Bạn có thể biết người ta làm gì với những vật dụng mà bạn đã hiến tặng nhưng có bao giờ bạn nghĩ cơ thể của mình sẽ bị làm gì khi bạn tặng nó cho khoa học chưa?

Một tử thi được hiến tặng cho khoa học có giá trị rất lớn trong việc nghiên cứu cũng như giáo dục. Vào thế kỉ 19, nhiều xác chết được chôn bị người ta đào lên cũng vì lí do này.

Không có con số chính thức nhưng theo trường Harvard Business thì hàng năm tại Mỹ có hơn 20.000 xác chết được hiến tặng cho các trường y tế. Tuy nhiên nhu cầu thực tế còn cao hơn nhiều và nguyên nhân thiếu hụt được cho là do mọi người chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của việc làm này.

Bạn có thể hiến một phần nội tạng của mình, hoặc nếu muốn hiến trọn vẹn cơ thể bạn có thể điền vào các mẫu đơn theo quy định của pháp luật và có thể rút lại chúng nếu bạn đổi ý. Hầu hết các chương trình này đều đã tính đến chi phí vận chuyển và hỏa táng. Khi bạn chết, gia đình bạn cũng có thể quyết định hiến tặng xác của bạn vì mục tiêu nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên, có một vấn đề là liệu bạn đã hình dung ra việc người ta sẽ làm gì với cơ thể của bạn sau khi nó được hiến tặng hay chưa?

Dưới đây là những tình huống có thể xảy ra:

1. Làm thử nghiệm va chạm

Ai đó có thể thắt dây an toàn cho xác của bạn (hoặc có thể không) và bạn sẽ tham gia vào việc kiểm nghiệm độ an toàn của xe.

Ý tưởng này xuất phát từ việc một nhà nghiên cứu thử ném một cái xác vào trục thang máy để thử nghiệm lực va đập mà nó có thể chịu.

Kể từ đó, các công ty như Ford đã sử dụng tử thi để thử nghiệm các hệ thống dây đeo an toàn của xe hơi. Ford gắn các cảm biến trên tử thi để xác định vị trí và đo lực khi va chạm.

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia sẽ làm việc với các trường đại học để có được các tử thi cần thiết cho các cuộc thử nghiệm.

2. Sử dụng trong đào tạo y tế

Người ta thường chọn các xác chết trong phạm vi 100 dặm xung quanh trường cho các sinh viên nghiên cứu. Tuy nhiên, cũng có một số tiêu chuẩn cho việc hiến xác cho y học như người hiến là khi chết phải trên 18 tuổi, các bộ phận cơ thể phải còn nguyên vẹn (không bị giải phẩu tử thi hay bị mất mát các bộ phận), không bị béo phì hoặc mắc các bệnh truyền nhiễm (theo Khoa thần kinh và giải phẩu của đại học Texas). Họ sẽ sử dụng các tử thi này trong 2 năm trước khi hỏa táng nó cho gia đình.

3. Triển lãm trong các tour du lịch

Hagen's Body Worlds: là một cuộc triển lãm các bộ phận thực tế của cơ thể người (việc thu thập các xác chết được tiến hành từ năm 1995). Đây được xem là cuộc triển lãm du lịch thành công nhất và bạn có thể trải qua một ngày tại đây.

Theo website chính thức thì nhiệm vụ của cuộc triển lãm là để giáo dục sức khỏe, để minh họa cho cơ quan khỏe mạnh và không lành mạnh (của con người) và cách chúng ta hoạt động, sinh hoạt hàng ngày như thế nào. Người ta còn sử dụng thêm các chất lỏng làm cứng để thay thế chất dịch cơ thể và chất béo.

4. Phục vụ cho việc cấy ghép nội tạng

Theo thông tin từ cơ quan Organ and Tissue Donation của Chính phủ Mỹ thì có hơn 123.000 người có nhu cầu cấy ghép nội tạng tại nước này hàng năm. Việc bạn hiến nội tạng có thể sử dụng để cứu người hoặc dùng cho nghiên cứu.

Với người chết, có thể hiến tặng thận, tuyến tụy, gan, phổi, tim và ruột. Mô cũng có thể được sử dụng sau khi chết.

5. Tham gia vào bộ sưu tập xương

Đại học Tennessee có một bộ sưu tập khoảng 1.000 bộ xương thuộc nhiều lứa tuổi và dân tộc khác nhau. Chương trình hiến tặng xương WM Bass Donated Skeletal Collection được khởi động vào năm 1981. Các bộ xương này sẽ được sử dụng trong giáo dục, nghiên cứu khoa học như nghiên cứu quá trình chuyển đổi từ sinh quyển sang thạch quyển (theo Taphonomy).

6. Phục vụ cho các trại nghiên cứu cơ thể người

Khoảng 1,3 mẫu đất thuộc đại học Tennessee được dùng cho việc treo các xác chết trong những điều kiện khác nhau. Tại đây, các học viên bác sĩ pháp y hay các nhân viên thuộc các cơ quan thực thi pháp luật trong tương lai sẽ tiến hành nghiên cứu các dấu hiệu biến đổi trên tử thi trong từng thời kì dưới các điều kiện khác nhau.

Qua việc nghiên cứu, những sinh viên này sẽ tích lũy các kinh nghiệm để phục vụ cho công việc thực tế của mình sau này, nhất là trong lĩnh vực điều tra tội phạm.

7. Trở thành một phần của bảo tàng

Bảo tàng Mutter nằm ở Philadelphia, Pennsylvania (khoảng 150 tuổi) trưng bày hơn 25.000 mẫu giải phẫu và mẫu sinh học khác nhau từ người đến sinh vật, trong đó có cả bộ não của những nhà bác học lỗi lạc như Einstein.

Bạn thấy đó, sau khi chết đôi khi bạn vẫn có thể rất có ích với cuộc sống của cộng đồng theo nhiều cách khác nhau và hiến xác cho khoa học là một trong số đó.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)