Theo đó, ở giao diện đa nhiệm task view chúng ta có thể dễ dàng di chuyển cửa sổ từ desktop ảo này sang desktop ảo khác. Bên cạnh đó, Microsoft cũng thay đổi giao diện của một số thành phần hệ thống như Start Menu trở nên trong mờ khá đẹp mắt, nút tắt bật bo tròn hơn, giao diện mới cho các bước thiết lập ban đầu...

Đầu tiên phải nói đến việc Microsoft đã thay đổi gần như giao diện thiết lập hệ thống sau khi đã cài đặt xong. Ở bước này máy vẫn chưa thật sự vào Windows 10 cho chúng ta sử dụng, thay vào đó OS sẽ tiến hành thiết lập, cấu hình cần thiết trước. Nếu như trước đây màn hình này khá phẳng phiu nhàm chán thì bây giờ hãng đưa cả một vòng tròn với tỉ lệ % đã hoàn thành vào. Bên dưới là 4 công đoạn thiết lập chính và bạn có thể nhìn vào chúng để biết công đoạn nào đang được thực thi và đã chạy được bao nhiêu % rồi.

Màn hình khóa của Windows 10 trong thời gian tới sẽ có tính năng thay đổi hình ảnh. Hiện tại ở Việt Nam thì chúng ta chưa xài được tính năng này. Có điều bạn sẽ thấy một dòng gợi ý về các thủ thuật hay hướng dẫn sử dụng những tính năng Windows 10, đây là thứ mới xuất hiện nhằm giúp đỡ những người dùng không chuyên sử dụng thiết bị của họ tốt hơn.

Màn hình đăng nhập cũng được hãng làm mới cho thân thiện hơn. Trước đây hình đại diện của tài khoản Outlook hoặc tài khoản nội bộ có hình vuông nên nhìn hơi khô khan, còn bây giờ Microsoft đổi nó thành hình tròn khiến mọi thứ trông nhẹ nhàng hơn. Thực chất thì ở build 9926 chúng ta đã có login screen kiểu này nhưng nó bị ẩn đi, phải kích hoạt thủ công mới thấy nó. Lên đến build 10041 thì hãng trau chuốt hơn cho giao diện, làm kĩ ô nhập mật khẩu cũng như nút đăng nhập.

Khi máy đã khởi động lên, thứ đầu tiên mình bật lên để xem ngay đó là Start Menu mới. Hồi tháng 1 Microsoft từng trình diễn giao diện trong mờ của khu vực này cho phép chúng ta desktop bên dưới nhưng bản build 9926 trước đây chưa có, mãi đến khi build 10041 xuất hiện chúng ta mới được thưởng thức thành phần này. Và bạn có để ý rằng nút Start dường như trở nên nhỏ hơn một chút thì phải?

Nếu chúng ta mở phần Settings lên và đi vào từng mục nhỏ, bạn có thể thấy biểu tượng hình cây đinh ghim mới xuất hiện. Nhấn vào đây lập tức mục tùy chỉnh đó sẽ được pin vào Start Menu dưới dạng một ô Tile mới, tiện dụng khi bạn cần truy cập thường xuyên để tinh chỉnh một thứ gì đó.

Khu vực Task View thì không có gì mới khi mới nhìn sơ qua, nhưng thay đổi hữu ích lại nằm ở thao tác kéo thả cửa sổ. Giờ đây bạn có thể nhanh chóng nắm một cửa sổ đang mở và kéo nó qua một desktop ảo khác mà không cần đóng app mở lên lại. Còn nếu bạn muốn đưa cửa sổ vào một desktop mới hoàn toàn thì chỉ cần kéo cửa sổ vào dấu + là xong.

Nếu bạn nhấn vào biểu tượng mạng trên thanh taskbar, bạn sẽ thấy danh sách các mạng không dây nằm trong tầm bắt sóng của máy cũng như các VPN đã thiết lập. Đây là một phần bổ sung khá hay của Microsoft nhằm giúp những người không quen với các truy cập mạng của Windows 8 có thể xài Windows 10 một cách nhanh chóng hơn.

Khả năng cập nhật hệ điều hành thông qua giao thức ngang hàng (P2P) cuối cũng đã lộ diện. Bạn có thể tìm thấy nó trong phần Settings > Update & Recovery > Advanced Options > Choose how you download updates. Tính năng này rất có ích nếu bạn xài cùng lúc nhiều máy tính, bởi chỉ cần 1 máy đã tải về bản update hệ thống thì các máy khác có thể kết nối và lấy file trong mạng nội bộ, nhanh và tiện hơn nhiều so với việc phải sử dụng Internet tải lại từ đầu.

Cuối cùng là ứng dụng Photos, nó đã hỗ trợ file RAW của nhiều hãng máy ảnh lớn chứ không chỉ là những hình ảnh PNG, JPEG, GIF như trước. Tính năng này mình đánh giá rất cao vì nó giúp chúng ta xem nhanh ảnh mà không cần đến trình xử lí riêng nào (như Photoshop hay Lightroom). Tốc độ mở file RAW của Photos cũng khá tốt, việc tái tạo chi tiết ngon lành. Mình thử nghiệm bằng file Sony RAW (định dạng *.arw) chụp bằng máy Sony NEX-5R.

Vẫn còn khá nhiều thứ bị thiếu sót so với những gì hãng từng ra mắt, quan trọng nhất là trình duyệt "Spartan". Build 10041 hiện tại vẫn tiếp tục sử dụng Internet Explorer mà thôi. Phiên bản Skype nhẹ nhàng hơn, mang đậm chất Windows 10 hơn cũng chưa xuất hiện.

Theo Tinh Tế.




Bình luận

  • TTCN (0)