Macbook mỏng hơn so với Yoga 3 Pro

Cuộc chiến đồ chơi số giữa các hãng công nghệ đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, Apple đang cực kì vững chắc với vị trí dẫn đầu về nhiều chỉ tiêu. Những sản phẩm của hãng luôn được đón nhận một cách cuồng nhiệt trên toàn thế giới mỗi khi chúng được ra mắt. Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn tới việc Apple vẫn đang cho đối thủ của mình hít khói trong cuộc đua này?

Hãy bắt đầu với đặc tính của những sản phẩm như công nghệ và thiết kế. Người sử dụng trên toàn thế giới vẫn đang tỏ ra thích thú với những thiết kế cũng như đặc tính của Macbook, chúng đều rất tuyệt và đáng giá. Mặc dù vậy vẫn có không ít người không hứng thú với sản phẩm này, họ chỉ ra rằng hầu hết những thiết kế đó đã được những hãng khác sử dụng từ trước đó.

Hãy thử điểm qua một vài ví dụ: Màn hình độ phân giải cao? MSI và Toshiba đã làm tốt từ trước với GT60 và Satellite P50t. Thiết kế mỏng? Lenovo Yoga 3 Pro còn mỏng hơn cả Macbook tới 4 mm. Thậm chí là CPU được đánh giá là có hiệu năng cực cao của Macbook đã được Lenovo sử dụng trên chiếc Yoga 3 Pro. Đến đây, bỗng nhiên nhiều người nhận ra rằng Macbook không có gì mới về công nghệ. Và họ cũng thắc mắc rằng tại sao Apple vẫn đạt được nhiều thành công như vậy mặc dù họ không phải người đầu tiên làm ra những thiết kế đó.

Rất nhiều chuyên gia phân tích cho rằng những điểm khác biệt mà những người đã đề cập phía trên chỉ ra không tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm. Họ cũng nhận định rằng đây là chiêu trò để hạ uy tín sản phẩm của những đối thủ cạnh tranh. Điển hình như vấn đề thiết kế máy mỏng, liệu những người dùng sẽ chỉ vì milimet chênh lệch mà chọn một sản phẩm có trackpad í ẹ và dung lượng pin ngắn ngủi như Yoga 3 Pro? Rõ ràng câu trả lời sẽ là không. Kết luận như vậy sẽ chỉ ra rằng đôi khi trong công nghệ, kẻ đi đầu chưa chắc đã là người thành công.

Ảnh
Báo cáo doanh số năm 2010 của Apple

Vấn đề này đã được mổ xẻ trong thời gian qua, khi một sản phẩm mới mang trên mình những công nghệ đột phá ra đời không có nghĩa là nó sẽ trở thành sản phẩm tuyệt vời nhất, mà thực chất nó chỉ mang đến những điều mới mẻ cho thế giới công nghệ.

Ngược lại, một sản phẩm muốn thực sự thành công thì sản phẩm đó phải được chăm chút thật tốt trước khi tung ra thị trường, từ thiết kế đến những tính năng đi kèm đều phải phù hợp với nhu cầu của người dùng mới có thể chiếm lĩnh được thị trường. Apple đã thành công hơn nhiều hãng khác khi nắm rất rõ điều này, họ tận dụng rất tốt những điểm mạnh của sản phẩm đối thủ và hạn chế khuyết điểm của những sản phẩm đó xuất hiện trên iPhone, iPad hay Macbook.

Ảnh
Kích thước quá khổ của Dell Streak

Điển hình nhất là năm 2010, Dell đã giới thiệu chiếc smartphone 5 inch đầu tiên là Dell Streak, đây là kích thước tiêu chuẩn cho những chiếc máy Android ngày nay, nhưng tại thời điểm đó những chiếc smartphone của Dell đã chết bất đắc kì tử vì không ai nhét vừa nó vào túi quần. Mặc dù Streak vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao về tính năng, thậm chí một số khía cạnh Streak ăn đứt iPhone4 và iPhone4s nhưng xét về doanh số và độ thân thiện với người dùng Apple đã làm tốt hơn Dell, cùng với đó là giao diện của iPhone4 trực quan hơn Android 2.2 ngày đó.

Ảnh
MID đời đầu tiên của Intel

Một ví dụ khác còn đáng tiếc hơn là Intel cùng với một thiết bị mang tên Mobile Internet Device (MID), được nhiều người ví như tiền thân của những chiếc tablet hiện nay. Intel dự kiến tung ra MID vào 2007, MID được đánh giá khá cao vào thời điểm đó nhưng dung lượng pin khiêm tốn và giao diện người dùng khó chịu đã suýt giết chết tham vọng của tập đoàn công nghệ này. Những điểm mạnh về thiết kế cũng như ứng dụng của MID đã được nhiều hãng áp dụng cho sản phẩm của mình rất thành công nhưng MID thì lại biến mất như chưa từng tồn tại. Mặc dù vậy Intel vẫn đang tiếp túc phát triển những thế hệ sau của MID như Morganfield, Moorefield... nhưng cũng chẳng ai biết.

Mới đây Apple cũng đã công bố kết quả điều tra mức độ hài lòng của khách hàng đối với nhứng sản phẩm của hãng, con số này gần như chạm mức cao nhất. Điều đó cho thấy ngoài việc đi đầu trong phát triển công nghệ thì các hãng nên học tập Apple về khả năng thân thiện với người dùng cũng như tính năng đi kèm. Microsoft là một trong những người đã rút ra bài học này khá thành công khi Windows 10 hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gớm của MacOS trong tương lai trên chính sân chơi của Apple. Nhưng đó là câu chuyện của tương lai, còn hiện tại thì để đánh bại được Macbook hay MacOS gần như là vấn đề đau đầu với hầu hết những hãng đối thủ Apple khi họ vẫn chưa thể vượt qua những tiêu chuẩn ngầm mà các sản phẩm trên đã vạch ra.

Cuộc chiến giữa những hãng công nghệ đang trở nên nóng bỏng trở lại sau một thời gian dài Apple chứng tỏ vị thế độc tôn ở nhiều khía cạnh. Với những thất bại trong quá khứ thì Dell, Lenovo hay Asus đang cố gắng chiếm lại thị trường "đồ chơi số" đang gia tăng và ngày càng chiếm lại nhiều lợi nhuận từ tay Apple. Dù hãng nào giành chiến thắng thì người hưởng lợi nhiều nhất vẫn là những khách hàng, hãy cùng chờ xem năm nay liệu có sự thay đổi gì đột phá?

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)