Vào ngày 09/09 vừa qua, Apple đã mang đến một phiên bản MacBook hoàn toàn mới với trang bị màn hình Retina kích thước 12 inch. Ngoài ra, Táo Khuyết cũng đã nâng cấp các dòng MacBook trước đó với SSD tốc độ cao hơn, cũng như bàn rê trang bị công nghệ Force Touch hoàn toàn mới.

Tuy nhiên, một trong những điểm nhấn được người dùng nhớ đến nhiều nhất chính là phiên bản màu vàng giống như iPhone 6/6 Plus, logo Táo không còn phát sáng, kích cỡ siêu mỏng nhẹ và thiết kế chỉ 2 cổng kết nối. Bạn không tin ư, hãy cùng chúng tôi kiểm chứng những chi tiết này?

Ngoại hình

Đúng như những chia sẻ trước đây từ các chuyên gia thiết kế của Apple, Táo Khuyết đang theo đuổi hình mẫu các sản phẩm siêu mỏng, siêu nhẹ mà vẫn đảm bảo hiệu năng của sản phẩm. Tương tự như những chiếc iPhone 6/6 Plus, CEO Tim Cook đã khiến người dùng và cả giới công nghệ phải bất ngờ khi tung ra chiếc MacBook thế hệ mới với thân hình của một siêu mẫu đạt độ dày chỉ 13,1 mm và có trọng lượng chỉ 0,91 kg.

Chưa hết, Apple cũng làm thỏa mãn sự thèm khát của người dùng khi tung ra thêm cả phiên bản màu vàng thường chỉ xuất hiện trên những chiếc iPhone và iPad. Và nói không ngoa thì đây là 1 trong những kiệt tác công nghệ trong năm 2015. Nếu là một iFan, liệu bạn có cầm lòng nổi khi CEO Tim Cook cầm trên tay chiếc MacBook mới màu vàng và gập nó lại như một quyển vở. Tất nhiên, bởi đây là những kiệt tác, do đó, cái giá mà người dùng phải trả cho các sản phẩm tinh tế này là không hề rẻ.

Phần cứng

Ngoài thiết kế mới, Apple cũng đem tới kha khá những thay đổi về phần cứng trên chiếc MacBook 2015. Đầu tiên phải kể tới việc hãng này đã quyết định bỏ đi logo Táo phát sáng - biểu tượng của gã khổng lồ Mỹ trên chiếc máy Mac. Tất nhiên, từ này hình ảnh này sẽ không xuất hiện trên Macbook mới, chúng sẽ chỉ đơn thuần là 1 logo, không phát sáng chút nào hết, tương tự như trên iPhone và iPad.

Điều này chắc chắn sẽ khiến không ít người hâm mộ Táo Khuyết phải tiếc nuối, tuy nhiên, phải chăng đây là cách mà Apple thống nhất bộ nhận diện thương hiệu trên các sản phẩm mới?

Bên cạnh đó, nếu để ý kĩ một chút, bạn có thể nhận ra, bo mạch chính của MacBook mới cũng sở hữu kích thước "thon gọn" chẳng kém cạnh so với những chiếc iPhone hiện nay. Chưa kể tới, máy cũng chỉ tích hợp bộ xử lí lõi kép Intel Core M Broadwell chủ yếu phục vụ cho nhu cầu giải trí. Điều này đặt ra rất nhiều câu hỏi cho dòng MacBook mới về hiệu năng hay tính khả dụng cho những tác vụ nặng.

Rồi đây, người ta sẽ lại liên tục so sánh cấu hình và giá bán của MacBook mới với những siêu mẫu như Samsung ATIV Book 9 Ultrabook hay Lenovo LaVie Z HZ550...

Và hút máu chẳng kém iPhone/iPad...

Trong số những "bí mật" về chiếc Macbook mới, điểm khiến người dùng bất ngờ nhất có lẽ là máy chỉ có hai cổng kết nối, quá ít so với hàng loạt khe cắm Thunderbolt, HDMI, USB hay sạc MagSafe như trên các máy MacBook Pro và MacBook Air khác. Thay vào đó, Apple đã biến MacBook mới thành một chiếc iPhone/iPad đúng nghĩa: 1 cổng cắm tay nghe và 1 cổng cắm dây lightning - thay bằng cổng USB Type-C được tích hợp hầu hết các kết nối vào chung một cổng.

Cũng cần phải nói rằng, việc áp dụng công nghệ USB Type-C đã đem tới khá nhiều ưu điểm từ việc thiết kế trở nên mỏng hơn cho tới việc người dùng sẽ không cần quan tâm mặt nào là mặt đúng để cắm nữa vì cứ "cắm" là vào. Tuy nhiên, việc chỉ có 1 cổng duy nhất cho cả thiết bị chắc chắn sẽ làm người dùng cảm thấy bất tiện, việc gắn nhiều thiết bị ngoại vi cùng lúc vào máy tính xách tay không phải là hiếm thế nên 1 cổng sẽ là không đủ.

Tất nhiên, để giải quyết vấn đề này thì chắc chắn người sử dụng sẽ cần đến những bộ adapter gắn ngoài và vừa vặn hợp lí khi Apple cũng tung ra bộ chuyển đổi của hãng với giá 79 USD. Động thái này khiến chúng ta cảm giác như USB Type-C không hẳn chỉ là cải tiến công nghệ mà ẩn chứa trong đó có lẽ là 1 bài toán kinh doanh - tương tự như cách mà hãng bán ra iPhone hay iPad.

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)