Chỉ riêng tại Mỹ, đến nay Amazon đã có hơn 50 nhà kho khổng lồ với 40.000 công nhân làm việc cực nhọc di chuyển liên tục ở bên trong. Đó là chưa kể tới hàng chục ngàn lao động bán thời gian theo kiểu thời vụ trong những mùa lễ cao điểm.

Ngoài việc là người tiếp nhận đơn hàng, chọn hàng và đóng gói gửi về đúng cửa nhà của khách thì các nhân viên làm việc trong kho hàng của Amazon còn có những bí mật gì?

1. Trong khi một số công nhân chia sẻ rằng họ có thể đã chịu những điều kiện làm việc tại kho hàng của Amazon thì có hàng chục câu chuyện khác miêu tả đây thực sự là nơi làm việc hết sức kinh khủng.

"Nó chắc chắn là công việc khó nhằn rồi", Brant Ivey - người đã mất sáu tháng làm việc trong một kho hàng trung tâm của Amazon chỉ để nâng những vật phẩm quá khổ chia sẻ. Tuy nhiên anh cũng cho biết thêm rằng: "điều kiện làm việc tại đây hoặc bằng hoặc tốt hơn so với hầu hết các nhà kho khác mà tôi đã từng làm việc".

Một trong những khiếu nại lớn nhất là trong các kho hàng quá nóng. Năm 2012, sau một thời gian dài các công nhân phải làm việc trong điều kiện mùa hè nóng bức, Amazon công bố kế hoạch chi khoảng 52 triệu USD để lắp đặt hệ thống điều hòa không khí trong kho của hãng tại Mỹ.

2. Công nhân làm việc tại Amazon không được phép mang bất cứ thứ gì vào trong nhà kho, kể cả điện thoại di động. Khi làm việc tại các kho, họ đi vào trắng tay và đi ra với hai bàn tay trắng.

"Nếu bạn mang điện thoại của bạn vào kho mà bạn không phải là quản lí, bảo vệ sẽ tịch thu nó và cuối ngày bạn phải đến bộ phận an ninh để lấy lại," Charlee Mided, người đã làm việc trong một nhà kho ở Phoenix, Arizona cho biết. "Sau đó, bạn sẽ phải về nhà rất muộn. Vì vậy, mọi người đều biết rằng không nên làm điều đó.

3. Như một cách để tăng tính bảo mật, người lao động phải đi đến một trạm kiểm soát an ninh mỗi khi họ rời khỏi kho, trong cả quãng thời gian ít ỏi để nghỉ ăn trưa.

Theo lời kể của Mided, khi chuông báo giờ nghỉ trưa tới, có một cuộc chạy đua điên đảo để được kiểm tra sớm nhất và nhanh nhất.

"Nếu bạn đang ở trong kho và được gọi ăn trưa, bạn có 30 phút từ thời điểm đó để nhìn đồng hồ, tính giờ, ăn và quay trở lại kho hàng. Thế nhưng bạn sẽ mất một nửa khoảng thời gian đó để chờ đợi được kiểm tra rằng bạn chắc chắn không ăn cắp bất cứ thứ gì ở trong kho. Nhiều khi bạn chỉ còn lại khoảng 10 phút để ăn."

Sự ùn tắc tại đây cũng xảy ra vào cuối ngày khi người lao động bắt đầu đổ ra khỏi kho hàng. Và họ cũng không được trả thêm tiền khi mất thời gian đứng trong đám đông nghẹt cứng bởi quyết định được đưa ra từ Tòa án Tối cao vào cuối năm 2014, rằng luật quản trị doanh nghiệp như của Amazon không phải trả cho nhân viên thời gian mà họ phải chờ đợi để kiểm tra an ninh.

4. Những người công nhân chuyên lấy các vật phẩm xuống từ kệ để hoàn thành đơn đặt hàng của khách thì được gọi là "người nhặt đồ".

