lo, chẳng hạn như "cột sống nhắn tin" (việc cúi xuống nhìn smart phone quá lâu làm còng cột sống) sẽ không đáng quan ngại như nhiều người tưởng. Một số khác, chẳng hạn như người dùng smart phone mặc chứng "nomophobia" khi nhận thấy trên tay mình không có điện thoại thông minh-trông giống cơn nghiện hơn là một căn bệnh nghiêm trọng. Dù sao thì con người cũng ghét khi có xe mà không được đi hay có đồng hồ mà không được đeo.

Sự quan ngại lớn hơn là tính bảo mật. Các điện thoại thông minh biến người bên cạnh bạn trở thành một phóng viên xuất bản những khoảnh khắc riêng tư của người dùng. Nhiều nhà cung cấp ứng dụng- những người biết rất nhiều về bạn- bán dữ liệu mà không có sự bảo mật cần thiết, trong khi các chính sách bảo mật di động thường được coi là đối thủ của "Hamlet" do sự dài dòng của nó. Và nếu các tài liệu bị rò rỉ là chính xác, GCHQ, cơ quan tình báo tín hiệu của Anh, đã thành công trong việc hack một nhà cung cấp SIM lớn để nghe trộm các cuộc gọi của người dân. Nếu kể cả chính phủ trong các nền dân chủ đang làm việc này, bạn có thể chắc chắn rằng các chế độ độc tài cũng sẽ thực hiện điều đó. Điện thoại thông minh sẽ cung cấp cho các nhà độc tài khả năng do thám người dân trên phạm vi chưa từng có.

Các ứng dụng trần trụi

Tuy nhiên, ba lợi ích của smart phonelớn hơn so với những mối đe dọa đến sự riêng tư. Đầu tiên, các nhà độc tài sẽ không thể có tất cả theo ý của họ. Điện thoại thông minh là phương tiện để đưa hàng triệu người lên mạng mỗi ngày. Smar phone rẻ nhất bây giờ có giá dưới 40 USD, và giá sẽ còn giảm trong thời gian tới. Chính những chiếc điện thoại cho phép các chính phủ theo dõi công dân của mình và truyền bá các ý kiến phản bác. Bên cạnh đó, smart phone đáp ứng các nhu cầu về quyền tự chủ và giúp đỡ phong trào phản kháng liên kết với nhau. Một thiết bị trao rất nhiều quyền lực cho cá nhân có khả năng để thách thức cả một chế độ độc tài.

Lợi ích thứ hai là những dữ liệu cá nhân mà các công ty rất quan tâm. Ngành khoa học xã hội thông thường đã bị cản trở do các dữ liệu có thể thu thập bị giới hạn. Điện thoại thông minh là nhân viên điều tra dân số mẫn cán, tạo ra một cái nhìn chi tiết chưa từng có về xã hội, trong khi làm điều đó trong thời gian thực. Nếu được quản lí bởi các quy định phù hợp, dữ liệu cá nhân ẩn danh có thể được sử dụng để tối ưu hóa lưu lượng giao thông, ngăn chặn tội phạm và phòng chống dịch bệnh.

Được hưởng lợi thứ ba là kinh tế. Một số nghiên cứu cho thấy, ở các nước đang phát triển, cứ mỗi 10 chiến điện thoại di động được mua thêm trên 100 người dân, GDP trên đầu người tăng trưởng thêm 1%. Một trong những lí do đó là smart phone lôi kéo mọi người vào hệ thống ngân hàng trực tuyến. Điện thoại thông minh sẽ định hình lại toàn bộ ngành công nghiệp với tốc độ chưa từng có. Uber hiện đang hoạt động tại 55 quốc gia nhưng vẫn chưa ăn mừng sinh nhật thứ năm của nó. WhatsApp được thành lập vào năm 2009 và đã xử lí hơn 10 tỉ tin nhắn mỗi ngày so với hệ thống SMS tin nhắn văn bản toàn cầu. Đện thoại thông minh là một nền tảng, vì vậy những dự án khởi nghiệp có thể tạo ra một ứng dụng với giá rẻ để thử nghiệm một ý tưởng và sau đó nhanh chóng gia nhập vào thị trường toàn cầu nếu mọi người thích nó. Đó là lí do tại sao smart phone sẽ giúp mở ra sự sáng tạo trên quy mô toàn thế giới.

Về bản chất, công nghệ hiện đại đặt ra những câu hỏi khó trả lời về xã hội, đặc biệt là khi người dân đang dần thích nghi với chúng. Điện thoại thông minh cũng không phải là ngoại lệ. Nếu người dân không được bảo vệ khỏi những cặp mắt tò mò, rất nhiều người sẽ bị ảnh hưởng và chính họ sẽ quay lưng với những tiện ích smart phone đem lại. Xã hội sẽ phải phát triển các chuẩn mực mới và các công ty sẽ phải tìm hiểu cách cân bằng giữa sự riêng tư và lợi nhuận. Chỉ trong 8 năm ngắn ngủi, smartphone đã thay đổi thế giới. Và đây mới chỉ là sự khởi đầu.

Theo Petro Times.




Bình luận

  • TTCN (0)