Chiếc nỏ niên đại 2200 tuổi được cho là có sức công phá rất lớn

Một chiếc nỏ có niên đại 2.200 tuổi với chiều dài khoảng 1,5 m, chiều rộng 1,2 m được tìm thấy bên cạnh Đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ khai quật được một chiếc nỏ còn nguyên hình dạng như vậy. Trước đó họ có tìm thấy 10 chiếc nỏ khác có hình dáng tương tự nhưng tất cả đều không còn nguyên vẹn.

Căn cứ theo kích cỡ và hình dáng của chiếc nỏ có thấy thấy nó là vũ khí tân tiến nhất vào thời bấy giờ và được sử dụng phổ biến trên chiến trường bởi nó có sức công phá rất lớn.

Ảnh
Đội quân đất nung canh giữ lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Các nhà khảo cổ tin rằng, binh đoàn bằng đất nung canh giữ lăng mộ Tần Thủy Hoàng được trang bị những loại vũ khí có khả năng bắn xuyên giáp và hạ gục đối phương bằng một mũi tên duy nhất. Đây cũng chính là nguyên nhân góp phần tạo nên chiến thắng cho nhà Tần vào thời gian ấy.

Trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Trung Quốc, giáo sư Shen Maosheng, đứng đầu đội khảo cổ nói: “Chúng tôi nghĩ không chỉ riêng nhà Tần sử dụng loại nỏ này mà nó còn được dùng xuyên suốt thời kì Chiến quốc. Ngay từ lúc đó họ đã có một hệ thống chế tạo vũ khí và vận chuyển nó một cách tiên tiến rồi”.

Ảnh
Một số loại vũ khí khác cũng được tìm thấy trong lăng mộ

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn tìm thấy một số vũ khí khác như giáo, mác, mũi tên,... được cho là có cùng niên đại với chiếc nỏ kể trên.

Di chỉ lăng mộ Tần Thủy Hoàng được khai quật vào năm 1974 ở tỉnh Thiểm Tây. Tính đến nay, có khoảng 8.000 bức tượng binh sĩ và vô số hiện vật khác được tìm thấy tại 3 địa điểm thuộc lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Theo VTC.




Bình luận

  • TTCN (0)