Những người này luôn bị theo dõi về tốc độ và độ chính xác trong quá trình làm việc của mình. "Công việc của tôi chỉ là lấy hai thùng nhựa vàng lớn, đặt xe đẩy hai tầng và làm đầy chúng với các vật phẩm mà máy quét thông báo tôi phải đi tìm", một cựu nhân viên chuyên nhặt đồ chia sẻ.

"Vào thời gian đỉnh nhất, tôi chọn được khoảng hơn 120 vật phẩm trong mỗi giờ, nhưng hiệu quả làm việc như vậy cũng chỉ được đánh giá là đủ tốt."

5. Kho hàng của Amazon rất rộng lớn, như nhà kho ở Baltimore là rộng khoảng 23 mẫu Anh tức tầm 93.000 m2.

Vì quá rộng nên các nhân viên phải đi lại khá vất vả. Một nhân viên làm việc trong kho Amazon trong vòng 14 năm chia sẻ rằng anh đi được khoảng 13 dặm tức xấp xỉ 21 km trong vòng một ngày chỉ để đi nhặt đồ.

"Mỗi ngày khoảng 10 tiếng đồng hồ, do đó nó giống như 2 km trong một giờ, như vậy cũng không có gì là xấu" ông nói. "Tuy nhiên nếu là 10 tiếng liên tục, rồi ngày thứ ba hoặc thứ tư liên tiếp như vậy thì chân của bạn gần như sẽ hoàn toàn mất cảm giác vậy."

6. Khi vật phẩm được chuyển đến nhà kho, chúng được quét mã và được đặt vào một ngăn trống trên một chiếc kệ giữa hàng trăm chiếc kệ khác.

Tuy nhiên không có một quy luật, vần điệu hay lí do nào để quyết định nơi chúng được đặt vào, và thậm chí nhân viên dày dạn kinh nghiệm trong kho cũng không lí giải nổi.

Một cựu nhân viên của Amazon cho rằng: "Mỗi lỗ trống sẽ được để một loại mặt hàng". "Đó có thể là một cuốn sách, một chiếc bàn chải đánh răng, một đôi giày da hoặc là một bản sao của băng VHS Barbie từ năm 1993." Vì vậy có lẽ chỉ có một từ để dành cho việc lưu trữ vật phẩm trong kho hàng của Amazon, đó là: hỗn loạn.

Cơ sở dữ liệu của Amazon cho biết nơi những kệ có ngăn trống cần phải lấp đầy nó càng nhanh càng tốt để tối đa hóa hiệu quả. Máy quét điện tử trên tay của mỗi công nhân sẽ giúp họ tìm ra nơi để những mặt hàng mà họ đang tìm kiếm.

7. Khi chúng tôi gặp nhau hai lần trong một đêm và cả khi chúng tôi trở về từ bữa ăn trưa, chúng tôi thường phải tập thể dục tập thể," Mided nói.

"Nhảy tại chỗ, xoay người, đong đưa cánh tay... nó có thể làm tôi cảm thấy thực sự phấn chấn và khá hữu ích cho công việc, nhưng nhiều lúc nó cũng phần nào làm cho tôi cảm thấy mình như đang lên 5 tuổi vậy".

8. Mided nói các nhân viên của Amazon thực sự rất yêu thích việc nghịch những tấm bọc khí giảm xung chấn.

Khi những tấm bọc khí dư lại khá nhiều sau khi bọc hàng, họ thích thú quấn chúng quanh mình, ngồi lên chúng hay bóp những bong bóng khí phát thành tiếng "pop, pop".

9. Nhân viên của Amazon có hai lựa chọn cho bữa trưa: Một là mang đồ ăn ở nhà đi, hai là mua một suất ăn từ một trong hàng chục máy bán hàng tự động của căng - tin rồi cho vào lò vi sóng làm nóng, ví dụ như bánh mì kẹp thịt và xúc xích.

