Vụ việc này đã được khơi mào cách đây khoảng một tháng khi Bộ Chính sách Gia đình và Xã Hội – một cơ quan trung ương của Thổ Nhĩ Kì đã đệ trình quyết định cấm Minecraft lưu hành tại quốc gia này lên chính phủ.

Nhắc tới Minecraft là nhắc tới tựa game đã gây ra cơn sốt trên toàn thế giới.Minecraft đã đạt được nhiều thành tựu vang dội tại rất nhiều quốc gia cũng như luôn năm trong top từ khóa hot nhất trên các trang mạng xã hội lớn như YouTube, Twitter…

Được đánh giá là tựa game thuộc mức “E – everyone” tại Hoa Kì, Minecraft là tựa game phù hợp với mọi lứa tuôi. Vì vậy, cộng đồng game thủ khá bất ngờ khi Minecraft đang phải đối mặt với nguy cơ bị cấm vì bạo lực tại Thổ Nhĩ Kì.

Cụ thểm trong báo cáo của mình, Bộ Chính sách Gia đình và Xã hội đã đưa ra luận điểm dù Minecraft có nhiều yếu tố giáo dục nhưng việc sử dụng bạo lực trong game là điều vượt quá giới hạn cho phép. Bộ cho rằng, để có thể sống sót, nhân vật buộc phải giết chóc nên “đây là tựa game dựa trên bạo lực”.

Báo cáo cũng nhắc tới việc Minecraft cho phép các game thủ “hành hạ và đán áp nhau trong chế độ online và điều này dễ dẫn tới việc phát triển nhân cách sai lệch”.

Thực chất, thế giới Minecraft có thể trở thành một nơi vô cùng nguy hiểm với sự tối tăm bao trùm và đầy rẫy những con quái vật gớm ghiếc hoành hành khi đêm xuống. Việc tự vệ là cần thiết dễ sống sót.

Tuy nhiên, nếu game thủ không muốn chiến đấu với quái vật, họ có thể chơi ở chế độ Creative Mode hoặc bật lựa chọn Peaceful ở phần cài đặt.

Thực ra, chuyện Thổ Nhĩ Kì ra những lệnh cấm như thế này cũng không phải điều quá gây ngạc nhiên.

Trước đây, Bộ Quốc Phòng Thổ Nhĩ Kì cũng cấm phát sóng series phim Game of Thrones trong các trường quân đội cũng như ban hành nhiều quy định ngặt nghèo trong việc sử dụng các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, hay YouTube.

Theo Infogame.




Bình luận

  • TTCN (0)