Kĩ thuật sóng điện từ cấp nano giúp cho vật liệu hiệu quả hơn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT (Úc) cho biết vừa tìm ra được bí mật để giúp máy ảnh tích hợp trong điện thoại thông minh hoạt động tốt hơn: đó là các rung chấn ở cường độ rất nhỏ (nano).

Cụ thể hơn, họ phát hiện các bước sóng âm thanh điều khiển được có thể gửi tín hiệu qua vật liệu 2D (bề mặt phẳng, có độ dày chỉ vài lớp nguyên tử như là chất liệu graphene), tương tự như gợn sóng trên mặt nước. Những gợn sóng này có thể thay đổi được các đặc tính điện tử của một thành phần nào đó bằng cách mang các hạt electron đi qua thành phần đó.

Để thí nghiệm, đội nghiên cứu thử kĩ thuật này trên một chất liệu 2D có dạ quang, và chất liệu ấy phát sáng nhiều hơn khi có sóng điện từ đi qua.

Áp dụng với máy ảnh, kĩ thuật này có thể làm tăng độ nhạy cho cảm biến, giúp chúng vận hành tốt hơn dưới điều kiện ánh sáng yếu. Nhưng bên cạnh việc camera sẽ được cải thiện tốt hơn khi chụp trong môi trường tối, kĩ thuật này cũng giúp cho đèn năng lượng mặt trời và cửa sổ thông minh hoạt động hiệu quả hơn.

Các nhà nghiên cứu tin rằng kĩ thuật trên có thể áp dụng cho vô số thứ khác, bởi vì nó không tác động sâu đến chât liệu: chất liệu sẽ trở về nguyên trạng ban đầu khi sóng điện từ đi qua.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)