Mẫu Macbook mới của Apple đang bị nhiều chỉ trích vì... quá nhiều dị biệt.

Một vài cá nhân người tiêu dùng thậm chí còn cho rằng, thời đại hoàng kim của nhãn hàng sáng tạo công nghệ nhất thế giới sẽ nhanh chóng đi qua, nếu hãng không nhận diện lại vấn đề để “đừng làm khó khách hàng” nữa.

“Cải tiến” khó chịu?

Lí luận của những người phản ứng này cho thấy, Apple hiện nay đang thực sự “giở những chiêu trò tiêu cực” để “bòn rút túi tiền và niềm hào sảng của những người hâm mộ hãng”, khi liên tục đưa ra những sản phẩm và phụ kiện hỗ trợ “không giống ai”.

Cụ thể với các sản phẩm Apple mới, hãng này sử dụng những tiêu chuẩn linh kiện và thiết bị ngày càng “đặc trưng khác biệt”, đến mức không thể dùng chung với chính các sản phẩm cũ của hãng này.

“Ví dụ dây sạc iPhone 5, hoàn toàn là sự kì quặc khi chiếc máy này không cho phép dùng cùng cổng với iPhone 4 hay 4S. Nhưng Apple đang không chỉ có vậy. Họ vừa mới đưa ra 1 chiếc Macbook mới chỉ có 1 cổng kết nối, buộc người ta phải mua tai nghe không dây khi dùng, mà phải là tai nghe của hãng. Họ không còn để ý rằng khách hàng của họ sẽ bực mình thế nào khi phải mua về hàng đống phụ kiện mà chỉ cần qua 1 lần ra sản phẩm mới, người dùng phải bỏ tiền mua cái mới và vứt đồ cũ đi”. Một cá nhân yêu thích Apple tại TP.HCM phân bua trên mạng Facebook và trao đổi như vậy.

Nhìn nhận của giới công nghệ, lí giải rằng Apple đang quả thật kiên định với khái niệm “tạo nên sự khác biệt” của 1 hãng công nghệ danh tiếng và cố tình dẫn dắt người dùng đi đến những “đỉnh cao” tiêu dùng. Điều này khác hẳn các hãng khác, và đã từng được Steve Jobs vận dụng thành công. Mỗi sản phẩm Apple đưa ra, là mỗi cơ hội để khách hàng trải nghiệm được những điều mới mẻ, đột phá đến kinh ngạc, giúp khách hàng thỏa mãn vì “được mở to mắt”.

Ảnh
iPhone 5 đã là 1 sản phẩm "bị chê" vì dây sạc riêng biệt.

Song khi vấn đề “cải tiến khác biệt” được vận dụng quá nhiều, Apple đang nhận được sự khó chịu từ người dùng, hơn là sự đồng thuận.

Hãy xích gần thế giới!

Kiến nghị của những người “vẫn yêu Táo” cho thấy rằng, họ cần những đổi khác nhưng “xích gần thế giới” hơn của Apple. Nếu không, chính họ sẽ tự tay “đào thải cơ hội” của Apple.

Một chuyên gia công nghệ tại Hà Nội chia sẻ, câu hỏi Apple nên khác biệt thế nào là đủ, thật ra nên nhìn từ bài học mà Microsoft đã học từ chính hãng công nghệ này. Windows 10, đang là câu chuyện thay đổi mà cộng đồng những người “ủng hộ cửa sổ” thừa nhận và ủng hộ.

Theo đó, có thể thấy, với các bộ Win trước, như Windows 7 chẳng hạn, Microsoft luôn giữ vững khái niệm bản quyền cứng nhắc. Đến mức người tiêu dùng muốn nâng cấp 1 bộ Windows sẽ có nghĩa là phải mua lại bản quyền phiên bản mới với số tiền đầy đủ.

Nhưng với Windows 10, hãng này đã “khéo léo” học Apple, khi đưa ra “bản Basic” để bất kì ai cũng có thể tải về cài Windows trên máy tính, trên điện thoại di động, miễn là đã từng có bản quyền Windows, trong suốt 1 năm. Những ai muốn “nâng cấp” bộ Windows này lên các tính năng chuyên nghiệp hợp ý hơn, có thể vào App Store của Microsoft để tải về, dĩ nhiên có thể kèm phí.

Ảnh
Phải chăng Apple nên để sản phẩm "xích gần" người tiêu dùng hơn ?

Cách “miễn phí bộ cài cơ bản” này, tất yếu quen thuộc với bất kì ai “xài Mac”. Cho nên, rõ ràng Microsoft đã tự cải thiện cách hành xử của mình để “gần gũi hơn” với người dùng.

Vậy nên, việc Apple tiếp tục tạo nên sự cách biệt trong sản xuất các tiêu chuẩn thiết bị “chỉ riêng mình có” đã nhất định khiến nhiều người tiêu dùng bực dọc. Thậm chí, 1 nhà phát triển sản phẩm thuộc 1 hãng công nghệ đang có các chương trình hợp tác lớn với Apple mới đây phải phàn nàn, ngay 1 chuẩn kết nối sạc điện không dây, hay chuẩn cổng kết nối đa phương thức, lựa chọn của Apple cũng sai khác các đơn vị khác quá nhiều. Điều ấy, làm cho chính đối tác của hãng cũng cảm thấy bối rối.

“Nghĩa rằng, nếu Apple không thay đổi mà chỉ muốn kéo khách hàng đi theo hướng họ cần, thì họ đang “cải lùi” hệ sinh thái thiết bị của mình ?”. Nhận xét này của 1 chuyên viên công nghệ, phải chăng đáng được cộng đồng và Apple suy nghĩ?

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)