Apple thiết kế lại cửa hàng bán lẻ của họ để chuẩn bị cho Apple Watch.

Chúng ta hãy cùng nhìn qua nỗ lực không mệt mỏi mà Apple đã chuẩn bị cho tới nay để tung ra sản phẩm nhỏ nhắn này.

Lương 73 triệu USD/năm cho giám đốc bán hàng

Hầu hết kế hoạch và hợp đồng xung quanh chiếc Apple Watch đều chưa ai biết tường tận. Nhưng dòng tiền luôn nói cho chúng ta biết được điều gì đó.

Năm ngoái, Apple thuê Angela Ahrendts, cựu CEO Burberry Group chuyên phân phối nhãn hiệu nổi tiếng, để đẩy mạnh mảng bán lẻ cho Apple Watch.

Gần đây, tờ Computerworld biết được thông tin là Apple phải trả cho Ahrendts mức lương 73,4 triệu USD trong năm 2014, trước cả khi Apple Watch chính thức xuất hiện trên thị trường.

Trong khi đó, CEO Tim Cook chỉ hưởng mức lương 9,22 triệu USD/năm.

Cửa hàng chuyên bán Apple Watch

Apple có 453 cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu. Nhưng rõ ràng số lượng ấy chưa đủ để bán Apple Watch.

Apple đang xây chuỗi cửa hàng bên trong các khu thương mại cao cấp để bán dòng Edition của họ, thậm chí họ còn xây mới những cửa hàng riêng, chỉ để bán đồng hồ mà thôi. Các phiên bản trong bộ sưu tập Edition có vỏ bằng vàng 18 karat, có giá từ 10.000-17.000 USD.

Hiện cũng đã có một số hình ảnh trên mạng cho thấy thiết kế ban đầu của cửa hàng bán Apple Watch. Như một blogger tại Nhật chụp một cửa hàng Apple Watch bên trong một trung tâm mua sắm cao cấp ở Tokyo, cửa hàng tên là Isetan. Cửa hàng này sẽ rất rộng, ngay mặt tiền và giữa lối vào trung tâm mua sắm.

Các cửa hàng tương tự cũng đang được xây dựng tại Selfridges tại London, Galeries Lafayette tại Paris và một số địa điểm khác.

Apple Store sẽ được thiết kế lại

Apple Store sẽ hoàn toàn được bố trí lại để làm nổi bật Apple Watch. Các bàn ghế và bố cục sẽ được sắp xếp lại.

Có 2 lí do cho việc này. Đầu tiên, bán Apple Watch sẽ rất khác so với bán máy tính và thiết bị di động. Bởi vì đây là món hàng thời trang, nên nó cần hàng trăm tuỳ chọn mà khách hàng muốn thử.

Thứ hai, đồng hồ có giá không hề rẻ, là sản phẩm có giá trị bán lại cao, nên về mặt lí thuyết, nó là "miếng mồi ngon" cho kẻ cắp. Trước nay, kẻ trộm rất ưa sản phẩm Apple, và Apple Watch có thể xem như là mục tiêu hấp dẫn nhất.

Theo một báo cáo ước đoán, có từ 75%-90% nhân viên cửa hàng bán lẻ sẽ phải được điều phối giúp người mua chọn Apple Watch. Apple cũng chuẩn bị một chương trình đào tạo nhân viên quy mô lớn và nhân viên bán Apple Watch sẽ mặc áo thun xanh da trời.

Nhân viên bán Apple Watch sẽ được chia thành 4 khu, bắt đầu áp dụng từ 10/4.

Khu đầu tiên sẽ thử bán phiên bản Sport (thể thao) và bản thép không gỉ thông thường.

Khu thứ 2 sẽ có hai hướng bán: hướng thứ 1 là cho ai chọn để mua, hướng thứ 2 là cho ai chưa quyết định mua.

Khu thứ 3 sẽ gồm nhân viên giải thích và trả lời các câu hỏi về Apple Watch.

Khu thứ 4 sẽ gồm các chuyên gia, công việc của họ là giúp khách hàng nào quan tâm đến phiên bản Edition bằng vàng.

Nơi thử đồng hồ

Theo trang tin 9to5mac.com, mỗi Apple Store sẽ có một bàn demo chuyên cho Apple Watch, xung quanh đó là các bàn thử để người mua có thể sử dụng thử trong vòng 15 phút, so sánh sự khác nhau về kích thước và dây đeo. Theo Apple, các bàn thử này sẽ đi vào hoạt động kể từ ngày 10/4 cho dù đến 24/4 đồng hồ mới chính thức được bán ra.

Dây cáp sạc và dây khóa mới

Một hồ sơ của FCC cho thấy Apple thiết kế một loại cáp sạc và dây khóa mới chuyên dùng cho cửa hàng khi trưng bày đồng hồ. Mỗi cáp có thể sạc 10 Apple Watch cùng lúc. Mỗi đồng hồ gắn cố định với một dây khóa, giữ cho đồng hồ vẫn gọn gàng và vẫn dễ tháo ra. Mục đích của dây cáp là tối thiểu hóa số lượng dây cáp rườm rà trên bàn trưng bày.

Bảo vệ Apple Watch chẳng khác nào cửa hàng đá quý

Apple cho biết họ đưa ra thiết kế riêng cho cửa hàng nhằm đảm bảo an toàn ở mức cao nhất. Các bộ sạc nằm riêng phía trong và sạc đồng hồ vào ban đêm, nên khi kẻ trộm đột nhập thì chúng không thể lấy được hết.

Theo 9to5mac, Apple cũng lắp đặt cân tiểu li độ chính xác cao cho Apple Store, nên nếu một đồng hồ Edition nào được hồi trả thì nhân viên có thể cân đồng hồ để biết chắc rằng không có lượng vàng nào bị cạo bớt.

Cũng có lí khi Apple làm mọi thứ để đảm bảo cho an toàn của đồng hồ, vì nếu một cửa hàng lưu kho khoảng 100 model phiên bản vàng giá thấp nhất thì giá trị của cửa hàng đó đã đạt 1 triệu USD.

Apple cho biết họ cũng sẽ sử dụng xe có vũ trang để chuyển sản phẩm từ nơi này sang nơi khác.

Cửa hàng vàng bạc đá quý thường có bảo vệ có vũ trang, nên Apple Store cũng sẽ như vậy. Apple sẽ bố trí bảo vệ đứng phía sau quan sát qua camera an ninh.

Apple cũng cần quản lí kho bãi cẩn thận hơn. Hãng sẽ phải hạn chế số lượng đồng hồ bên trong kho trong khi đảm bảo mọi khách hàng nếu muốn mua thì có thể lấy được ngay. Điều này có nghĩa là đồng hồ Edition phải được lưu ở một kho nào khác gần đó, và vị trí đó tuyệt đối an toàn.

Rõ ràng là Apple quan tâm đặc biệt đến thành bại của Apple Watch. Những thay đổi tại cửa hàng bán lẻ của Apple đã nói lên được điều đó, và kế hoạch này sẽ còn tồn tại về lâu về dài.

Chúng ta cùng chờ xem Apple bắt đầu cho đặt hàng Apple Watch từ 10/4 và chính thức bán ra thị trường từ 24/4 tới.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)