1. Giao diện tổng quan mới

Rất nhiều thứ được làm mới, từ icon cho đến font chữ. Một vài icon được làm mới khá đẹp và phẳng như icon của trình gọi điện, ứng dụng nhắn tin mặc định, ứng dụng camera... Trình cài đặt hệ thống cũng được thiết kế lại icon cho hiện đại hơn nên nhìn rất thích. Nếu như bạn đang dùng M8 hay M7 và cài Sense 7 lên thì bạn sẽ có cảm giác rất phấn khích, giống như vừa khoác lên một chiếc áo mới cho cái điện thoại của mình vậy.

Ngoài ra một số thành phần mới khác mà bạn cũng sẽ bắt gặp ví dụ như giao diện Settings có màu xanh dương chủ đạo thay cho xanh lá trước đây. Phần lớn icon trong Settings thì không có gì thay đổi do từ trước đã phẳng và đơn giản rồi, có điều font chữ dường như mảnh hơn và bạn có thêm tùy chọn chỉnh cho nó trở nên lớn hoặc vừa tùy ý thích.

​Trình đọc tin BlinkFeed cũng được phẳng hóa, các hình ảnh trở nên to và rõ ràng hơn, tông màu xanh lá chủ đạo trước đây cũng được thay bằng xanh dương đậm tương tự như Settings. Tuy nhiên đừng lo, bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa lại tông màu này bằng trình HTC Theme mà mình sẽ nói ở bên dưới.

2. Widget thông minh Sense Home

Đây là một widget thông minh mới mà HTC tạo ra cho launcher của giao diện Sense 7. Nó có chức năng tự động ghi nhận và hiển thị các app thường dùng tùy theo vị trí hiện tại của bạn cũng như thói quen của bạn là gì. Ba mục chính mà Sense Home sở hữu là "Nhà", "Ra ngoài" và "Nơi làm việc". Mỗi mục có khả năng chứa tối đa 16 biểu tượng hoặc 16 folder, trong mỗi folder thì có thể chứa tối đa 16 biểu tượng. Thực chất tính năng này không mới, nhiều launcher bên thứ ba đã từng đưa ra ý tưởng này nhưng động thái tích hợp sẵn cho thấy HTC muốn đưa trải nghiệm của người dùng trở nên tốt hơn và tự động hóa hơn.

Lấy ví dụ như khi ở nhà, mình thường chạy trình duyệt, thường chạy Zalo và hay mở thư viện xem ảnh. Sense Home sẽ học hỏi điều đó và tự động hiển thị sẵn ba app này trong mục "Nhà" để giúp mình chạy lên nhanh hơn. Còn khi đến sở làm, mình làm thường hay check Gmail, mở Evernote và Skype. Sense Home cũng ghi nhận điều đó nhưng giờ nó sẽ sắp xếp app vào mục "Nơi làm việc".

Và điều thú vị nhất nằm ở khả năng tự xác định vị trí của Sense Home. Khi bạn đang ở nhà thì mục "Nhà" sẽ xuất hiện, còn nếu bạn đặt chân vào cơ quan thì mục "Nơi làm việc" sẽ tự động hiển thị. Bạn không cần phải đổi thủ công mà vẫn có đủ hết những app mình hay dùng tùy theo từng vị trí, quá tuyệt phải không nào?

3. Tùy biến theme

Khả năng tùy biến theme là điểm mạnh nhất và đáng giá số một của Sense 7. Nếu như trước đây HTC chỉ cho phép chúng ta đổi tông màu giữa 4 chủ đề khác nhau thì giờ đây bạn có thể tùy biến gần như mọi thứ liên quan đến giao diện: icon của ứng dụng, tông màu chủ đạo, tất nhiên có cả font, hình nền và âm thanh.

Với ứng dụng "Chủ đề" cài sẵn, bạn có thể chọn các theme được tạo trước, hoặc tự mình tùy chỉnh từng thành phần một của theme cũng được. Mình sẽ có cả một bài riêng để nói về ứng dụng này. Cảm nhận ban đầu đó là mình rất hứng thú vì nó sẽ làm cho thiết bị của mình trở nên độc đáo hơn và bớt nhàm chán hơn sau một thời gian dài đã quá quen thuộc với Sense.​

4. Tùy biến thanh điều hướng

Thanh điều hướng trước đây là cố định với ba nút back, home và recent apps (để hiển thị danh sách các app đã chạy gần đây). Còn bây giờ, bạn có thể thoải mái tùy chỉnh nó với rất nhiều nút khác miễn là bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng: nút nguồn, nút khóa xoay tự động, quick settings, thông báo... Tất cả những tùy chọn đó nằm trong Settings. Trước đây chỉ có một hãng cho phép chúng ta thoải mái tùy biến thanh điều hướng như thế này, đó là LG. ​

5. Ứng dụng điện thoại, danh bạ, nghe nhạc,...

Tất cả những ứng dụng được HTC trang bị sẵn trong Sense 7 đều được thiết kế theo giao diện Material Design với các icon phẳng hóa, giao diện chứa nhiều mảng trắng hơn và thanh status bar đồng màu với thanh action của phần mềm. Tất nhiên, chúng vẫn tuân theo màu chủ đạo mà bạn thiết lập trong ứng dụng Theme nên tạo cảm giác thống nhất xuyên suốt toàn bộ chiếc máy. Các tab cũng trở nên nhỏ hơn nên nhìn cân đối hơn so với bản Sense 6, mặc dù đây không phải là cách thiết kế app của Material Design.​

6. Ứng dụng chỉnh sửa ảnh mới

Công cụ này có được HTC giới thiệu khi ra mắt M9. Điểm nổi bật nhất đó là app cho phép chúng ta ghép hai hình ảnh lại với nhau theo những hình thù nhất định để rồi tạo ra một tác phẩm vô cùng độc đáo. Một vài mẫu mà HTC đưa ra đó là ghép ảnh theo kiểu mũi tên, tạo lăng kính, bóng ảnh, chèn hiệu ứng theo mùa trong năm (hỗ trợ lưu thành video động)... Ngoài ra, app Chỉnh sửa ảnh mới còn được tích hợp những công cụ cắt cúp, tăng giảm độ sáng, chỉnh bóng, lồng khung và nhiều thứ khác nữa.​

7. Xem mức độ tiêu thụ pin của ứng dụng

Giao diện của công cụ quản lí pin trong Sense 7 đã thay đổi khá nhiều ở mục xem mức độ tiêu thụ pin của từng app. Điểm thú vị đó là HTC chia ra thành ba loại tiêu thụ điện khác nhau để giúp chúng ta có cái nhìn cụ thể hơn, bao gồm các app chạy mọi lúc, app chạy khi tắt màn hình và app chạy khi bật màn hình. Dựa vào đây bạn có thể quyết định ngừng hoặc gỡ bỏ hẳn một app nào đó quá hao pin và không còn cần thiết nữa.​

Hai chế độ tiết kiệm pin loại thường và loại cao cấp vẫn xuất hiện trên Sense 7 tương tự như trước đây. Ngoài ra bạn vẫn có thể xem lịch sử xài pin của nhiều thành phần khác nhau trong một giai đoạn thời gian nhất định.

Theo Tinh Tế.




Bình luận

  • TTCN (0)