Sản phẩm này được phát triển bởi Jony Ive, trưởng nhóm thiết kế. Đã có nhiều ý kiến phản đối việc sản xuất chiếc đồng hồ ngay trong nội bộ của Apple, một nhà lãnh đạo của Apple, Bob Mansfield đã từng trả lời phỏng vấn tờ The New Yorker như vậy. Tuy nhiên Ive đã thuyết phục những người khác rằng chiếc đồng hồ này là một ý tưởng đáng để theo đuổi. Ngoài ra, cũng có thông tin cho rằng CEO Tim Cook đã giúp đỡ thông qua dự án về chiếc đồng hồ này dù nhận được nhiều lời phản đối từ những người khác trong công ty.

Do đó, Apple Watch mang nhiều ý nghĩa hơn bất cứ sản phẩm nào trong lịch sử của Apple.

iPhone, Mac và iPad là đủ để duy trì khả năng tài chính cho Apple trong vòng nhiền năm tới. Nhưng Apple sẽ sống hoặc chết dựa trên khả năng tạo ra các sản phẩm hoàn toàn mới. Nếu chiếc đồng hồ này thất bại, mọi người sẽ thắc mắc liệu Ive và Cook có thể tạo nên những sản phẩm được nhiều người yêu thích như cái cách Jobs đã làm hay không.

Bài giới thiệu đầu tiên của Apple về chiếc Apple Watch được tổ chức vào tháng 9 năm ngoái đã không giúp người xem cảm thấy chiếc đồng sẽ là một cú “hit” của Apple. Những người tham dự cho biết chiếc đồng hồ trông có vẻ đẹp nhưng chẳng có một lí do cụ thể nào để một người quyết định bỏ tiền mua nó.

Một số người cho rằng chiếc đồng hồ sẽ thành công vì Apple có một lượng fan đông đảo. Hàng triệu fan trung thành của Apple sẽ mua chiếc đồng hồ chỉ đơn giản vì tình yêu với Apple.

Thế nhưng ngoài ra, chẳng rõ có ai khác sẽ muốn sở hữu một chiếc Apple Watch.

Sau sự kiện đó, nhà phân tích Ben Thompson có phát biểu: “Chúng tôi chưa bao giờ nhận được một lời giải thích vì sao Apple Watch lại tồn tại hoặc nó sẽ đáp ứng nhu cầu gì. Thị trường của nó là đâu? Tại sao Apple tin rằng nó có thể thành công? Điều gì khiến chiếc đồng hồ của Apple độc đáo so với các sản phẩm khác?”

Thậm chí John Gruber, một blogger hiểu rõ về Apple hơn bất cứ ai cũng cảm thấy lo lắng về chiếc đồng hồ này. Trên một bài đăng của mình, ông cho biết: “Tôi cảm thấy hoàn toàn lạc lối... Tôi vẫn không hiểu sao tôi muốn đeo nó”.

Khi Apple tổ chức sự kiện truyền thông vào thứ 2 (9/3/2015), “táo” sẽ nhận được nhiều câu hỏi cần lời giải đáp. Họ sẽ phải trả lời mọi người vì sao cần phải mua Apple Watch.

Dường như Apple đã chuẩn bị sẵn sàng để trả lời mọi câu hỏi. Theo một bài báo đăng trên 9to5Mac.com, Mark Gurman cho biết Apple đang đào tạo đội ngũ nhân viên bán lẻ tập trung vào ba điểm mấu chốt để bán được những chiếc Apple Watch. Đó là:

- Sức khỏe và Thể thao

- Một phương thức mới để kết nối với mọi người

- Xem giờ

Yếu tố sức khỏe và rèn luyện thể thao khá rõ ràng. Chiếc smartwatch của hãng Apple có khả năng đo mức vận động của bạn và theo dõi nhịp tim.

Chức năng xem giờ thì quá hiển nhiên. Bạn có thể đưa cánh tay lên và xem giờ như một chiếc đồng hồ bình thường.

Cả hai yếu tố trên đều không có gì đặc sắc. Hầu hết các thiết bị đeo rèn luyện sức khỏe trên thị trường đều có cả 2 chức năng này với giá rẻ hơn rất nhiều, nhưng đều không bán được với số lượng lớn. Thêm vào đó, chiếc iPhone 6 cũng vừa có thể đếm bước chân lại vừa có thể xem giờ.

Tính năng hấp dẫn nhất trên Apple Watch có lẽ là kết nối mọi người. Chiếc đồng hồ này sẽ có một ứng dụng giúp mọi người gửi đi những tin nhắn ngắn. Nó cũng hỗ trợ xem văn bản, email, và các thông báo.

Sự phát triển của các ứng dụng như WhatsApp, Snapchat và Facebook Messenger đã cho thấy mọi người ưa thích những hình thức trò chuyện tán gẫu kiểu mới. Nếu chiếc đồng hồ này có thể đem lại một cách hoàn toàn mới để giao tiếp, nó có thể trở thành một cú “hit”.

Thậm chí nếu những lí do này không đủ để một người bình thường mua chiếc đồng hồ, còn có một lí do khác để tin rằng sản phẩm này sẽ thành công.

Nếu chiếc đồng hồ trông đẹp, mọi người sẽ mua nó chỉ đơn giản vì nó là một phụ kiện thời trang. Như đã nhắc ở trên, Apple có rất nhiều khách hàng trung thành, có lẽ lên tới cả vài triệu. Với vài triệu khách hàng, họ sẽ là những người tạo nên trào lưu sử dụng Apple Watch. Khi những nhà phát triển khám phá chiếc đồng hồ, họ sẽ khám phá ra những công dụng vượt xa trí tưởng tượng của chính Apple.

Trong bài giới thiệu đầu tiên về iPad, Steve Jobs ngồi trên một chiếc ghế và xem website The New York Times. Ông cũng đọc sách và gửi email từ thiết bị này. Những lãnh đạo khác của Apple thì sử dụng các phần mềm xử lí văn bản, một số người thì xem video hoặc chơi game.

Ngày này, iPad của Apple còn có nhiều công dụng khác như làm phim, thu nhạc, kinh doanh vv và vv...

Khi chiếc iPad đầu tiên ra đời, mọi người nhìn nhận nó chỉ như một chiếc iPhone cỡ lớn. Mặc dù tại thời điểm đó, sự so sánh này thực ra là một lời sỉ nhục, nhưng cuối cùng nó lại trở thành một lời ngợi khen. Chiếc iPhone cỡ lớn ấy chính là những gì mọi người mong muốn.

Chúng ta kì vọng điều tương tự sẽ xảy đến với Apple Watch. Apple sẽ vẫn bắt đầu với một loạt nhưng thông số về các chức năng của chiếc đồng hồ và mọi người sẽ lại coi nó chỉ như một chiếc iPhone thủ nhỏ. Và rồi sau đó sẽ có ngày càng nhiều người mong muốn sở hữu chiếc iPhone thu nhỏ ấy.

Hoặc nếu Apple đánh giá sai về thị trường, chiếc đồng hồ sẽ trở thành thất bại và mọi người sẽ tha hồ chê bai rằng Apple chẳng là gì nếu thiếu Steve Jobs.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)