"Bạn mua một chiếc bánh hamburger và khi ăn nó lại không có mùi vị như thịt bò thật," một nhân viên cũ phản ánh. "Chỉ cần thức ăn của bạn còn ấm thôi đã là may mắn lắm bởi căng - tin tại đây thực giống với một chiến trường khốc liệt vậy".

"Đó là một chiến trường mà người ta tranh giành nhau để có đủ thời gian làm nóng thức ăn của mình", cô nói: "Vì vậy điều thông minh nhất là sử dụng những thức ăn không cần tới lò vi ba, bởi vì nó chính là kẻ giết người. "

10. Về khu y tế trong kho hàng của Amazon, Mided nói: "Nó giống như một phòng y tế cấp trường vậy".

"Bạn ngồi xuống, họ bảo bạn chườm đá lên chỗ này, chỗ kia. Bạn nói với họ về mức độ đau đớn bạn đang phải chịu đựng dựa trên thang điểm từ 1 đến 10, và thực tế họ cũng không thể làm được gì nhiều cho bạn. Họ chỉ có thể cung cấp cho bạn ít đá lạnh và aspirin cho bạn mà thôi".

11. "Rất nhiều người sẽ làm đủ mọi cách để không phải di chuyển trên mặt sàn khi làm việc", một nhân cựu nói.

"Một trong những cách đó là chỉ cần thay đổi từ "mệt" thành từ "đau". Ví dụ họ sẽ nói rằng: "Chân của tôi bị đau!", nhưng thực tế họ cũng chỉ quá mệt do đi lại quá nhiều bên trong kho hàng thôi".

Nếu y tá không thể tìm thấy bất cứ điều gì bất ổn mà họ vẫn cứ khăng khăng họ không khỏe, các giám sát viên sẽ tìm một công việc dễ dàng hơn để họ làm mà không đòi hỏi phải nâng đỡ bất kì một vật nặng nào.

Có còn hơn không, điều này có nghĩa là thay vì bạn được nghỉ, bạn sẽ phải làm nhiệm vụ là... quét nhà.

"Thật ra nó chỉ ổn trong khoảng hai giờ đầu tiên thôi," Mided nói. "Mười hai giờ liên tục chỉ để đẩy một cái máy quét nhà là điều khiến đầu óc mệt mỏi nhất hành tinh đấy. Thế mà điều đó vẫn không cản được những người thích giả vờ".

12. Trong kho hàng của Amazon có những nhân viên được gọi là người "giải quyết vấn đề". Đó là những người có trách nhiệm sửa chữa lại những lỗi sai của người khác.

Nếu một vật phẩm sau khi được đóng gói và đưa lên trên dây chuyền xuất kho, hệ thống máy tính của Amazon sẽ tiếp nhận và làm việc với vật phẩm đó.

Máy tính sẽ cân trọng lượng của mỗi gói, và nếu quá trọng lượng cho phép thì gói hàng sẽ được trả về, sau đó người "giải quyết vấn đề" sẽ trực tiếp kiểm tra nó.

"Nếu có một lỗi nhỏ trong bất kì giai đoạn nào của quá trình này, tôi sẽ tìm nó, sửa nó và cung cấp các thông tin phản hồi đến người gây ra hoặc nguyên nhân làm xảy ra lỗi này", một nhân viên chuyên "giải quyết vấn đề" giải thích về nhiệm vụ của mình.

13. Nếu có một bí mật mà tất cả công nhân kho Amazon sẽ nói cho bạn biết thì chính là việc các khách hàng thường yêu cầu một vài sản phẩm rất "dị".

Trên thực tế có rất nhiều người yêu cầu về các loại đồ chơi tình dục hơn bạn nghĩ.

Có rất nhiều sản phẩm lạ lùng, dễ thương và độc đáo khiến cho cả nhân viên nam lẫn nữ đều phải thích thú, thậm chí còn cảm thấy như mới chỉ 12 tuổi khi nhìn thấy những sản phẩm này. Amazon thực sự bán tất cả mọi thứ có thể.

Theo VTC.




Bình luận

  • TTCN (0)