Với việc chỉ chiếm 0,5% thị phần điện thoại di động trên thế giới, CEO John Chen của BlackBerry đang đứng trước nhiều khó khăn trong việc lựa chọn chiến lược kinh doanh cho công ty trong thời gian tới.

Một báo cáo từ tuần trước của Morgan Stanley cho thấy BlackBerry chỉ bán được 8000 chiếc điện thoại BlackBerry Passport và BlackBerry Classic trong quý 1 năm 2015 (chủ yếu thông qua nhà mạng AT&T). Một con số hơi khó tin nhưng nó cho thấy tình thế khó khăn hiện tại của BlackBerry. Morgan Stanley còn dự đoán BlackBerry nhiều khả năng phải bán tháo khoảng 2 đến 3 triệu chiếc BlackBerry Passport và BlackBerry Classic trong năm tài chính 2016 do lượng hàng tồn đọng còn nhiều.

Doanh thu của BlackBerry trong quý vừa qua đạt 793 triệu USD, giảm 33% so với cùng kì năm ngoái. Để cứu vãn tình hình, thời gian gần đây BlackBerry đã bắt đầu tập trung vào mảng kinh doanh bảo mật khi cung cấp giải pháp IM cho phép mã hóa thông tin giữa hai chiếc điện thoại đang liên lạc với nhau. Ngoài đối tượng doanh nghiệp, BlackBerry cũng đến việc hỗ trợ cá nhân người dùng trong việc giữ an toàn cho hai chiều thông tin liên lạc. Dịch vụ bảo mật BES 12 cũng đã có mặt trên các hệ sinh thái Android, iOS và Windows Phone.

Chen dự đoán họ có thể đạt 500 triệu USD doanh thu từ phần mềm và dịch vụ trong năm 2016, tăng 100% so với năm 2015. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy việc BlackBerry sẽ tập trung vào mảng kinh doanh phần mềm trong thời gian tới. Gần đây, BlackBerry cũng đã hợp tác với IBM và Samsung cho việc cung cấp phần mềm mã hóa cho chiếc tablet "siêu bảo mật" Secusmart được phát triển từ Samsung Galaxy Tab S 10.5. Sản phẩm này sẽ được bán ra thị trường với giá 2380 USD (gần 52 triệu đồng).

Chúng ta hãy cùng chờ xem BlackBerry có tiếp tục với những phần cứng mới trong tương lai hay không, trong khi mảng phần mềm lại mang đến cho công ty nhiều lợi nhuận hơn.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)