Người xem đã rất bất ngờ với màn khai mạc nhờ kỹ thuật trình diễn ánh sáng laser, đèn chiếu, đèn LED được phối hợp mềm mại, nhưng họ sẽ còn bị ấn tượng hơn bởi các công nghệ tính thời gian thi đấu, chống khủng bố, hacker...

Trước khi lễ khai mạc được tiến hành lúc 8 giờ ngày 8/8/2008, cơ quan khí tượng Bắc Kinh đã mua một trong 10 siêu máy tính mạnh nhất thế giới do IBM cung cấp để hỗ trợ dự báo thời tiết, mức độ ô nhiễm môi trường cho tất cả các sự kiện trong và xung quanh thủ đô. Họ cũng áp dụng cơ chế kiểm soát thời tiết như phá mây bằng súng bắn máy bay để cho trời mưa trước khi các sự kiện thể thao diễn ra.

Tổng đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã kết hợp nhuẫn nhuyễn các công nghệ ánh sáng với vũ đạo, bắn pháo hoa... để làm nên một màn khai mạc ấn tượng với kinh phí 100 triệu USD.

Trong Olympics Bắc Kinh 2008, công nghệ được ứng dụng triệt để để bảo đảm an ninh trật tự ở mức cao nhất. Các quan chức cao cấp, khách mời đặc biệt đều được phát cho một chiếc PDA đã chỉnh sửa để chỉ đường, tích hợp phần mềm EventTrack để người dùng có thể yêu cầu ban tổ chức cử xe đưa đón và giúp ban quản lý điều hành xe dễ dàng trên toàn bộ hệ thống.

Với khoảng 20 triệu người có mặt ở Bắc Kinh trong sự kiện này, ban tổ chức đã phải dùng phần mềm nhận diện gương mặt, máy phát hiện kim loại, chó nghiệp vụ... để chống khủng bố và nguy cơ phạm tội khác.

Công nghệ xác thực tần sóng RFID sẽ làm nhiệm vụ quản lý thẻ ra vào và vé cho khoảng 3 triệu vận động viên, nhà báo và khán giả. Chip RFID cấy ngay trên thẻ sẽ liên kết với cơ sở dữ liệu và nhanh chóng phát hiện được các trường hợp gian lận. Ngoài ra, chip này cũng theo dõi dây chuyền sản xuất, chế biến và phân phối thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho 10.700 vận động viên quốc tế trên 31 điểm thi đấu.

Trong những cuộc đua tài tính giờ, vận động viên sẽ được theo dõi bằng hệ thống camera tốc độ cao, chụp tới 2.000 ảnh/giây để xác định vị trí xếp hạng. Ở môn bơi, vận động viên còn phải đeo một thiết bị đo thời gian họ rời vạch xuất phát và chạm đích cuối cùng. Trước đây, các cuộc đua của Olympics chỉ được tính bằng tín hiệu bắn súng bắt đầu và ánh đèn laser khi kết thúc nên chưa đảm bảo công bằng thực sự.

Công nghệ video theo yêu cầu của các hãng truyền hình như NBC (Mỹ) cũng được khai thác để cho phép khán giả xem bất cứ chương trình nào họ thích mà không lo bị lỡ. Hình thức này cũng giúp truyền hình mang hình ảnh tới người xem một cách linh động vì 3.600 giờ sự kiện sẽ không thể phát hết trên màn ảnh.

Theo vnexpress



Bình luận

  • TTCN (0)