King Digital - Công ty phát triển trò chơi Candy Crush đang bị cáo buộc xóa hết số lượt chơi của người dùng mà họ đã nhận được từ bạn bè trên Facebook.

Alina Renert - nguyên đơn chính trong vụ kiện - đã chơi Candy Crush từ năm 2014. Sau khi tham gia vào cơn sốt Candy Crush, cô kết nối trò chơi với mạng xã hội Facebook để được bạn bè giúp đỡ trong quá trình chơi game. Ai đã từng chơi Candy Crush chắc hẳn đều biết khi hết lượt, người chơi cần đợi 30 phút để nhận được 1 lượt chơi, hoặc mua 5 lượt chơi với giá 99 cents. Ngoài ra còn một cách khác đó là yêu cầu những người bạn trên Facebook gửi tặng lượt chơi cho mình, và như bao người khác, cô Renert cũng nhờ đến sự giúp đỡ từ bạn bè. Cũng như mọi lần, bạn bè cô hồi đáp sự nhờ vả, sau đó chỉ cần thoát game và vào lại là có thể tiếp tục chơi game.

Tuy nhiên, Alina Renert phát hiện tất cả số lượt chơi được tặng đã biến mất. Kết quả là cô phải bỏ tiền để mua những lượt chơi mới. Và Renert không phải là người duy nhất. Trong đơn khiếu nại, rất nhiều người chơi khác đã cho biết :

- "Có 3 lượt trong điện thoại của tôi 2 giờ trước, chúng được gửi từ những người bạn của tôi. Và giờ chúng đã biến mất ! Tại sao việc này tiếp tục xảy ra?? Tôi muốn những lượt chơi của tôi quay trở lại!!!" - apcolter

- "Các lượt chơi tiếp tục biến mất, tôi đã mất 50 lượt. Trong vài ngày lần đây mất thêm 22 lượt chơi nữa. Thỉnh thoảng lại mất từ 5 tới 10 lượt chơi. Tôi cảm giác bị lừa, làm ơn hãy kiểm tra và sửa lỗi" - vlr.15

Do tính chất gây nghiện của trò chơi, công ty King biết răng người chơi sẽ mua thay thế những lượt chơi khác. Vì vậy, công ty này đang bị cáo buộc vi phạm vào luật Gian lận người tiêu dùng (bang Illinois) và Lừa đảo kinh doanh.

Hiện tại, King đang nợ người chơi cả những lượt chơi đã mất và số tiền người chơi bỏ ra để mua lượt chơi mới. trong bản tố cáo có viết "Trường hợp này là hành vi trục lợi có chủ ý đối với khách hàng".

Cứ mỗi 5 lượt chơi sẽ tốn 99 cents, có thể dễ dàng tính ra mỗi lượt chơi trị giá khoảng 20 cents. Nếu King làm ảnh hưởng tới tất cả 25 triệu người chơi, theo như đơn cáo buộc, tổng thiệt hại có thể lơn tới hơn 5 triệu Đô La, một con số đủ lớn để đưa vụ kiện tới chính quyền Liên Bang.

Còn về phía người chơi, Renert không phải là người đầu tiên cho rằng Candy Crush có khả năng gây nghiện. Một người phụ nữ từng thừa nhận đã bỏ ra 10 tiếng liên tục để chơi trò chơi này. Candy Crush từng là ứng dụng được tải nhiều nhất theo số liệu của AppStore trong năm 2013. Tháng 12 năm đó, ước tính số lượng người chơi thường xuyên lên tới 93 triệu tài khoản, mang về 1,9 tỉ đô la cho King Digital.

Nhưng cho tới nay, phía King Digital vẫn từ chối đưa ra phản hồi về vụ kiện. Không chỉ có King, ần đây Apple cũng vừa phải giải quyết một vụ kiện liên quan về in-app purchases lên tới 100 triệu đô la. Kể từ đó, Apple luôn khuyến cáo người dùng trước khi họ nhấn vào nút mua vật phẩm trong ứng dụng.

Theo Genk. Nguồn Businessinsider.




Bình luận

  • TTCN (0)